Báo Điện tử Gia đình Mới

Những khu vực và quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức

Tiếng Anh hiện nay là ngôn ngữ lớn thứ ba thế giới, chỉ sau tiếng Quan thoại và tiếng Tây Ban Nha. Đây là ngôn ngữ thứ hai được học nhiều nhất và là ngôn ngữ chính thức của gần 60 quốc gia có chủ quyền.

Những khu vực và quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức 0

Hiện nay có 6 quốc gia lớn có phần lớn là người bản ngữ nói tiếng Anh, được gọi là "vùng văn hóa tiếng Anh" là: Mỹ, Anh, Canada, Australia, Ireland, New Zealand.

Tiếng Anh còn là ngôn ngữ đầu tiên chính thức ở nhiều nước và vùng lãnh thổ: Anguilla, Antigua và Barbuda, Bahamas, Barbados, Belize, Bermuda, Lãnh thổ Ấn Độ Dương thuộc Anh, Quần đảo Virgin thuộc Anh, Quần đảo Cayman, Dominica, Quần đảo Falkland, Gibraltar, Grenada, Guam, Guernsey, Guyana, Đảo Man, Jamaica, Jersey, Montserrat, Quần đảo Pitcairn, Saint Helena, Ascension và Tristan da Cunha, Saint Kitts và Nevis, Saint Vincent và Grenadines, Nam Georgia và Quần đảo Nam Sandwich, Trinidad và Tobago, và Quần đảo Turks và Caicos.

Những khu vực và quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức 1

Ngoài ra còn có cộng đồng bản ngữ ở Nam Phi và Nigeria.

Bên cạnh đó, ở nhiều vùng, tiếng Anh tuy không phải là ngôn ngữ được nói nhiều nhất nhưng cũng là ngôn ngữ chính thức như Botswana, Cameroon (đồng chính thức với tiếng Pháp), Eswatini (Swaziland), Fiji, Ghana, Hong Kong, Ấn Độ, Kenya, Kiribati, Lesotho, Liberia, Malta, Quần đảo Marshall, Mauritius, Liên bang Micronesia, Namibia, Nigeria, Pakistan, Palau, Papua New Guinea, Philippines, Rwanda, Saint Lucia, Samoa, Seychelles, Sierra Leone, Singapore, Quần đảo Solomon, Sri Lanka, Sudan, Nam Phi, Nam Sudan, Tanzania, Uganda, Zambia và Zimbabwe.

Những khu vực và quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức 2

Ngoài ra còn có các quốc gia mà 1 phần lãnh thổ có tiếng Anh trở thành ngôn ngữ chính thức, ví dụ: San Andrés (Colombia) và Bờ biển Mosquito (Nicaragua). 

Ấn Độ là quốc gia có nhiều người nói tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai nhất. Theo nghiên cứu của Crytal (2004), nếu tính cả người bản ngữ và không phải bản ngữ thì Ấn Độ là quốc gia có nhiều người nói và hiểu tiếng Anh hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Tuy nhiên điều này vẫn gây tranh cãi giữa các học giả và nhiều nghiên cứu được thực hiện để tranh cãi với khẳng định này của Crytal.

Những khu vực và quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức 3

Tiếng Anh là một trong 11 ngôn ngữ chính thức ở Nam Phi và còn là ngôn ngữ chính thức ở một số khu vực lãnh thổ phụ thuộc của Australia, Mỹ,...

Ở một số quốc gia, mặc dù bị xóa bỏ khỏi ngôn ngữ chính thức nhưng tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ quan trọng tại một số thuộc địa cũ của Anh như Bahrain, Bangladesh, Brunei, Cyprus và UAE.

Mới đây vào cuối tháng 8, chính quyền Đài Loan cho biết họ đã chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ chính thức thứ hai sau tiếng Hoa, nhằm tăng tính cạnh tranh quốc tế. Từ năm 2019, tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ chính thức tại Đài Loan.

Hoàng Nguyen/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO