Báo Điện tử Gia đình Mới

Những cuốn sách giúp mẹ tự tin đồng hành cùng con

4 cuốn sách viết về quá trình nuôi dạy con trở thành người ưu tú dưới đây sẽ là nguồn tài liệu tham khảo bổ ích giúp những người mẹ tự tin đồng hành cùng con trưởng thành.

“Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt”, “Mẹ luôn đồng hành cùng con”, “Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con”, “Giúp con phát triển ngôn ngữ” là những cuốn sách giúp mẹ tự tin đồng hành cùng con, đồng thời khẳng định vai trò không thể thiếu của người mẹ trong thành công của trẻ.

“Mẹ là bạn, là thấy, là người dẫn đường chỉ lối cho con”

Đó là thông điệp quan trọng nhất mà cuốn sách “Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt” truyền tải tới các cha mẹ.

Đồng thời cuốn sách cũng khẳng định, “sự khác biệt trong phương thức giáo dục của mẹ sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc đời con”.

“Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt” là cuốn sổ tay lớn về cách nuôi dạy con của chuyên gia, thạc sĩ giáo dục Doãn Kiến Lợi.

Cuốn sách tổng kết kinh nghiệm nuôi dạy con gần hai mươi năm cùng nền tảng lý thuyết vững chắc của tác giả, nhưng hơn hết nó là đúc kết của tình yêu thương của người mẹ dành cho cô con gái nhỏ.

Những cuốn sách giúp mẹ tự tin đồng hành cùng con 0

“Mẹ là bạn, là thấy, là người dẫn đường chỉ lối cho con” (Ảnh: Internet)

Theo tác giả Doãn Kiến Lợi, với trẻ em, mọi chuyện nhỏ đều là chuyện lớn và “không phải trẻ em cả ngày vô lo vô nghĩ” mà chúng luôn có những tâm sự, những thắc mắc riêng, thậm chỉ là khổ sở, buồn rầu.

Vì vậy, bố mẹ cần chú ý quan sát con, khéo léo giúp trẻ nói ra vướng mắc. Đặc biệt, hãy định hướng đúng đắn cho trẻ từ những chuyện nhỏ, cùng trẻ chia sẻ và giúp trẻ giải quyết bằng biện pháp phù hợp.

Để trẻ phát huy được năng khiếu, thành công với đam mê, theo Doãn Kiến Lợi mỗi cha mẹ cần “thoát khỏi những ngộ nhận trong giáo dục”. Và giáo dục hiện vẫn là bất cập lớn của xã hội Việt Nam. Câu chuyện “dòng sông có thể vẽ màu hồng” trong cuốn sách là biểu hiện cụ thể cho bất cập ấy.

Thực tế, không ai có thể quy định dòng sông buộc phải vẽ màu xanh như người cô giáo trong cuốn sách của tác giả đã nói với trẻ.

Bởi, dòng sông vốn không có màu. Nhưng khi vẽ dòng sông, mỗi người muốn dùng một màu gì đó để vẽ. Và với một bức tranh, chỉ có đẹp hay không mà không có đúng hay sai. Vì vậy, hãy để trẻ vẽ dòng sông bằng bất cứ màu nào trẻ thích.

Trong cuốn sách, tác giả Doãn Kiến Lợi cũng phân tích và nhận xét toàn diện quanh việc giáo dục con cái như điểm số, học hành, giải trí, khen, phạt,... Bà đánh giá cao vai trò của giáo dục gia đình trong việc định hình nhân cách những đứa trẻ.

Cũng hướng đến khẳng định ảnh hưởng của người mẹ đối với cuộc đời của trẻ, cuốn sách “Mẹ luôn đồng hành cùng con” của tác giả Dương Văn một lần nữa khẳng định “thái độ sống của một người mẹ quyết định đến tương lai con trẻ”.

Những cuốn sách giúp mẹ tự tin đồng hành cùng con 1

Cuốn sách "Mẹ luôn đồng hành cùng con" (Ảnh: Internet).

Dương Văn ban đầu là một nữ công nhân ngành dệt. Vì ước mơ trở thành sinh viên đại học đã miệt mài phấn đấu để được đi du học Anh Quốc.

Sau đó bà trở thành giảng viên của một trường Đại học, rồi thạc sĩ, giáo sư, cuối cùng là chủ tịch hội đồng quản trị của một trong những học viện nối tiếng Trung Quốc.

Với cuốn sách “Mẹ luôn đồng hành cùng con”, người đọc dễ thấy, trong quá trình trưởng thành của con chưa từng thiếu vắng sự đồng hành, nỗ lực của người mẹ.

Mục tiêu sự nghiệp giáo dục của mẹ trước tiên là thông qua quá trình học tập, nghiên cứu không ngừng để đưa ra thuyết khoa học về giáo dục trong gia đình để nuôi dạy con trai.

Vì vậy, trong cuộc sống gia đình, trong công việc bà không ngừng cố gắng học hỏi những cái mới, tìm tòi hướng đi mới để con trai noi gương, rèn luyện tinh thần trước khó khăn không bỏ cuộc và luôn kiên trì trong học tập.

Bà cũng là một bà mẹ điển hình dùng tình yêu thương dịu dàng để mài rũa “viên ngọc”. Trong suốt hành trình nuôi dạy con, bà chưa từng nổi giận hay phê phán, chê bai con. Thay vào đó luôn khen và cổ vũ con, thậm chí bà còn chép bài tập hộ con.

Phương pháp nuôi dạy con của bà đã khẳng định, trẻ có thể vừa “trưởng thành trong niềm vui” vừa đạt “thành tích học tập xuất sắc”.

Năm 2003, cậu con trai của tác giả Dương Văn cùng lúc được 6 trường đại học ở Anh gọi nhập học, cậu đã lựa chọn Trinity College có tiếng tăm nhất Đại học Cambridge.

Mẹ giúp con hoàn thiện kỹ năng để thành công

Trong tựa sách “Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con”, tác giả Ibuka Masaru (đồng thời là tác giả cuốn sách “Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn”) đặt ra câu hỏi:  “Vậy ai giúp bé phát triển toàn diện cả thể chất cũng như trí tuệ?”.

Và ông khẳng định luôn rằng, không ai có thể thay thế vai trò người mẹ. Chỉ có duy nhất mẹ là người có thể bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, không chán nản, thường xuyên lặp đi lặp lại một việc để dạy cho bé với tất cả tình yêu thương con sâu sắc.

Những cuốn sách giúp mẹ tự tin đồng hành cùng con 2

Cuốn sách "Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con"

Để giúp trẻ thành công, người mẹ cần có “chiến lược”. “Chiến lược” ở đây được hiểu là mẹ cần nắm bắt từng giai đoạn của trẻ để có phương pháp nuôi dạy phù hợp, tương xứng với mức độ phát triển của trẻ. Và giai đoạn quan trọng có ảnh hưởng đến sự thành công của trẻ sau này theo tác giả cuốn sách là từ 0-3 tuổi.

Ibuka Masaru cho rằng, cần giáo dục trẻ từ lúc mới lọt lòng. Lúc ấy, trí não em bé như tờ giấy trắng cho nên chờ đến 3 tuổi mới bắt đầu dạy bé thì đã quá muộn. Dĩ nhiên, dạy trẻ càng sớm càng tốt nhưng không có nghĩa nội dung đáng lẽ dạy cho bé 4- 5 tuổi thì đem dạy cho bé 1- 2 tuổi.

Mẹ cần phân biệt cách dạy dỗ sau khi bé 4 tuổi, với cách dạy dỗ khi bé 0 - 2 tuổi. Từ đó, kích thích đúng lúc, khơi gợi đúng lúc, khéo léo nuôi dưỡng niềm đam mê của con, để con có được những bước đệm tốt nhất vào tương lai.

Ở giai đoạn này, ngôn ngữ cũng là phương diện quan trọng mẹ cần giúp trẻ phát triển, cả tiếng mẹ đẻ và ngôn ngữ nước ngoài. Vậy làm thế nào giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.

Trong cuốn sách “Giúp con phát triển ngôn ngữ”, tác giả Kato Kumiko – Biên tập viên của một tờ nhật báo chuyên về ô tô đưa ra nhiều kinh nghiệm giúp cậu con trai Hiro dần hoàn thiện khả năng ngôn ngữ.

Những cuốn sách giúp mẹ tự tin đồng hành cùng con 3

Cuốn sách "Giúp con phát triển ngôn ngữ"(Ảnh: Internet)

Trọng tâm của cuốn sách là phương pháp xuyên suốt giúp con phát triển ngôn ngữ của người mẹ Nhật: “Dạy trẻ bằng danh từ vốn có”. Nghĩa là người mẹ cần sử dụng hết cả cơ thể mình, vốn từ vựng của mình, giọng nói của mình để kích thích hơn nữa vào 5 giác quan của trẻ.

Ưu điểm của việc “dạy trẻ bằng danh từ vốn có” là có thể thực hiện từ khi trẻ mới trên dưới 1 tuổi, thời điểm trẻ bắt đầu nhớ được từ.

Đặc biệt, phương pháp này thực hiện bằng giọng nói dịu dàng của mẹ, có thể bắt đầu ở bất cứ khi nào và bất cứ đâu.

Cha mẹ hãy bắt đầu dạy từ vựng cho con bằng những danh từ vốn có về những thứ gần gũi với trẻ như đồ ăn, đồ chơi trẻ thích, các nhân vật hoạt hình, bố, mẹ, anh em, bạn bè,…Với tác giả cuốn sách, cô dạy con trai mình bằng tên các loại xe ô tô và các hãng xe ô tô.

Có thể nói, kết quả của phương pháp Kato Kumiko áp dụng đã giúp con trai Hiro trở thành đứa trẻ có khả năng vượt trội. Cậu bé học tiếng Anh lúc gần 4 tuổi, đạt 900 điểm trong kỳ thi TOEIC vào năm 12 tuổi. Hiro có biệt tài nhắm mắt nhận biết đồ vật.

Nội dung cuốn sách này cũng như sự khẳng định lại, vai trò không thể thiếu của người mẹ đối với sự trưởng thành toàn diện của trẻ.

Bởi như tác giả Ibuka Masaru nói “Chỉ có duy nhất mẹ là người có thể bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, không chán nản, thường xuyên lặp đi lặp lại một việc để dạy cho bé với tất cả tình yêu thương con sâu sắc”.

Thục Linh

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO