“Toàn bộ những tri thức cần thiết của con người đều được học trên sân cát” – Robert Fulghum. Trường Sakura Kids Preshool đã ra đời từ triết lý đó, cùng với mong muốn lan tỏa một mô hình giáo dục nhân văn để mỗi em nhỏ đến trường không chỉ để học mà còn để sống đúng như một đứa trẻ.

 

Khi bắt đầu nhập học, mỗi bé sẽ có một tủ đồ của riêng mình với hình sticker nhận diện đáng yêu. Tủ đồ này là nơi các con đựng học cụ, chăn gối để ngủ trưa và đồ dùng cá nhân.

Nếu có món đồ nào rơi xuống đất, các cô giáo đều không nhặt giúp các con mà để các con xếp đồ vào chỗ cũ. Hoặc bạn nào trong lớp nhìn thấy đồ rơi mà không phải của mình thì không bỏ mặc mà sẽ chạy ra nói với bạn:

- Bạn ơi! Đồ của bạn bị rơi kìa!

Như vậy, không phải các bạn trong lớp không giúp đỡ nhau, nhưng giúp đỡ không có nghĩa là làm hộ mà bằng cách nhắc nhở và hướng dẫn nhau. Điều này giúp các con biết nói lời “cảm ơn”, “xin lỗi” bằng thái độ chân thành nhất.

Hình sticker này sẽ đi theo các con tới mỗi nơi như mỗi bạn đều có khăn mặt riêng, sổ điểm danh…

Mỗi sáng tới lớp, các con sẽ tự điểm danh bằng cách, ví dụ hôm nay là ngày 10 tháng 4, con tự lấy số 10 và số 4 dán vào cuốn sổ điểm danh. Đây cũng là cách để các con làm quen và nhớ mặt chữ, mặt số được dễ dàng hơn thay vì những giờ học nhàm chán mang tính chất “Đây là số 1, số 2…”

Các con sẽ là người tự để ngay ngắn món đồ trong lớp học, đặc biệt là không gian sinh hoạt chung của cả lớp. Ví dụ khi đi vào nơi vệ sinh, các con phải tự để dép lại chỗ cũ, tránh phiền tới cô giáo và những bạn khác trong lớp. 

Giờ ăn, thức ăn, cách tổ chức bữa ăn, cách các con ăn ở đây cũng khiến bé nào cũng hào hứng với phần cơm của mình. Các cô chia cơm vừa sức cho các con, nhiều khi cô chủ định chia ít để các con hào hứng với việc hoàn thành nhiệm vụ và xin thêm cơm nếu muốn. Trước mỗi giờ ăn, các con mời cô và mời nhau ăn bằng sự hào hứng và khích lệ:

- Cố lên nhé! Món nào cũng ăn hết!

Ngày ngày qua ngày khác, các con học được những điều đó, sẽ tạo thành thói quen.

- Thuỳ Dương, hôm nay ăn ngon miệng quá!

- Cô cho con xin thêm cơm ạ!

Cô bé Thuỳ Dương tự giác bê khay cơm của mình ra bàn phân chia đồ ăn và cơm cách đó chừng một mét, lễ phép: “Cô cho con xin thêm cơm ạ!”

- Con không thích ăn rau đúng không? Trước đây cô cũng không thích ăn rau đâu nhưng nhờ ăn rau mà con sẽ không bị táo bón, da sẽ đẹp và khoẻ mạnh. Có sức khoẻ tốt thì con mới đi chơi, đi học được cùng các bạn chứ, đúng không? Nên hôm nay mình sẽ ăn một chút xíu thôi nhé!

Trong bữa ăn, các cô không cấm các con nói chuyện với nhau. Tuy nhiên, các cô cũng sẽ nhắc nhở nếu điều đó ảnh hưởng tới việc ăn uống của các con.

Sau mỗi giờ ăn, các con sẽ được đọc truyện Ehon hoặc nghe nhạc không lời. Việc đọc sách cũng được các con thực hiện sau giờ chơi buổi sáng. Điều này rèn cho các con thói quen đọc sách từ bé.

Sakura Kids đem tới cho các con tự lập, có kỷ luật và tự tin đến mức trong lớp cô giáo chỉ như một người bạn đồng hành.

Các cô giáo không ngại việc để các con giúp đỡ làm sạch phòng học. Ví dụ như khi ăn cơm xong, cô và các con cùng lau nhà, mỗi người một cái khăn. Không phải các cô yêu cầu con phải lau nhà tới khi sạch mà thông qua điều này để muốn các con hiểu công việc nhà là như thế nào và trách nhiệm của các con là phải giúp đỡ người lớn, đặc biệt là những người trong gia đình. Hơn cả là để các con nhận thức được đây là phòng của mình, nhà của mình, mình chính là người giữ cho nó sạch sẽ và phải làm sạch nó hằng ngày.

Không chỉ bữa cơm, làm sạch phòng mà ngay từ buổi sáng tới lớp, các con đã động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ của ngày hôm đó. Ở lớp 4 - 5 tuổi, mỗi sáng có 2 bạn trực nhật được vinh danh:

- Bạn ở đâu? Bạn tên là gì?

- Tôi tên là…

- Cố gắng lên nhé!, các bạn ở dưới sẽ hô động viên.

- Tớ sẽ làm được…

Hằng ngày, các con nói với nhau những lời tích cực, vừa có tính kỷ luật vừa tạo sự vui nhộn, tránh việc các con không giao lưu với nhau, tránh hoạt động một mình. 

Nơi đây dạy dỗ các con bằng việc mang đến cho các con niềm vui, truyền cho các con sự ấm áp và khích lệ, cổ vũ các con. Các cô giáo đứng bên, quan sát, ngắm nhìn gương mặt rạng rỡ của các con, giúp cuộc sống của các con ngập tràn niềm hạnh phúc.

Các hoạt động ở trường được thiết kế chú trọng vào hứng thú học tập cá nhân của trẻ, trẻ được tự lựa chọn hoạt động yêu thích của mình để tìm tòi khám phá với sự hỗ trợ của cô giáo.

“Toàn bộ những tri thức cần thiết của con người đều được học trên sân cát” – Robert Fulghum. Trường Sakura Kids đã ra đời từ triết lý đó, cùng với mong muốn lan tỏa một mô hình giáo dục nhân văn để mỗi em nhỏ đến trường không chỉ để học mà còn để sống đúng như một đứa trẻ mỗi ngày.

Chơi với bùn, chơi với cát, chơi với bất kể thứ gì các con thích mà không phải e ngại vết bẩn hay một chút xây xước. Các con được thoải mái thể hiện cảm xúc, cười sung sướng khi vui, ỉu xìu, buồn khi không hài lòng; bị mắng khi làm sai, được khen khi có thành tích tốt; lễ phép chào hỏi, được tôn trọng và biết tôn trọng mọi người, mọi thứ xung quanh. Những đứa trẻ ở Sakura Kids sẽ được lớn lên với những điều như thế.

Sáng nào, các con cũng được chơi ở sân cát trước trường học khoảng nửa tiếng đồng hồ. Điều này như một bài tập thể dục khởi động một ngày tới trường của con. Việc vui chơi trên nền cát với đôi chân trần giúp kích thích sự phát triển não bộ và khiến các con khoẻ mạnh hơn. Bên cạnh đó, các con lại rất thông minh, giàu kiến thức, kỹ năng tinh và kỹ năng vận động rất tuyệt vời.

Bước vào trường mầm non này, sẽ thấy rất ít đồ chơi mua sẵn. Thay vào đó, cô và các con sẽ tự sáng tạo đồ chơi với nhau. Từ đó, các con biết cách chơi cùng nhau đoàn kết, vui vẻ; luôn quyết tâm cao, không bỏ cuộc cho đến khi hoàn thành để cùng nhau ăn mừng chiến thắng…

Chủ đề học ở Sakura Kids không cứng nhắc mà chuyển đổi mềm mại theo sự yêu thích của đông đảo các con trong lớp học. Có những bạn mới có em, đến lớp khoe với các bạn thì tất cả các con đều hào hứng thì nhà trường sắp xếp cho các con tìm hiểu về em bé.

“Cô ơi con muốn đi công viên Thủ Lệ, con muốn được nhìn thấy con voi…”, thế là một kế hoạch phát sinh được thiết lập ngay để thoả mãn sự khám phá của các con. Hoặc tuần này các con được học về loài cá thì sẽ được tham quan thuỷ cung…

Nơi đây không chỉ dừng lại ở việc dạy dỗ các con, mà nó còn là việc bản thân mỗi cô giáo học được từ các con. Cha mẹ học lại được từ việc dạy con cái của mình, các giáo viên học được chữ tâm nhờ việc dạy dỗ tâm hồn cho các bé thơ. Điều đó giúp nuôi dưỡng tâm hồn cha mẹ và thầy cô.

Những người có khả năng lay động các con tốt nhất không ai khác, chính là cha mẹ. Tiếp theo, là những giáo viên mầm non. Chính vì vậy, quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ tại Sakura Kids luôn có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.

App có tính năng cập nhật thông tin của con từ xa ra đời vì lẽ đó. Bất kỳ thông tin gì liên quan tới việc học, sinh hoạt của con tại lớp: hình ảnh của con mỗi ngày, thư tuần, kế hoạch học tập, thực đơn bố mẹ đều sẽ nhận được thông báo gửi về tài khoản riêng.

Đặc biệt, nếu con đang phải dùng thuốc thì có phần bố mẹ ghi chú biểu hiện bất thường của con và giờ các cô cho con uống thuốc. Bố mẹ hoàn toàn có thể biết được các cô đã đọc lời dặn dò này hay chưa vì cô phải phản hồi cho bố mẹ biết.

Nhờ biểu đồ tăng trưởng của mỗi con trong app mà bố mẹ biết được tình trạng của con như thế nào. App này cũng giúp việc tính tiền các dịch vụ, giúp tiết kiệm thời gian cho bố mẹ của bé.

footer

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO