Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhà tâm lý học tiết lộ 9 đặc điểm nhận dạng một người luôn nhút nhát, tự ti

Tự ti là một trong những điều ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của chúng ta trong mắt mọi người, sự thỏa mãn với cuộc sống của chính chúng ta và sự ổn định cảm xúc của chúng ta.

Ai cũng có lúc thấy xấu hổ và bạn sẽ bất ngờ vì có rất nhiều người đang phải cố gắng để đối phó với sự tự ti.

Dưới đây là 9 dấu hiệu nhận dạng một người hay tự ti, nhút nhát để xem bạn có nằm trong số đó.

Khao khát được nhiều người yêu quý

Nhà tâm lý học tiết lộ 9 đặc điểm nhận dạng một người luôn nhút nhát, tự ti 0

Rất nhiều người muốn được mọi người yêu quý, nhưng mọi thứ tùy thuộc vào mức độ mong muốn đó. Nếu bạn có một nhóm bạn thân hoặc một người bạn tốt, bạn không nên cảm thấy buồn vì ai đó được yêu quý hơn bạn. Bạn nên thấy vui mới phải.

Nhưng chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, khi mạng Internet đang ngày càng quan trọng. Do đó, nhiều người muốn được nổi tiếng trên mạng xã hội, có nhiều like, nhiều view,... 

Nhưng nếu bạn là người có thể làm bất cứ thứ gì để "câu like", thì có lẽ bạn cần phải xem xét lại động cơ của mình là gì. 

Rất có thể bạn cần gặp chuyên gia trị liệu để tìm ra nguyên nhân.

Hoài nghi ngoại hình của mình

Nhà tâm lý học tiết lộ 9 đặc điểm nhận dạng một người luôn nhút nhát, tự ti 1

Bạn sẽ bất ngờ nếu biết hầu hết những người xinh đẹp quyến rũ thường hay hoài nghi ngoại hình của mình. Đây là điều bình thường. Bạn không thể chắc chắn 100% mọi lúc rằng bạn hoàn hảo. Ai cũng có những ngày tồi tệ với tâm trạng tồi tệ cùng nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến ngoại hình.

Hãy thử tìm điểm mạnh trong ngoại hình của bạn và làm nổi bật chúng lên. Điều đó sẽ giúp chúng ta cảm thấy tự tin hơn.

Quá để tâm đến ý kiến của người khác

Nhà tâm lý học tiết lộ 9 đặc điểm nhận dạng một người luôn nhút nhát, tự ti 2

Bạn là người luôn để tâm, lo ngại người khác sẽ nghĩ gì về những gì mình làm, mình nói? Thư giãn đi! Rất nhiều người cũng nghĩ như bạn mà thôi.

Ai cũng sợ người khác phản ứng tiêu cực với lời nói, hành động của họ. Vậy nên nói chung họ cũng không có thời gian để ý quá nhiều đến ngoại hình, hành vi của bạn đâu.

Hãy thử hỏi đồng nghiệp của bạn xem hai ngày trước bạn mặc gì. Chắc rằng phần lớn họ sẽ không thể trả lời câu hỏi này đâu.

Vậy nên hãy ngừng lo lắng về những điều đó và tiếp tục sống theo cách bạn mong muốn.

Phản ứng thái quá khi bị từ chối

Nhà tâm lý học tiết lộ 9 đặc điểm nhận dạng một người luôn nhút nhát, tự ti 3

Không ai thích bị từ chối. Nhưng sẽ luôn có những tình huống khi ai đó từ chối ý tưởng, đề nghị của bạn khiến lòng tự trọng của bạn bị tổn thương.

Nhưng hãy nghĩ đến thực tế người khác cũng có lo âu như bạn. Đôi khi bạn cũng có thể là người từ chối đề nghị của người khác.

Hãy cố gắng hiểu cảm nhận của người khác trong tình huống đó, và bạn sẽ thấy mình không cô đơn.

Kỳ vọng quá cao

Nhà tâm lý học tiết lộ 9 đặc điểm nhận dạng một người luôn nhút nhát, tự ti 4

Đặt kỳ vọng vào bản thân và đạt được mục tiêu là điều tốt, nó sẽ khiến bạn mạnh mẽ, tự hào, là động lực cho bạn tiếp tục để đạt mục tiêu mới.

Tuy nhiên điều đó không thể xảy ra trong một cái chớp mắt. Thành công là kết quả của nỗ lực lâu dài, mệt mỏi. Vậy nên đừng hy vọng vào kết quả nhanh chóng, nếu không bạn sẽ thất bại và thất vọng.

Đừng kỳ vọng bản thân hay người khác có thể làm điều không tưởng và đừng bao giờ từ bỏ điều gì mà bạn đã bắt đầu.

Ghen tị

Nhà tâm lý học tiết lộ 9 đặc điểm nhận dạng một người luôn nhút nhát, tự ti 5

Nhiều người luôn cho rằng người khác sống sung sướng, hạnh phúc hơn mình nhiều dựa trên những gì họ thấy trên mạng. Nhưng sự thật là những bức ảnh mà họ đăng lên mạng "sống ảo" không thể cho bạn biết hết cuộc sống của họ ra làm sao.

Cảm giác bất mãn với cuộc đời và với người khác là hiện tượng khá phổ biến và đôi khi cả những người "hạnh phúc nhất" cũng vậy. Những bức ảnh hạnh phúc trên Facebook chỉ là những bức ảnh được chọn lọc để người ta khoe ra mặt tốt nhất trong cuộc sống của họ mà thôi.

Nếu bạn nghĩ về điều đó, bạn sẽ thấy có rất nhiều người xung quanh bạn cũng có vấn đề tương tự. Và có thể một ai đó khác cũng đang ghen tị với cuộc sống "hoàn hảo" của bạn.

Cho rằng người khác không thể hiểu mình

Nhà tâm lý học tiết lộ 9 đặc điểm nhận dạng một người luôn nhút nhát, tự ti 6

Có những người thường cho rằng người khác không thể hiểu mình. Họ nghĩ không ai có thể cảm nhận được nỗi khổ mà mình phải chịu.

Chúng ta luôn nghĩ vấn đề của mình quan trọng hơn của người khác. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta có thể phớt lờ sự quan tâm của những người thật sự mong muốn giúp đỡ mình. 

Luôn cần hỏi ý người khác

Nhà tâm lý học tiết lộ 9 đặc điểm nhận dạng một người luôn nhút nhát, tự ti 7

Nếu bạn mất quá nhiều thời gian để đưa ra quyết định thì có lẽ bạn là người rất tự ti. Bạn thường hỏi ý kiến của những người quan trọng với bạn.

Ngược lại, nếu ai đó hỏi ý kiến của bạn, đừng áp đặt quan điểm của bạn với họ. Thay vào đó, hãy giúp họ hiểu được họ thực sự muốn gì.

Cố gắng "sở hữu" một người thân thiết

Nhà tâm lý học tiết lộ 9 đặc điểm nhận dạng một người luôn nhút nhát, tự ti 8

Nếu bạn cho rằng người thân của bạn phải yêu thương bạn bất kể điều kiện gì và phải luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn khi nào bạn cần họ, thì hãy cẩn thận vì con đường này sẽ chẳng dẫn đến đâu cả.

Mỗi người đều có mong muốn của riêng mình, và mong muốn của họ có thể khác của bạn. Đây là điều cực kỳ bình thường vì họ là người, chứ không phải nô lệ của bạn.

Vậy nên nếu ai đó từ chối giúp đỡ bạn và giải thích tại sao họ không thể giúp bạn thì hãy tự thân vận động thay vì cảm thấy bị xúc phạm. 

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO