Báo Điện tử Gia đình Mới

'Táo quân sợ túi nilon'

Đây là thông điệp được các Táo quân nhí và các tình nguyện viên Đường Táo Quân trên cầu Long Biên lan tỏa trong chương trình Vì Tầm Vóc Việt chủ đề “Táo quân sợ túi nilon” tối 28/1/2019.

Dạy trẻ yêu môi trường từ… chiếc túi nilon

Trong trang phục “ông Táo”, em Cao Trần Nguyên Đức - Trường Tiểu học Kim Giang (Hà Nội) vui vẻ cho biết, mặc dù đã được học ở trường, được bố mẹ chỉ bảo thường xuyên ở nhà về ý thức bảo vệ môi trường, nhưng khi tham gia trực tiếp kêu gọi mọi người “Thả cá, đừng thả túi nilon” em mới thực sự hiểu hết những bài học trên “sách vở” trước đây về không xả rác bừa bãi, tác hại của túi nilon, nên sử dụng túi sinh học, vật liệu có thể tái sinh….

  Em Cao Trần Nguyên Đức hóa thân thành Táo quân nhí giúp người dân thả cá không thả túi nilon

Em Cao Trần Nguyên Đức hóa thân thành Táo quân nhí giúp người dân thả cá không thả túi nilon

“Nhóm bọn con tiếp nhận được rất nhiều cá của mọi người mang đến cầu để thả. Trước khi thả cá xuống sông, bọn con bỏ túi nilon lại, cho cá vào xô nước và thả từ từ xuống dưới. Con cũng đã nhắn nhủ với mọi người rằng, khi thả cá không nên thả túi nilon. Bởi vì, túi nilon sẽ làm cho cá ngạt thở, bị chết khi xuống nước, làm mất ý nghĩa của việc phóng sinh. Thứ 2 là túi xả thẳng xuống sông hàng trăm năm cũng không thể phân hủy được rất ô nhiễm môi trường”, Nguyên Đức nói.

  Vũ Thị Ngọc Lan, sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội trả lời phỏng vấn chương trình Vì Tầm Vóc Việt

Vũ Thị Ngọc Lan, sinh viên ĐH Sư phạm Hà Nội trả lời phỏng vấn chương trình Vì Tầm Vóc Việt

Vũ Thị Ngọc Lan - Sinh viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trưởng ban Tiểu ban nội dung, Ban truyền thông Nhóm tình nguyện Đường Táo Quân chia sẻ, sự có mặt của các bạn tình nguyện “nhí” đến từ chương trình trải nghiệm của Quỹ Tầm vóc Việt năm nay đã tạo hiệu ứng rất lớn đối với mọi người. “Người dân nhìn thấy các em nhỏ cầm khẩu hiệu truyền tải các thông điệp bảo vệ môi trường họ vừa tỏ ra ngạc nhiên, thích thú và khâm phục. Nhiều người sẽ nghĩ rằng, các em nhỏ còn làm được việc ý nghĩa như vậy thì mình là người lớn tại sao lại có thể hành động xả túi nilon xuống sông được?”, Lan hào hứng nói.

Hành động để ngăn chặn “thảm họa trắng”

Nỗ lực truyền thông điệp “Thả cá, đừng thả túi nilon” của nhóm tình nguyện Đường Táo Quân và các bạn nhỏ của chương trình trải nghiệm Vì Tầm vóc Việt thực sự đã khiến cho không ít người phải suy nghĩ.

Chị Hoàng Thị Lan (Long Biên, Hà Nội) cho biết, chị đã rất ngạc nhiên khi thấy các em dù độ tuổi còn rất nhỏ nhưng đã có ý thức bảo vệ môi trường. Chị cho biết, hàng ngày xem truyền hình, đọc báo và chứng kiến những hình ảnh phố phường, sông hồ ngập đồ nhựa, túi nilon không thể phân hủy chị cũng thấy rất… ám ảnh.

  Các tình nguyện viên nhí góp sức thay đổi suy nghĩ của mọi người về túi nilon và bảo vệ môi trường

Các tình nguyện viên nhí góp sức thay đổi suy nghĩ của mọi người về túi nilon và bảo vệ môi trường

“Mới đây thôi, bãi rác ở Sóc Sơn gặp sự cố, chỉ 3 ngày mà nội thành, ngoại thành ngập trong rác thải. Quá kinh khủng! Bản thân tôi và gia đình từ lâu đã hạn chế sử dụng túi nilon và thường chọn mua những sản phẩm vì môi trường, có thể tái sinh sau sử dụng. Rất vui là gần đây tôi đã thấy nhiều doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh rất “có tâm” với môi trường. Hôm trước đi mua sữa cho con, tôi rất ngạc nhiên khi biết TH True MILK đã cho ra đời những chiếc thìa múc sữa chua, chiếc túi đựng sữa bằng nhựa sinh học, tự hủy, thân thiện với môi trường. Những vật dụng đó tuy nhỏ thôi nhưng nó là cả một bài học lớn về ý thức bảo vệ môi trường không chỉ với doanh nghiệp mà còn đối với người tiêu dùng”, chị Lan nói.

Theo GS.TS Đăng Kim Chi, Phó Viện trưởng Viện KH&CN Môi trường, Đại học Bách Khoa  Hà Nội, Việt Nam đang là nước tiêu thụ nhiều nhựa thứ 4 Thế giới. Số liệu của Hiệp hội bảo tồn đại dương (Ocean Conservancy) công bố vào năm 2018 cũng cho thấy: Việt Nam là nước nằm trong số 5 quốc gia hàng đầu trên thế giới về xả đồ nhựa phế thải vào đại dương. Theo Hiệp hội này, điều tỏ ra mâu thuẫn khi có hàng chục quốc gia có nền kinh tế lớn hơn Việt Nam nhiều lần nhưng có lượng chất thải nhựa ít hơn nhiều.

  Hàng triệu chiếc thìa sữa chua làm từ nhựa sinh học thân thiện với môi trường của TH giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm nhựa

Hàng triệu chiếc thìa sữa chua làm từ nhựa sinh học thân thiện với môi trường của TH giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm nhựa

Túi nilon, các sản phẩm nhựa dùng một lần đang để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng đến môi trường sinh thái, nhưng với ưu điểm rẻ, bền, dễ chế tạo nên vật liệu này vẫn tiếp tục được sử dụng một cách rộng rãi. Theo tính toán của các chuyên gia, lượng nhựa được sản xuất trên toàn cầu sẽ tiếp tục tăng rất nhanh, dự kiến gấp 3 lần vào năm 2050, đạt mốc 1.124 triệu tấn.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, ngay từ bây giờ, không chỉ mỗi cá nhân mà từng doanh nghiệp cần nâng cao ý thức trong việc sản xuất, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường “Trân Quý Mẹ Thiên Nhiên” để ngăn chặn “thảm họa trắng” từ túi nilon và đồ nhựa với môi trường sống tương lai.

Vì tầm vóc Việt - Chương trình chia sẻ về các vấn đề xoay quanh sự phát triển của trẻ em

Phát sóng: 20h05 hàng ngày trên VTV1

Email: [email protected]/ Fanpage: www.facebook.com/vitamvocvietVTV

Youtube: goo.gl/2EGaMY/ Hotline: ‎0886 044 110

Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn TH

Ngọc Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO