Báo Điện tử Gia đình Mới

Thần đồng 11 tuổi đã vào khoa Hóa đại học: 'Anh chị có gì chưa hiểu cứ hỏi em'

Daniel Liu là một cậu bé thần đồng từng gây sốt cộng đồng mạng nhờ một câu nói với bạn đại học khi ở tuổi 11.

Trở lại năm 2016, tài khoản Twitter Cigdem Kahyaoglu đăng ảnh cậu bạn cùng lớp đại học Toledo với biểu tượng khóc và dòng chú thích: "Cậu bé này mới 11 tuổi. Trong lớp Hóa học hữu cơ, cậu ấy bảo chúng tôi chỉ cần email cho cậu nếu có vấn đề gì chưa hiểu".

Thần đồng 11 tuổi đã vào khoa Hóa đại học: 'Anh chị có gì chưa hiểu cứ hỏi em' 0

Bài đăng nhanh chóng gây sốt với hàng trăm nghìn lượt thích và chia sẻ. Nhiều sinh viên Đại học Toledo thừa nhận bị thần đồng Daniel bỏ xa trong học tập, khiến họ xấu hổ.

Hai năm sau, ở tuổi 13, Liu tiếp trở thành đồng tác giả một bài nghiên cứu hứa hẹn tìm ra cách sản xuất dược phẩm và thuốc trừ sâu nhanh, rẻ và thân thiện với môi trường hơn.

Thần đồng 11 tuổi đã vào khoa Hóa đại học: 'Anh chị có gì chưa hiểu cứ hỏi em' 1

Mohit Kapoor, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ đã cùng Liu viết bài báo được xuất bản tháng 5/2018, cho biết rất vui khi được làm việc cùng cậu bé.

Theo nghiên cứu của họ, bốn hoặc năm bước thực hiện theo phương pháp như hiện tại sẽ giảm thiểu xuống chỉ còn một.

Dù mới chỉ 14 tuổi nhưng Liu đã làm tốt công việc của một nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của giáo sư hóa học hữu cơ Michael Young.

Thần đồng 11 tuổi đã vào khoa Hóa đại học: 'Anh chị có gì chưa hiểu cứ hỏi em' 2

Tại trường Đại Học Toledo nơi mà Daniel Liu đang nghiên cứu và học tập có quy định chung không cho phép trẻ em dưới 12 tuổi bước vào phòng thí nghiệm chứa đầy hóa chất nguy hiểm. Tuy nhiên, ba mẹ của thần đồng nhí đã cho phép con trai mình làm nghiên cứu mà cậu thích khi chỉ mới 11 tuổi.

  Daniel Liu từng gặp nhiều nhà khoa học nổi tiếng như Bill Nye. Ảnh: Twitter

Daniel Liu từng gặp nhiều nhà khoa học nổi tiếng như Bill Nye. Ảnh: Twitter

Nhận xét về Daniel, giáo sư Young nói: "Daniel có trí tuệ như người lớn, nhưng tâm lý thì vẫn là một đứa trẻ". Ông cũng cho biết ban đầu Daniel thường bị nhắc nhở phải dọn dẹp và đôi khi khiến các nhà nghiên cứu khác điên đầu với những câu hỏi của mình. 

Sau một thời gian, cậu bé đã làm quen được với phòng thí nghiệm, xử lý các chất hóa học, nói chuyện thoải mái với đồng nghiệp. Cậu bé còn học được cách tự dọn dẹp mọi thứ sau khi làm.

"Cậu bé đã phát triển tâm lý đến mức đôi khi tôi có cảm giác em là sinh viên đại học bình thường như bao người khác" - Giáo sư Young chia sẻ.

  Daniel Liu 10 tuổi thắng giải thưởng cuộc thi hóa học 'Bạn là nhà hóa học' của tổ chức Chemical Educational Foundation khi mới 10 tuổi

Daniel Liu 10 tuổi thắng giải thưởng cuộc thi hóa học "Bạn là nhà hóa học" của tổ chức Chemical Educational Foundation khi mới 10 tuổi

Trước đó từ năm 2015, Daniel Liu đã đạt thành tích đáng nể khi vượt qua 30.000 học sinh, sinh viên khác để trở thành người nhỏ tuổi nhất giành chiến thắng trong cuộc thi "Bạn là nhà hóa học" của tổ chức Chemical Educational Foundation khi mới 10 tuổi.

(Theo Next Shark)

Hoàng Nguyên (Tổng hợp)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO