Báo Điện tử Gia đình Mới

Giáo sư đầu ngành cảnh báo những thói quen gây hại cho đường tiêu hóa

GS.TS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam cảnh báo những thói quen dưới đây gây hại cho đường tiêu hóa mà nhiều người đang mắc phải.

  GS.TS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam

GS.TS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam

Bệnh đường tiêu hóa ở Việt Nam là một trong những bệnh phổ biến mà rất nhiều người đang mắc phải. GS.TS Nguyễn Khánh Trạch, Chủ tịch Hội Nội khoa Việt Nam cho biết, hiện, số lượng bệnh nhân đến thăm khám các bệnh đường tiêu hóa tại các cơ sở y tế nhiều đứng hàng thứ hai, chỉ sau các bệnh lý về tim mạch.

Giáo sư Trạch chỉ rõ, nguyên nhân gây ra tình trạng gia tăng số người mắc các bệnh đường tiêu hóa có liên quan đến lối sống, thói quen xấu mà nhiều người đang mắc phải như:

- Thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học: Ăn quá no hoặc quá đói sẽ làm cho dạ dày làm việc quá sức, gây ra tình trạng đầy hơi, khó tiêu. Thói quen ăn nhanh, vừa ăn vừa xem tivi, vừa ăn vừa làm việc với máy tính, chơi điện thoại, thường xuyên ăn đêm… cũng làm cho bộ máy tiêu hóa phải làm việc quá mức và gây bệnh.

Bên cạnh đó, một số người còn ăn uống quá nhiều chất kích thích, thức ăn quá chua, quá cay, quá nóng, ăn nhiều chất béo ít chất xơ hòa tan, ăn không đúng bữa, nhai không kỹ cũng sẽ làm dạ dày bị tổn thương.

  PGS.TS.TTƯT Tô Văn Hải thăm khám cho bệnh nhân gặp vấn đề về tiêu hóa, tim mạch

PGS.TS.TTƯT Tô Văn Hải thăm khám cho bệnh nhân gặp vấn đề về tiêu hóa, tim mạch

- Ăn uống thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Sự xuất hiện tràn lan thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc trong các bữa ăn hàng ngày sẽ gây hại cho sức khỏe đường tiêu hóa.

Đặc biệt, nhiều người dân Việt có thói quen ăn uống tại các quán cóc vỉa hè không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng làm xuất hiện nhiều ca ngộ độc thực phẩm và góp phần làm gia tăng số người mắc các bệnh đường tiêu hóa.

- Môi trường sống bị ô nhiễm: Thường xuyên sống và làm việc trong môi trường bị ô nhiễm làm sức khỏe nói chung và sức khỏe đường tiêu hóa nói riêng bị giảm sút và dẫn tới mắc bệnh.

- Lạm dụng thuốc: Thói quen tự ra hiệu thuốc mua thuốc chữa bệnh mà không cần thăm khám của người dân Việt dễ dẫn đến tính trạng lạm dụng thuốc. Đặc biệt, việc lạm dụng các loại thuốc giảm đau như đau đầu, đau cơ, đau khớp… đều có thể gây hại cho đường tiêu hóa, nhất là dạ dày. Vì khi uống quá nhiều các loại thuốc giảm đau có thể gây ra tình trạng chảy máu dạ dày, viêm loét dạ dày.

Đây là những yếu tố làm cho các bệnh đường tiêu hóa ngày càng gia tăng. Do đó, để phòng ngừa các bệnh đường tiêu hóa, GS Nguyễn Khánh Trạch khuyến cáo cần quan tâm đến vấn đề ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ môi trường sống trong sạch.

Đồng thời, cần hình thành thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ khoảng 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm các bệnh đường tiêu hóa.

  PGS.TS.BS Nguyễn Khắc Hiền khám cho bệnh nhân tại phòng khám Giáo sư, Bệnh viện ĐK Nông Nghiệp

PGS.TS.BS Nguyễn Khắc Hiền khám cho bệnh nhân tại phòng khám Giáo sư, Bệnh viện ĐK Nông Nghiệp

Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp vừa phối hợp với Hội nội khoa thành phố Hà Nội tổ chức triển khai khám theo yêu cầu và bác sĩ gia đình tại Bệnh viện ĐK Nông Nghiệp cơ sở 2 (số 16 ngõ 183 Đặng Tiến Đông) gồm 3 phòng khám theo yêu cầu (1 phòng khám Giáo sư và Bác sĩ gia đình; 1 phòng khám Nội và 1 phòng khám Nhi). 

Phòng khám Hội Nội khoa Thành phố Hà Nội quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành như PGS.TS.BS Tô Văn Hải chuyên gia về lĩnh vực Nội khoa, Tim mạch, Nhi khoa; GS.TS.BS Lê Đức Hinh chuyên gia về lĩnh vực Thần kinh học; PGS.TS.BS Nguyễn Khắc Hiền chuyên gia về lĩnh vực Nội khoa; GS.TS.BS Nguyễn Khánh Trạch chuyên gia về lĩnh vực Tiêu hóa – Gan mật, TS.BS Bùi Nguyên Kiểm chuyên gia về lĩnh vực Nội khoa; GS.TS.BS Trần Văn Sáng chuyên gia đầu ngành Hô hấp Việt Nam… 

Nhân dịp khai trương phòng khám của Hội Nội khoa thành phố Hà Nội và kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam, Bệnh viện ĐK Nông Nghiệp cơ sở 2 tiến hành khám miễn phí cho bệnh nhân vào các ngày 26, 27 và 28/2/2019. 

Địa chỉ: Số 16 ngõ 183 Đặng Tiến Đông – Đống Đa - Hà Nội 

Đặt lịch ngay: 0326 005 009

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO