Báo Điện tử Gia đình Mới

Sách tiếng Việt hơn 930.000 học sinh đang học bị 'loại', GS Hồ Ngọc Đại nói gì?

Sau khi sách tiếng Việt lớp 1 của mình bị đánh trượt, GS Hồ Ngọc Đại khẳng định: "Việc bị loại ở vòng thẩm định không gây ra sự xáo trộn đối với các trường đang dạy học sinh học sách này...".

Sách tiếng Việt hơn 930.000 học sinh đang học bị 'loại', GS Hồ Ngọc Đại nói gì? 0

Tôi không bất ngờ khi sách của tôi bị loại

Sáng 12/9, GS Hồ Ngọc Đại đã có buổi chia sẻ thẳng thắn với báo chí về việc bộ sách tiếng Việt lớp 1 do ông chủ biên đã bị Hội đồng thẩm định của Bộ GD&ĐT đánh giá là không đạt và bị loại khỏi vòng thẩm định sách giáo khoa mới lớp 1.

GS Hồ Ngọc Đại cho biết: "Khi mà Hội đồng thẩm định Sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT hỏi tôi có ý kiến gì không sau khi sách của tôi bị loại, tôi bảo không, tôi đi về luôn. Tôi biết việc này sẽ xảy ra, chứ không phải tôi bất ngờ. 

Tôi coi 2 bộ sách của tôi là sản phẩm của Nhà nước đầu tư cho tôi hơn 50 năm để làm ra, vì tôi ăn lương Nhà nước, do đó đây không phải việc cá nhân tôi, đây là việc của Nhà nước.

Tôi thanh thản".

  Những quyển sách tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại.

Những quyển sách tiếng Việt của GS Hồ Ngọc Đại.

Đánh giá về việc thẩm định Sách giáo khoa mới, GS Hồ Ngọc Đại cho rằng: "Việc thẩm định sách giáo khoa là việc của đất nước, tôi không can thiệp. Nhưng đây là việc nghiêm trọng, không chỉ dựa trên sự biểu quyết thông qua của mười mấy người". 

GS Hồ Ngọc Đại nói, khi đánh giá bộ sách của ông, thì nên đánh giá kết luận của những người trong Hội đồng thẩm định hay nên đánh giá việc hơn 930.000 học sinh trên cả nước đã và đang học sách của ông? Trên thực tế, những trường đã dạy học theo bộ sách của ông, đều được học sinh, phụ huynh ủng hộ, chưa thấy phụ huynh nào lên tiếng phản đối cả.

GS Hồ Ngọc Đại cũng bày tỏ quan điểm rằng: "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục là đổi mới về nguyên lý triết học. Bản chất triết lý đặt ra câu hỏi: "Dạy trẻ con để làm gì?”. Đó không phải đổi mới về câu chữ, hình thức sách giáo khoa".

Sẽ không có xáo trộn gì ở các trường đang dạy sách của tôi

Khi phóng viên hỏi liệu GS có chỉnh sửa bộ sách trong thời gian tới không, GS Hồ Ngọc Đại khẳng định: "Tôi sẽ không sửa để nộp lại. Nếu nói điều chỉnh có nghĩa là tôi không cẩn thận, không tính toán.

Tôi không điều chỉnh gì hết vì đó là công trình tôi nghiên cứu cả một đời. Tôi đã phải làm thực nghiệm mấy chục năm rồi và nghiên cứu mới điều chỉnh. Tôi dạy phép toán đại số cho học sinh lớp 1, hệ đếm, phép toán trên tập hợp. Đối với các vị là cao nhưng trẻ con chấp nhận được. Chúng chấp nhận được thì tôi tin. Tôi sẽ quyết liệt với phương pháp giáo dục hiện nay".

GS Hồ Ngọc Đại cũng nhấn mạnh: "Công nghệ giáo dục là sách tốt, thể hiện đúng nghiệp vụ, tư tưởng, ý kiến của cá nhân. Tôi lấy lợi ích của trẻ con làm cơ bản, biên soạn với mục đích để trẻ tiếp thu được và có ích chứ không phải như nhiều người tưởng tượng.

Hiện tại, đã có hơn 930 nghìn học sinh sử dụng. Do đó, việc sách bị Hội đồng thẩm định Quốc gia loại sẽ không gây xáo trộn gì ở các địa phương".

Trước đó, như Gia Đình Mới đưa tin, bộ sách giáo khoa lớp 1 của nhóm tác giả do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên đã bị loại khỏi vòng thẩm định của Hội đồng Thẩm định Sách giáo khoa mới.

Sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học, đứng đầu là GS.TSKH Hồ Ngọc Đại, và được áp dụng vào dạy học ở trường Thực nghiệm Giảng Võ, Hà Nội.

Căn cứ kết quả nghiên cứu và áp dụng thí điểm trong dạy học môn Tiếng Việt ở lớp 1 tại trường Thực nghiệm và một số cơ sở giáo dục, Bộ GD&ĐT đồng ý cho địa phương có nhu cầu và đảm bảo điều kiện được áp dụng dạy sách này (nhất là ở những vùng khó khăn) từ năm học 2008-2009 đến năm học 2016-2017 trên tinh thần tự nguyện.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO