Báo Điện tử Gia đình Mới

Từ 1/7, giáo viên mầm non sẽ được hưởng lương đại học, cao nhất hơn 10 triệu/tháng

Nếu như nhiều năm qua giáo viên cấp học mầm non dù có bằng đại học thì nhiều trường hợp vẫn hưởng mức lương trung cấp, thì khi Luật giáo dục 2019 có hiệu lực, thì việc xếp lương sẽ theo trình độ đào tạo.

Hết thời học đại học, hưởng lương trung cấp

Thời gian qua, nhiều độc giả tiếp tục phản hồi về việc giáo viên mầm non có bằng đại học, nhưng vẫn chỉ được hưởng lương theo hệ trung cấp cũng như các chế độ, chính sách cho giáo viên mầm non trong thời gian tới.

Về việc giáo viên mầm non có bằng đại học vẫn nhận lương trung cấp, ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo (Bộ GD&ĐT) lý giải: Trước đây, quy định yêu cầu vị trí việc làm chỉ cần trình độ trung cấp nên kể cả giáo viên có trình độ học vấn cao hơn thì cũng chỉ là mong muốn thăng tiến nghề nghiệp chứ không hẳn là đòi hỏi tuyển dụng.

Tuy nhiên, sau khi Luật Giáo dục (2019) có hiệu lực, đã có thay đổi về chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non (từ trung cấp lên cao đẳng). Vì vậy, Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến về dự thảo Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non công lập, trong đó có việc xếp lương theo trình độ đào tạo.

"Theo đó, việc xếp lương theo bằng cao đẳng sẽ khắc phục việc giáo viên mầm non có bằng cao đẳng, đại học mà xếp lương trung cấp (hệ số lương khởi điểm 1,86) như lâu nay” – ông Bình nói.

  Giáo viên mầm non sẽ được hưởng lương theo đúng trình độ đào tạo.

Giáo viên mầm non sẽ được hưởng lương theo đúng trình độ đào tạo.

Lương giáo viên mầm non hơn 10 triệu/tháng

Dự thảo đề xuất xếp lương giáo viên mầm non theo 4 hạng. Trong đó, chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.2 (từ hệ số lương 4,0 đến hệ số lương 6,38). Đây là mức lương rất cao so với hiên tại. Cụ thể:

a) Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng III được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A0 (từ hệ số lương 2,10 đến hệ số lương 4,89);

b) Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng II được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 (từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98);

c) Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.2 (từ hệ số lương 4,0 đến hệ số lương 6,38);

d) Chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non hạng IV được áp dụng hệ số lương của viên chức loại B (từ hệ số lương 1,86 đến hệ số lương 4,06).

Với cách tính này, mức lương cơ sở của giáo viên mầm non thấp nhất là 2,967 triệu đồng/tháng và cao nhất là 10,208 triệu đồng/tháng.

Theo quy định, ngoài lương cơ sở, giáo viên được hưởng thêm phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy trong các cơ sở giáo dục công lập được thực hiện theo Thông tư liên tịch 01/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV-BTC. Mức phụ cấp của giáo viên mầm non hiện tại là 35%.

Như vậy, cách tính thu nhập mới của giáo viên mầm non sẽ bằng công thức: Lương + phụ cấp ưu đãi – đóng bảo hiểm xã hội. Thu nhập cao nhất có thể lên tới 12,709 triệu đồng/tháng. Cách tính này đã bỏ phụ cấp thâm niên theo Luật Giáo dục mới. 

Tuy nhiên, mức lương này sẽ được thực hiện khi triển khai mức lương mới. Hiện, do dịch COVID-19 Chính phủ chưa áp dụng tăng lương cơ sở đối với cán bộ công chức, viên chức nên giáo viên mầm non cũng chưa được hưởng mức lương này.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO