Báo Điện tử Gia đình Mới

Giới trẻ 'mây mưa' nơi công cộng: Đang bị nhầm lẫn về cách 'sống thoáng' của phương Tây

Ngụy biện cho việc làm “chuyện người lớn” nơi công cộng, nhiều bạn trẻ cho rằng đó là việc tiếp cận, học hỏi văn hóa các nước phương Tây.

Nhầm lẫn về văn hoá phương Tây

Việc liên tiếp xuất hiện hình ảnh các đôi trai gái có hành động thân mật, thậm chí quan hệ tại nơi công cộng như quán cafe, rạp chiếu phim, công viên... được chia sẻ trên diễn đàn thời gian gần đây không khỏi khiến mọi người "nóng mắt".

  Một trong những cặp đôi làm chuyện người lớn ở quán cafe. Ảnh: Zing.

Một trong những cặp đôi làm chuyện người lớn ở quán cafe. Ảnh: Zing.

Trong khi dư luận phản đối hành vi tự do thái quá của những cặp đôi kém ý thức thì nhiều “người trong cuộc” lại biện minh bằng lý do “Người phương Tây họ tự do thể hiện tình cảm nên thời đại mở cửa, cần tiếp thu nền văn hóa phương Tây”, “phải sống thoáng lên như nước ngoài”…

Trước những ngụy biện của giới trẻ, chuyên gia tâm lý Phạm Đức Chuẩn – Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Trẻ em khẳng định với PV Gia Đình Mới: “Một bộ phận giới trẻ hiện đang không hiểu đúng việc "sống thoáng" của người phương Tây cũng như văn hóa, văn minh của nước ngoài dẫn tới những hành vi sai lệch đạo đức.

Thực tế, Tây chỉ thoáng trong tư tưởng, quan niệm chứ họ không tự do thể hiện những việc riêng tư nơi công cộng”.

Ông Chuẩn chia sẻ, ông đã từng có thời gian học tập tại nước ngoài. Ở các nước châu Âu, những người yêu nhau khi gặp nhau vẫn ôm, hôn bình thường, nhìn rất tự nhiên, lịch sự.

Tuy nhiên, tất cả chỉ dừng lại ở việc hôn nhẹ lên má, lên môi. Những hành vi liên quan đến tình dục, đụng chạm vùng riêng tư của nhau thì người nước ngoài tuyệt đối không diễn ra ở chốn đông người.

Thậm chí, nhiều nước còn nghiêm khắc hơn khi phạt tiền hoặc bắt giam người có hành vi quan hệ nơi công cộng, tùy vào mức độ nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Xã hội học Phạm Thị Thúy (Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia) cũng cho rằng, việc so sánh về văn hóa của Việt Nam và các nước phương Tây của giới trẻ là khập khiễng.

Bởi, hành vi nào cũng cần phù hợp với văn hóa của quốc gia nơi xảy ra hành vi đó. Chúng ta đang sống ở nơi nào thì phải tôn trọng phong tục, truyền thống nơi đang sống.

Tôn trọng những người xung quanh

“Đổ thừa” cho văn hóa phương Tây, rồi thực hiện những hành vi phản cảm, các chuyên gia tâm lý cho rằng, những tuyên bố "hùng hồn" đó không chỉ thể hiện sự tiếp cận nửa vời, sự hiểu biết hạn hẹp về văn hóa các nước mà còn báo động sự đi xuống của ý thức giới trẻ về thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Giới trẻ hiện nay đang lấy tự do cá nhân để biện minh cho hành vi của bản thân mà không lường đến hậu quả gây ra ảnh hưởng xấu tới cộng đồng, trật tự xã hội và gia đình.

Những hình ảnh, clip phát tán trên mạng chắc chắn sẽ khiến những ông bố, bà mẹ "không biết giấu mặt vào đâu". Các phụ huynh vừa xấu hổ, vừa bực mình kèm theo sự lo lắng về những hành động bồng bột của con cái.

Sau khi Clip hai học sinh "mây mưa" tại quán cafe ở Thái Nguyên hồi tháng 8, một người thân của "người trong cuộc" vẫn không giấu được sự xấu hổ: "Cho tới tận bây giờ, mỗi khi tới cơ quan, tôi vẫn không thể thoải mái mỗi khi ai đó nhắc tới chuyện yêu đương của bọn trẻ".

Chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn nhận định, những đôi nam nữ thể hiện quá đà tình cảm riêng tư nơi công cộng thường là những thanh niên còn rất trẻ, thậm chí là học sinh cấp 3.

Hành vi của họ đôi khi xảy ra do không làm chủ được bản thân, không kìm chế được cảm xúc nhất thời, dẫn tới hành động thiếu tôn trọng người xung quanh.

Do vậy, chuyên gia tâm lý Đinh Đoàn cho rằng, người lớn cần tâm sự, nhắc nhở các bạn trẻ về nhận thức, hành vi và giới hạn để không chỉ tôn trọng mối quan hệ của mình mà còn tôn trọng những người xung quanh.

Bảo An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO