Báo Điện tử Gia đình Mới

Thông báo 'bố mẹ nộp phí muộn, con bị nghỉ học': Phản cảm, thiếu nhân văn

"Cực chẳng đã" phải ra thông báo nhắc nhở phụ huynh nộp học phí đúng thời hạn quy định nhưng thông báo trường mầm non Dịch Vọng Hậu lại gây phản cảm.

Liên quan tới sự việc phụ huynh trường mầm non Dịch Vọng Hậu hoang mang khi trường này ra thông báo có chi tiết “bố mẹ nộp phí muộn, vui lòng cho con nghỉ học”, trao đổi với Gia Đình Mới, PGS.TS Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa XIII nhận định: Đúng là thông báo của nhà trường có những chi tiết gây phản cảm với phụ huynh và dư luận.

  Thông báo của trường mầm non Dịch Vọng Hậu gây xôn xao.

Thông báo của trường mầm non Dịch Vọng Hậu gây xôn xao.

Bà An cho rằng: Phải ra thông báo như vậy, có lẽ trường mầm non Dịch Vọng Hậu đã từng phải rất vất vả trong việc thu phí học sinh hàng tháng. Đây là cách làm “cực chẳng đã” của nhà trường, để mong phụ huynh hãy hợp tác, trách nhiệm với nhà trường để cùng với nhà trường đảm bảo công tác giáo dục, chăm sóc đối với các con.

Tuy nhiên, thông báo đã gây ra sự phản cảm, thiếu nhân văn với lưu ý “bố mẹ nộp học phí muộn, vui lòng cho con nghỉ học”, “giáo viên không tiếp nhận học sinh đóng học phí muộn sau ngày 12/10…”.

  PGS.TS Bùi Thị An:

PGS.TS Bùi Thị An: "Quyền được đến trường là quyền tối thượng của trẻ".

Bởi quyền được đi học, được đến trường là quyền tối thượng của trẻ, không ai có thể cấm trẻ không được đến trường. Trong trường hợp trường mầm non Dịch Vọng Hậu thực hiện nội quy trên là ảnh hưởng trực tiếp tới quyền đến trường của trẻ. Không thể sử dụng biện pháp "bố mẹ làm sai, con trẻ chịu trách nhiệm".

Hơn nữa, có những trường hợp phụ huynh một năm chỉ đóng học phí muộn 1 – 2 lần, là do họ có những lý do đột xuất chính đáng. Hoặc có những gia đình hoàn cảnh khó khăn, họ cũng cần thu xếp để có khoản tiền từ 1 – 1,5 triệu đồng đóng phí cho con nên đôi khi cũng bị chậm trễ.

PGS. TS Bùi Thị An cho rằng, mỗi trường đều có một nội quy, quy định riêng, tuy nhiên những nội quy đó cũng nên xây dựng sau khi tham khảo phần đông ý kiến của phụ huynh.

Tôi cho rằng, trường cần lên danh sách những học sinh hay nộp muộn, tìm hiểu lý do để có cách xử lý hợp lý, nhẹ nhàng.

Đồng quan điểm với PGS. TS Bùi Thị An, Thạc sĩ tâm lý Phạm Phúc Thịnh (TP.HCM) cũng cho rằng: việc phải nghỉ học một vài ngày sẽ ảnh hưởng tới tâm lý, thói quen của trẻ.

Nhà trường không nên ban hành những thông báo như vậy mà nên có những phương pháp để hạn chế việc nộp học phí muộn của các phụ huynh.

Với những gia đình thi thoảng nộp muộn vì lý do đột xuất chính đáng, nhà trường giao cho giáo viên phụ trách lớp trách nhiệm chia sẻ và nhắc nhở.

Lên danh sách các phụ huynh nộp muộn “triền miên”, đại diện nhà trường sẽ trao đổi trực tiếp, nhẹ nhàng nhưng dứt khoát để cho phụ huynh hiểu, việc chậm nộp phí hàng tháng của một học sinh nào đó sẽ ảnh hưởng tới công tác chăm sóc, giáo dục của tất cả các học sinh khác. Nhà trường không có kinh phí để bù cho phần thiếu của học sinh đó.

Đồng thời, nhà trường giao nhiệm vụ cho bộ phận tài vụ kết nối, cập nhật thường xuyên với giáo viên chủ nhiệm từng lớp về số lượng, danh sách học sinh đã nộp, chưa nộp để các giáo viên phụ trách lớp sát sao, đôn đốc phụ huynh nộp phí đúng quy định.

Tuy nhiên, khi phân tích vấn đề này, Thạc sĩ Thịnh cũng cho rằng phía phụ huynh nên thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ của gia đình trong việc nộp phí hàng tháng để cùng với nhà trường chăm sóc, giáo dục tốt cho con em mình.

Phụ huynh không nên ỷ lại hoặc kiếm lý do để liên tục nộp phí hàng tháng chậm trễ, sẽ gây khó khăn cho nhà trường.

Trước đó, một số phụ huynh phản ánh đến đường dây nóng của Gia Đình Mới về thông báo “bố mẹ nộp phí muộn, con vui lòng nghỉ học” của trường mầm non Dịch Vọng Hậu.

Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Minh Diện xác nhận đã ban hành quyết định đó với mong muốn các phụ huynh của nhà trường quan tâm, hợp tác nộp phí đúng thời gian quy định của nhà trường, để không bị ảnh hưởng tới các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO