Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Góc Hà Nội: Mùa hoa bưởi tinh khôi dịu dàng xuống phố

Như đã thành thông lệ, cuối tháng 2 đầu tháng 3 khắp các con phố của Hà Nội như Hàng Ngang, Xã Đàn, Đồng Xuân, Phạm Ngọc Thạch… lại phủ một màu trắng tinh khôi của hoa bưởi. Đây đã trở thành món hàng hot được săn đón bởi mùi hương đặc trưng của loài hoa này.

Empty

Vốn là loài hoa rất đỗi bình dị trong xứ sở của những loài hoa trái cây, cũng rất “khiêm tốn” về màu sắc trong muôn vàn loài hoa kiêu sa.

Nhưng có lẽ, chính sự bình dị đến khiêm nhường ấy, những cành hoa bưởi nhỏ nhắn, với lộc lá, nụ hoa còn e ấp đang từ từ bung nở... đã được các chủ vườn khéo léo cắt, nâng niu mang về từ vườn quê lên phố lại như một “đặc sản” với người chơi hoa, thưởng thức hoa.

Empty

Hương hoa bưởi cuối tháng 2, đầu tháng 3 lan tỏa khiến nhiều người đi đường tỏ ra thích thú và dừng lại mua.

Empty

Có lẽ đây cũng là loài hoa “độc đáo” khi chúng không được bán theo bó, theo bông mà theo cân với mức giá lên tới 200-300 nghìn đồng/kg tùy chất lượng. Riêng hoa bưởi đã rụng khỏi cành được bán rẻ hơn, khoảng 150.000 đồng/kg.

Empty

Với loại đẹp với cành có đầy đủ từ nụ to, hoa to, nụ nhỏ, lộc lá… khi hoa nở cánh dày, nhụy hoa không gãy…được bán với giá 40 nghìn đồng/ lạng.

Giá bán khá đắt đỏ, nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ tiền để mua hàng chục cân hoa bưởi.

Empty

Theo những người bán hàng, hoa bưởi được lấy từ các vườn ở Văn Giang (Hưng Yên), Hoài Đức (Hà Nội), Thanh Oai (Hà Nội).

Empty

“Hoa bưởi này ở vườn nhà nên cứ sáng sớm là tôi (Hưng Yên - PV) chuyển hoa lên Hà Nội đi dọc các con phố để bán.

Mùa hoa bưởi khá ngắn nên chỉ bán tranh thủ được 2-3 tuần là cùng, nhưng vì đặc trưng riêng của loài hoa này mà chúng vẫn được rất nhiều người ‘săn đón’”, chị Mai (Hưng Yên) - người bán hoa bưởi rong trên phố Xã Đàn chia sẻ.

Empty

Cũng là một trong những người bán hoa bưởi trên phố Phạm Ngọc Thạch, anh Hưng chia sẻ: "Khoảng 3h sáng mình xuống khu Văn Giang - Hưng Yên lấy hoa. Mỗi lần khoảng 4-6 kg hoa và cố gắng bán hết trong ngày vì khi hoa đã hái xuống, di chuyển nhiều hoa dễ bị nát hơn".

Empty

Cô Bình (Giải Phóng – Hà Nội) chia sẻ: “Cứ sau Tết Nguyên đán, mỗi tuần tôi đều mua hoa bưởi.  Ngoài việc mua về trưng cho thơm và để ướp trà thì bà còn làm những món ăn liên quan đến hoa bưởi. Đặc biệt là món mía ướp hoa bưởi là món mà được các thành viên trong gia đình yêu thích nhất.

Món này làm khá đơn giản. Mua hoa bưởi về, sau đó vặt cánh và nhụy rồi ướp với mía, để khoảng hai giờ đồng hồ khi mía ngấm hương hoa bưởi sẽ có một món ăn rất thơm ngon. Ngoài ra, vơi hoa bưởi có thể chế biến thêm món ăn cầu kì hơn chút là chè hoa bưởi”.

Empty

Hoa bưởi không chỉ dùng để trưng cho thơm thì đây còn là một trong những loài hoa được sử dụng chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng khác.

Empty

Hơn thế nữa, nhiều người thích mùi hương hoa bưởi cũng không ngần ngại mua cả cân về làm nước hoa bưởi handmade làm mỹ phẩm, quà tặng...

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO