Báo Điện tử Gia đình Mới

Cha mẹ là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến động lực học tiếng Anh của con

Một nghiên cứu được thực hiện tại hệ thống trung tâm Anh ngữ Apax English – Apax Leader cho thấy có bốn yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến động lực của người học tiếng Anh, trong đó có sự hỗ trợ của cha mẹ.

Ngày 11 và 12/8 vừa qua, Ban Đề án Ngoại ngữ Quốc gia phối hợp cùng Tập đoàn Egroup (đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 vào giáo dục với hệ thống Trung tâm Anh ngữ Apax English – Apax Leaders) đã tổ chức thành công hội thảo quốc tế “Tạo động lực học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam”.

  Hội thảo “Tạo động lực cho người học tiếng Anh” thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài

Hội thảo “Tạo động lực cho người học tiếng Anh” thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia trong nước và nước ngoài

Tại đây, Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Nhã, Trưởng khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN đã chia sẻ nghiên cứu về “Những yếu tố ảnh hưởng đến động lực của người học tiếng Anh” do bà và nhóm nghiên cứu ALEA thực hiện.

Nghiên cứu được tiến hành tại các trung tâm của hệ thống giáo dục Apax English – Apax Leader dựa trên nhiều yếu tố như: Môi trường học tập, cơ sở vật chất, tài liệu, cách thức quản lý, mong muốn cá nhân…

  Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Nhã chia sẻ về phương pháp tạo động lực học tiếng Anh cho học sinh tại hội thảo

Tiến sĩ Vũ Thị Thanh Nhã chia sẻ về phương pháp tạo động lực học tiếng Anh cho học sinh tại hội thảo

Từ các số liệu được thống kê, bà Nhã đưa ra bốn yếu tố chính ảnh hưởng động lực học tiếng Anh là: mong muốn cá nhân, giáo viên giảng dạy, môi trường học tập và sự hỗ trợ của cha mẹ.

Mong muốn học tập xuất phát từ chính bản thân người học. Họ cảm thấy thích thú với tiếng Anh, yêu thích tiếng Anh hơn các môn học khác hoặc muốn học tiếng Anh để mở ra nhiều cơ hội hơn cho bản thân trong tương lai… Từ mong muốn cá nhân, họ đã hành động để đáp ứng nhu cầu của mình.

Với vai trò của giáo viên, họ chính là người kết nối học sinh với môn học vì vậy có sự ảnh hưởng nhất định trong việc tạo ra động lực học tiếng Anh.

Một người chỉ biết truyệt đạt kiến thức theo cách khô khan sẽ tạo ra một lớp học trầm lắng với những khuôn mặt ủ rũ. Ngược lại với người thầy biết áp dụng nhiều phương pháp thú vị được học sinh chú ý hơn, tạo nên sự yêu thích với môn học.

Yếu tố môi trường được bà Nhã làm rõ với ví dụ của bản thân. Trong một không gian đầy đủ trang thiết bị hiện đại nhưng đột nhiên mất điện đã khiến bà không thể hoàn thành được công việc, theo đó tinh thần cũng đi xuống.

Tương tự như vậy, môi trường tác động đến động lực học tiếng Anh theo hướng hỗ trợ hoặc gây cản trở. Được đáp ứng đầy đủ về tài liệu, không gian cũng như trang thiết bị hỗ trợ phù hợp… việc học sẽ diễn ra thuận lợi hơn.

Cuối cùng, câu hỏi đặt ra là sự tham gia của các bậc phụ huynh có làm tăng động lực cho con? Là người thân thiết, gần gũi nhất với con chắc chắn những tác động từ ba mẹ sẽ có sự ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ rất nhiều.

Khi con muốn học mà không nhận được sự ủng hộ từ người thân chắc chắn sẽ mất đi một phần nghị lực, khiến con chùn bước. Ngược lại nếu cha mẹ có sự hỗ trợ đúng cách, thường xuyên dành cho con lời khen hay luyện tập cùng bé thì việc học sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm trong và ngoài nước, trình diễn các ứng dụng học hiệu quả, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, dữ liệu lớn big data để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Trong bối cảnh Chính phủ đang đẩy mạnh, khuyến khích chuyển đổi số quốc gia (digital transformation), cách mạng công nghiệp 4.0, chưa bao giờ việc ứng dụng công nghệ lại được chú trọng vào giáo dục như vậy.

Đặc biệt, hệ thống Anh ngữ Apax với công nghệ 3T (Text book – Giáo trình được biên soạn dành riêng cho trẻ em Châu Á, Technology – Áp dụng công nghệ giảng dạy hiện đại và ưu Việt và chữ T cuối cùng là Teacher – Đảm bảo toàn bộ học viện được học với 100% giáo viên nước ngoài) là một trong những đơn vị tiên phong, đi đầu vào việc ứng dụng triển khai công nghệ trong giáo dục, đặc biệt là trong vấn đề học tiếng Anh.

  Các đại biểu tham dự hội thảo chia sẻ nhiều kinh nghiệm thiết thực để tạo động lực học tiếng Anh cho học sinh

Các đại biểu tham dự hội thảo chia sẻ nhiều kinh nghiệm thiết thực để tạo động lực học tiếng Anh cho học sinh

Như vậy trong công tác giảng dạy, giáo viên cần áp dụng nhiều phương pháp thú vị khơi dậy hứng khởi cho học viên, sử dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo như công cụ hỗ trợ dạy và học một cách hợp lý. Đối với trẻ em có thể tạo hứng thú cho họ bằng cách cho tiếp xúc với sách, truyện có nhiều hình ảnh minh họa hấp dẫn.

PV/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO