Báo Điện tử Gia đình Mới

Gợi ý 8 phong cách thiết kế nhà ở được ưa chuộng nhất hiện nay

Lựa chọn được một thiết kế nhà đẹp là không hề đơn giản, bởi mỗi căn nhà chính là đại diện cho lối sống và màu sắc riêng của người chủ nhân.

Nếu vẫn còn băn khoăn không biết những phong cách thiết kế nhà nào đang được ưa chuộng hay phong cách nào là phù hợp với bạn, hãy để Unik Không Gian Sáng Tạo giúp bạn với bài viết này nhé!

  • Phong cách thiết kế nhà Hiện đại
Gợi ý 8 phong cách thiết kế nhà ở được ưa chuộng nhất hiện nay 0

Phong cách thiết kế nhà ở Hiện đại

Đây là một trong những phong cách thiết kế nhà ở phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay. Lí do bởi phong cách này tương đối đơn giản, tối ưu hóa được công năng và diện tích không gian nhưng vẫn có sự cân bằng về mặt thẩm mỹ.

Đặc điểm của phong cách này nhấn mạnh vào những chi tiết, đường nét tinh tế, kết hợp cùng phong cách kiến trúc hình khối khỏe khoắn, hiện đại.

Màu sắc thường sử dụng chủ yếu là những gam màu trung tính như: đen, xám, trắng, nâu be,…Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không thể sử dụng những màu sắc mạnh khác để kết hợp trong không gian nhà ở Hiện đại.

Nếu muốn những gam màu phá cách hơn, Unik khuyên bạn hãy lựa chọn màu sắc chủ đạo cho không gian và sử dụng hệ màu thống nhất để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nội thất trong phong cách thiết kế Hiện đại đề cao công năng và tính đương đại trong thẩm mỹ, vì vậy bạn không cần lựa chọn những nội thất có chi tiết quá rườm rà. Thay vào đó, các nội thất bề mặt nhẵn, hình khối vuông, chữ nhật gọn gàng với màu sắc tương phản mạnh sẽ phù hợp hơn.

  • Phong cách thiết kế nhà Cổ điển
Gợi ý 8 phong cách thiết kế nhà ở được ưa chuộng nhất hiện nay 1

Phong cách thiết kế nhà ở Cổ điển

Phong cách Cổ điển là phong cách thường được lựa chọn thiết kế cho các căn biệt thự hoặc nhà ở diện tích lớn, thể hiện sự sang trọng và mang phong cách quý tộc.

Hầu hết các thiết kế theo phong cách này được lấy cảm hứng từ những căn nhà của người có địa vị hoặc vua chúa thời xưa nên đặc điểm dễ nhận biết là các chi tiết nội thất tỉ mỉ, trạm trổ hoa văn tinh xảo; không gian cầu kỳ tráng lệ với các món nội thất vàng, bạc cao cấp,…được sắp xếp chặt chẽ theo nguyên tắc đối xứng cân bằng.

Màu sắc đặc trưng sử dụng trong phong cách này là những tông trầm mang lại sự quý phái như vàng, bạc, nâu, đen,…

Bạn cũng có thể kết hợp những tông màu trung tính hơn để tăng sự linh hoạt cho không gian, nhưng cần cân nhắc khéo léo trong kết hợp để không làm mất tính sang trọng.

Khác với sự đơn giản của phong cách Hiện đại ở trên, nội thất của phong cách thiết kế nhà Cổ điển phải bật lên sự xa hoa và cầu kỳ, với điểm nhấn là những chi tiết lớn dễ gây chú ý. Một chiếc cầu thang rộng với hoa văn trạm trổ uốn lượn hay một bộ sofa hoành tráng sẽ làm không gian nhà bạn thêm ấn tượng đấy!

  • Phong cách thiết kế nhà Tân cổ điển
    Gợi ý 8 phong cách thiết kế nhà ở được ưa chuộng nhất hiện nay 2

Phong cách thiết kế nhà Tân cổ điển

Có thể nói, đây là phong cách thiết kế được kết hợp từ cả hai phong cách nói trên. Nó có được sự gọn gàng của phong cách Hiện đại nhưng đồng thời vẫn giữ được nét quý phái của phong cách Cổ điển.

Không gian Tân cổ điển được xây dựng theo quy tắc “tỉ lệ vàng”, chú trọng sự cân xứng và hài hòa giống như phong cách Cổ điển. Màu sắc sử dụng phổ biến cũng là những màu trầm đại diện cho sự sang trọng, quyền lực, có thể kết hợp cùng một số màu sáng như be hay trắng sữa để tạo điểm nhấn.

Các chi tiết nhỏ được thiết kế tinh xảo chính là một trong những đặc trưng của phong cách này. Nội thất của phong cách thiết kế nhà Tân cổ điển không cần quá cầu kỳ mà chủ yếu tập trung vào các họa tiết, hoa văn trang trí để tạo cảm giác nhã nhặn, mềm mại cho không gian.

Tuy nhiên, tính cao cấp vẫn cần được đảm bảo trong không gian nhà. Theo kinh nghiệm của Unik, những vật liệu nội thất như gỗ tự nhiên, da thật hay đá hoa cương sẽ là sự lựa chọn hợp lý.

  • Phong cách thiết kế nhà Tối giản (Minimalism)
Gợi ý 8 phong cách thiết kế nhà ở được ưa chuộng nhất hiện nay 3

Phong cách thiết kế nhà Tối giản (Minimalism)

Phong cách thiết kế nhà Tối giản đang ngày càng được yêu thích bởi sự đơn giản nhưng tinh tế. Nguyên tắc của phong cách này là sử dụng càng ít đồ và chi tiết càng tốt, do vậy nên việc tối ưu hóa không gian, đồ vật, tập trung vào chọn lọc các chi tiết là ưu tiên hàng đầu. Mỗi chi tiết sử dụng yêu cầu phải có chủ ý rõ ràng, được sắp xếp hài hòa, tạo không gian thoáng đãng.

Do đặc trưng này nên Unik khuyên bạn nên sử dụng những đồ nội thất thông minh, đa năng để tiết kiệm không gian; tránh những đồ nội thất với các chi tiết rườm rà. Đồ trang trí cũng cần tối giản hết sức, tốt nhất chỉ nên sử dụng một vài bức tranh nhỏ, tượng trang trí đơn giản hoặc chậu cây xanh để tô điểm không gian.

Màu sắc trong phong cách thiết kế nhà Tối giản cũng thường được hạn chế tối đa, không nên sử dụng quá 3 màu trong một phối cảnh và ưu tiên những gam màu trung tính, hiện đại. Bạn có thể tạo tương phản màu sắc thông qua các món đồ nội thất để làm nổi bật không gian.

  • Phong cách thiết kế nhà Bắc Âu (Scandinavian)
Gợi ý 8 phong cách thiết kế nhà ở được ưa chuộng nhất hiện nay 4

Phong cách thiết kế nhà Bắc Âu (Scandinavian)

Lấy cảm hứng từ kiến trúc Bắc Âu, phong cách Scandinavian cũng mang dáng vẻ của những ngôi nhà vùng biển lạnh giá với gam màu trắng đặc trưng của tuyết và nội thất vật liệu thô mộc tự nhiên.

Ngoài màu trắng được sử dụng nhiều, màu kem, xám nhẹ hay xanh cũng là những màu thường thấy ở phong cách trên để giảm tính đơn điệu. Đặc biệt sự kết hợp giữa màu trắng và xanh dương sẽ đem đến hiệu quả tuyệt vời nếu bạn theo đuổi vẻ đẹp trẻ trung, trang nhã đúng nghĩa của phong cách thiết kế này.

Những món nội thất làm từ gỗ, đá và lông thú cũng là điểm đặc biệt cần chú ý. Loại gỗ thường sử dụng nhiều nhất là gỗ tếch, ngược lại, gỗ tự nhiên sẽ bị hạn chế hơn trong thiết kế hiện đại. Nếu kết hợp cùng đá thì bạn nên lựa chọn những loại đá trắng để trang trí và làm nổi bật ở những vị trí quan trọng.

Một chiếc thảm giả lông sẽ khiến không gian nhà của bạn thêm sang trọng và cao cấp, kết hợp cùng một số đồ trang trí tạo cảm giác thiên nhiên như cây xanh, các đồ từ tre, mây,.... Bạn cũng nên tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên để đạt hiệu ứng cao nhất cho phong cách Bắc Âu. Khung cửa sổ lớn với tấm rèm trắng mỏng sẽ là chi tiết đáng cân nhắc đấy!

Phong cách thiết kế này chắc chắn sẽ phù hợp với những căn nhà với diện tích nhỏ, muốn tạo cảm giác thoáng đãng và mở rộng không gian. Sự hài hòa và cân bằng giữa thẩm mỹ và công năng, kết hợp cùng cách bài trí nội thất khoa học chính là ưu điểm khiến phong cách Bắc Âu được ưa chuộng.

  • Phong cách thiết kế nhà Retro
Gợi ý 8 phong cách thiết kế nhà ở được ưa chuộng nhất hiện nay 5

Phong cách thiết kế nhà Retro

Phong cách thiết kế Retro mô phỏng lại không gian từ thập niên 50 - 60 của thế kỷ trước với đặc trưng nội thất mang hơi thở thời gian, kết hợp cùng các màu sắc tươi sáng và nổi bật. Đây là lí do mà phong cách này thường phù hợp với các bạn trẻ năng động, thích sự phá cách trong không gian nhà nhưng vẫn giữ lại đâu đó nét hoài cổ.

Màu sắc thường bắt gặp ở phong cách này là những gam màu pastel, hoặc sử dụng những màu có tính đối lập để đem đến sức sống và tạo không gian rực rỡ, trẻ trung.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số màu như đen, xanh navy, nâu đậm,…để tạo nét khác biệt, tuy nhiên cần có sự cân nhắc trong thiết kế vì đây là những màu tương đối khó kết hợp.

Nội thất của phong cách Retro thường có sự kết hợp giữa nét xưa cũ và thời thượng. Những nét cổ điển chính được giữ lại, sau đó biến tấu đường nét và họa tiết trở nên đơn giản và thanh lịch hơn. Phong cách này ưu tiên sự ấm cúng nên những món đồ như sofa da, thảm nhung lớn hay ghế bành là những chi tiết quen thuộc.

Ngoài ra, các họa tiết hoa, caro và thổ cẩm cũng thường xuyên được sử dụng trong các món đồ trang trí. Nếu muốn bày biện những món đồ nhấn mạnh tính hoài cổ, hãy lựa chọn những vật màu gỗ cũ hoặc bằng kim loại không quá sáng để làm nổi bật sự đối lập về thời gian.

  • Phong cách thiết kế nhà Vintage
Gợi ý 8 phong cách thiết kế nhà ở được ưa chuộng nhất hiện nay 6

Phong cách thiết kế nhà Vintage

Cũng là phong cách mang lại sự hoài cổ kết hợp đương đại, nhưng điểm khác biệt dễ thấy nhất ở phong cách Vintage so với Retro đó là màu sắc nhẹ nhàng và nhã nhặn hơn, họa tiết nội thất và trang trí cũng không bắt mắt bằng thiết kế Retro.

Phong cách thiết kế Vintage thích hợp cho những người thích không gian cổ xưa đơn thuần, xen lẫn nét hiện đại tinh tế.

Màu sắc thường sử dụng là trắng, hoặc những màu trung tính như kem nhạt, xanh nhạt, màu nude,… Cụ thể hơn thì phong cách thiết kế Vintage được chia làm 2 loại: phong cách Art Deco Vintage với cách phối màu trung tính, trang nhã và phong cách Mid Century Modern với các màu sắc nổi bật, mạnh mẽ hơn.

Nội thất và đồ trang trí trong phong cách Vintage phải đem lại dấu ấn thời gian rõ nét. Bộ đèn chùm ấn tượng, bàn ghế sofa sờn bạc, đồng hồ cũ, những bức tranh nhỏ treo tường, thảm trải sàn, các loại rèm và khăn voan… chính là những gợi ý nhỏ Unik dành cho bạn.

Ngoài ra, yếu tố ánh sáng cũng nên được chú trọng. Hãy tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, hoặc sử dụng ánh sáng nhân tạo màu ấm cũng sẽ giúp không gian nhà bạn thêm ấm cúng.

  • Phong cách thiết kế nhà Hitech (High Technology – Công nghệ cao)
Gợi ý 8 phong cách thiết kế nhà ở được ưa chuộng nhất hiện nay 7

Phong cách thiết kế nhà Hitech (High Technology – Công nghệ cao)

So với các phong cách thiết kế nhà ở trên, phong cách Hitech là phong cách gần nhất với cuộc sống hiện đại, bởi nó tận dụng tất cả những vật liệu mới, kỹ thuật và công nghệ cao để tôn lên vẻ đẹp thời thượng hướng tới tương lai.

Vì đặc điểm hướng đến sự đơn giản và đề cao tính ứng dụng của công nghệ nên gam màu sử dụng của phong cách thiết kế nhà Hitech là những màu trung tính, đơn giản như xám, trắng, đen,… và chủ yếu sử dụng màu nguyên thủy từ các thiết bị công nghệ.

Tuy nhiên, cách phối màu của phong cách này không hề tạo cảm giác nhàm chán mà ngược lại mang đến một ấn tượng mạnh mẽ nhờ sự tương phản màu sắc trong không gian hiện đại.

Bạn cũng không cần sử dụng quá nhiều đồ trang trí trong phong cách thiết kế này. Nội thất nên sử dụng là những nội thất có hình khối rõ ràng, bề mặt phẳng, không cầu kỳ.

Chất liệu nhân tạo như kính, đá, kim loại sẽ giúp tôn lên nét đẹp mạnh mẽ, dứt khoát cho không gian nhà của bạn. Quan trọng nhất trong phong cách Hitech đó là bạn cần tận dụng các thiết bị công nghệ cao và thông minh để mang lại sự tiện nghi tối đa, ngoài ra sử dụng những nội thất thông minh tích hợp nhiều công năng cũng là một lời khuyên từ Unik.

Kết luận:

Trên đây là một số phong cách thiết kế nhà ở phổ biến và được ưa chuộng hiện nay. Hi vọng qua bài viết này đã phần nào giúp các bạn có thêm gợi ý để lựa chọn được phong cách thiết kế phù hợp nhất với ngôi nhà của bạn.

                       Nguồn: Unik Không Gian Sáng Tạo

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO