Báo Điện tử Gia đình Mới

Nhiều lớp học sĩ số trên 60 ở Hà Nội: Vi phạm quy định, gây quá tải cho giáo viên

Một lớp học tới 60 học sinh không chỉ vi phạm quy định về sĩ số học sinh mà còn khiến giáo viên mệt mỏi, vất vả, học sinh thiệt thòi vì hiệu quả không cao.

  Nhiều lớp tiểu học ở Hà Nội có sĩ số lên tới 60 học sinh. Ảnh minh họa.

Nhiều lớp tiểu học ở Hà Nội có sĩ số lên tới 60 học sinh. Ảnh minh họa.

Liên quan tới việc nhiều trường ở Hà Nội có sĩ số học sinh quá đông, lên tới 55, 60, thậm chí 65 học sinh/lớp học, chia sẻ với PV Gia Đình Mới thầy Đào Tuấn Đạt, Trưởng ban điều hành trường Anhxtanh Hà Nội cho rằng: Mặc dù nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là yếu tố khách quan, do cơ sở vật chất không đủ để tách lớp theo sĩ số quy định, nhưng thực tế, việc sĩ số quá đông gây ra nhiều khó khăn cho công tác dạy và học .

Trước hết, là giáo viên sẽ vất vả, mệt mỏi, căng thẳng lên gấp nhiều lần. Mỗi tiết học kéo dài 35 phút, học sinh tiểu học rất hiếu động, cô giáo vừa giảng bài, vừa gọi học sinh phát biểu, vừa nhắc nhở các em còn lại giữ trật tự.

Giáo viên chủ nhiệm không chỉ vất vả trong khâu tổ chức hoạt động dạy và học, biên soạn giáo án, mà còn bề bộn nhiều công việc khác như quản lý sổ sách, nhận xét học sinh. Sĩ số học sinh càng đông, số lượng công việc càng tăng lên.

"Việc sĩ số đông không chỉ khiến không gian trở nên chật chội mà ảnh hưởng cả đến cơ hội được tương tác trong giờ học của học sinh. Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng giáo viên cũng không thể hướng dẫn được từng em", thầy Đào Tuấn Đạt nhận xét.

Lớp chật, đông người, khó tổ chức nhiều hoạt động tương tác và trò chơi vận động, nên có những học sinh không bắt nhịp được vào bài giảng của giáo viên.

Một lớp học với hơn 60 học sinh ngồi chật kín một căn phòng chỉ đủ chỗ cho 35 em như thế, chỉ cần vài em không tập trung đã “phá banh” trật tự của lớp. Việc giáo viên vừa ổn định trật tự đưa học sinh vào khuôn phép, vừa lo giảng bài, làm sao hiệu quả cao? Sau buổi học, giáo viên nào cũng mệt nhoài và khan đặc giọng là chuyện đương nhiên.

  Thầy giáo Đào Tuấn Đạt, Trưởng ban điều hành trường Anhxtanh Hà Nội.

Thầy giáo Đào Tuấn Đạt, Trưởng ban điều hành trường Anhxtanh Hà Nội.

Với học sinh, thời gian một tiết học không nhiều (35 phút phải trừ đi 10 phút ổn định trật tự), giáo viên chỉ dành cho mỗi học sinh chưa tới 30 giây. Với thời gian quá ngắn ngủi như thế, cô giáo sẽ làm gì với các em?

Lớp chật, đông người, giáo viên không thể đi hết từng em mà uốn nắn, mà sửa sai, do đó nhiều học sinh không bắt nhịp được vào bài giảng của cô, cứ thế tụt dần tụt dần phía sau…

Như Gia Đình Mới đã đưa, Ban Văn hóa – Xã hội, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội vừa công bố khảo sát cho thấy, hiện trên toàn thành phố có 19/772 trường mầm non công lập có sĩ số từ 50 cháu trở lên/lớp học. Cá biệt có 4 trường mầm non có sĩ số 60 cháu/lớp tập trung ở quận Cầu Giấy.

Có 87/697 trường tiểu học công lập (chiếm 14%) có sĩ số từ 50 học sinh trở lên/lớp học. Cá biệt có 37 trường có sĩ số từ 55 học sinh trở lên/lớp, trong đó có 3 trường có sĩ số từ 60 học sinh trở lên/lớp.

Ở khối Trung học cơ sở, có 13/599 trường công lập (chiếm 2%) có sĩ số từ 50 học sinh trở lên/lớp.

Trong khi đó, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mỗi lớp học bậc tiểu học chỉ sắp xếp tối đa 35 học sinh. Mỗi lớp ở bậc THCS không quá 45 học sinh/lớp. Mỗi lớp học mầm non cũng không quá 35 học sinh. 

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO