Báo Điện tử Gia đình Mới

Trước tuổi 30 ai cũng từng sai lầm khi nghĩ mình đúng: 10 lời khuyên tuổi 20 phải đọc

Ở tuổi 20 phần lớn chúng ta đều sai lầm, nhất là vì suy nghĩ rằng mình đúng. Dưới đây là 10 lời khuyên mà tuổi 20 cần đọc và ghi nhớ. Còn nếu ở tuổi 30, bạn có thể đọc và cười (với) tôi.

1. Đừng đặt mục tiêu giàu có trước 30 tuổi

Điều đó sẽ chỉ khiến bạn tập trung vào những công việc mà bạn không thực sự quan tâm, những việc không thực sự ý nghĩa với bạn, và sẽ làm khô cằn tâm hồn bạn.

Hãy làm việc với những người truyền cảm hứng cho bạn, làm công việc tiếp thêm năng lượng cho bạn, giải quyết những vấn đề của bạn.

Nếu bạn đam mê lập trình hay thiết kế, bạn cũng có thể kiếm được chút tiền. Tuổi 20 là thời gian bạn có sự linh hoạt và năng lượng tràn đầy nhất, đừng lãng phí theo đuổi những giấc mơ của người khác.

10 năm đầu sự nghiệp sẽ định hình phần còn lại sự nghiệp của bạn. Vì vậy hãy dành thời gian cân nhắc chọn lựa.

2. Đừng làm việc ở một công ty start-up, trừ khi bạn làm chủ

Trước tuổi 30 ai cũng từng sai lầm khi nghĩ mình đúng: 10 lời khuyên tuổi 20 phải đọc 0

Làm việc ở các công ty start-up tức là bạn sẽ phải làm việc quần quật, phải suy nghĩ cho công việc trước 8 giờ sáng và sau 5 giờ chiều. Hãy làm việc ở công ty start-up của chính bạn, hoặc làm cho một công ty lớn như Google, rồi làm những dự án bạn yêu thích sau 5 giờ chiều.

3. Hãy nghỉ việc nếu bạn không vui

Hãy tin tôi đi, chẳng có ai từng nhìn lại quá khứ và nói ước gì tôi ở lại công ty đó, làm công việc mà tôi ghét và khiến tôi nghi ngờ bản thân. Bạn sẽ tìm được một công việc khác, tôi hứa đấy.

4. Người ta nói kiến thức là sức mạnh. Tôi nói biết được nỗi sợ của mình là siêu sức mạnh

Trước tuổi 30 ai cũng từng sai lầm khi nghĩ mình đúng: 10 lời khuyên tuổi 20 phải đọc 1

Nếu bạn biết được nỗi sợ của mình là gì, chúng sẽ không thể bức chế bạn nhiều nữa. Ở tuổi 22, tôi chưa từng ứng tuyển công việc mơ ước của mình, đơn giản là vì tôi sợ bị từ chối. Nhưng khi nhận thức được điều này, tôi đã thay đổi hành vi và dù sợ vẫn tiếp tục cho dù có thể bị từ chối.

5. Ngưng so sánh cuộc đời của bạn với cuộc đời người ta trên Facebook

So sánh là công thức cho những thảm họa và quyết định sai lầm. Hãy tin tôi đi, cuộc đời của bạn có thể thú vị hơn nhiều cuộc đời một người bạn suốt ngày chia sẻ những chuyến du lịch đi Hawaii hay Coachella trên Facebook. Họ sẽ không làm vậy đâu nếu họ thật sự vui vẻ.

6. Đừng xem thường bất kỳ ai

Bạn tôi Noah từng nói với tôi rằng: Bất kỳ ai cũng có thể thay đổi cuộc đời của bạn. Anh ấy nói đúng. Thầy cố vấn của tôi là Chip Conley luôn trả lời mọi email mà thầy nhận được, đặc biệt là của những người lạ một cách tập trung và cẩn thận.

Một người nào đó mà bạn cho là không thú vị và phớt lờ có thể sẽ là người phỏng vấn việc làm bạn vào tháng sau. Một người phục vụ bàn bạn không chú ý cũng có thể trở thành vợ của sếp bạn.

7. Hãy yếu đuối

Trước tuổi 30 ai cũng từng sai lầm khi nghĩ mình đúng: 10 lời khuyên tuổi 20 phải đọc 2

Sự yếu đuối là nơi sinh ra sự dũng cảm. Suốt những năm 20 tuổi, tôi từng luôn giả vờ biết tất cả, giả vờ mình đang làm những điều tuyệt vời, và chịu đựng trong im lặng. 

Đến 2 năm trước khi tôi bắt đầu mở lòng, tôi mới có được những người bạn tuyệt vời, trưởng thành hơn và thực sự gắn kết với người khác.

8. Không có thành phố nào khiến bạn hạnh phúc, chỉ có con người mới làm được điều đó

Tôi nhớ khi tôi 20, tôi mong mỏi rời Lebanon vì thấy khổ sở. Tôi nghĩ nếu tôi đến Dubai thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. "Beirut (thủ đô của Lebanon) chắc hẳn không phải là thành phố dành cho tôi". Nhưng đến 22 tuổi, tôi vẫn khổ sở, và lại trở về Beirut.

Mỗi ngày tôi gặp những người phàn nàn kêu ca về thành phố họ đang sống. Tôi nhận ra rằng không phải thành phố mà chính những con người bạn sống và làm việc cùng mới là yếu tố quyết định. Đó là lý do vì sao tôi gọi San Francisco là nhà.

9. Đừng nói điều này không hợp với tôi, tôi sẽ không bao giờ làm, vì bạn có thể làm và bạn sẽ làm

Trước tuổi 30 ai cũng từng sai lầm khi nghĩ mình đúng: 10 lời khuyên tuổi 20 phải đọc 3

Tôi từng nói tôi sẽ không bao giờ mặc áo Northface, đến lễ hội Burning Man hay đi cắm trại. Ồ, tôi đã thay đổi, và bạn cũng sẽ thay đổi rất nhiều trong những năm 20 tuổi. Đừng loại điều gì hoặc ai đó khỏi danh sách một cách chắc chắn như thế.

10. Bạn không phải là người mẫu

Tức là bạn sẽ tăng cân. Tôi đã mất nhiều thời gian những năm 20 để hy vọng giảm cân và mong rằng năm sau sẽ là năm tôi đi thi tuyển làm thiên thần Victoria Secret. Vậy nên tôi đã trông chờ mua một chiếc quần bò. Và giờ thì tôi vẫn đang trông chờ đây. Tóm lại bạn bây giờ rất tuyệt vời, và bạn sẽ không bao giờ tươi trẻ hơn thế đâu.

Tác giả: Jessica Semaan, nhà thơ Lebanon

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO