Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Google Assistant là gì? Google Assistant tiếng Việt sử dụng ra sao?

Google sẽ chính thức công bố phiên bản tiếng Việt của Google Assistant vào ngày 06/05/2019. Vậy Google Assistant là gì? Sử dụng Google Assistant tiếng Việt ra sao?

Google cho biết sẽ tổ chức buổi họp báo "Google Assistant Xin Chào Việt Nam" tại TP. HCM vào ngày 06/05 để chính thức công bố sự ra mắt của trợ lý ảo này tại Việt Nam. 

Vậy Google Assistant là gì? 

Theo WikiPedia và Google, Google Assistant là một trợ lý cá nhân ảo được phát triển bởi Google và được giới thiệu tại hội nghị nhà phát triển của hãng vào tháng 5 năm 2016. Không giống như Google Now, Google Assistant có thể tham gia các cuộc trò chuyện hai chiều.

Assistant ban đầu được đưa vào ứng dụng nhắn tin Google Allo, và loa thông minh Google Home.

Sau một thời gian chỉ có mặt trên hai chiếc điện thoại thông minh Pixel và Pixel XL của hãng, Google bắt đầu triển khai Assistant trên các thiết bị Android khác vào tháng 2 năm 2017, bao gồm cả các điện thoại thông minh bên thứ ba và các thiết bị Android Wear, và được phát hành dưới dạng ứng dụng riêng biệt trên iOS vào tháng 5.

Cùng với sự ra mắt một bộ phát triển phần mềm vào tháng 4 năm 2017, Assistant đã và đang được tiếp tục mở rộng hỗ trợ cho một lượng lớn thiết bị, bao gồm cả xe hơi và các thiết bị nhà thông minh.

Google Assistant là gì? Google Assistant tiếng Việt sử dụng ra sao? 0

Các chiéc năng của Assistant cũng có thể được bổ sung bởi các nhà phát triển bên thứ ba.

Có nhiều cách để tương tác trực tiếp với Google Assistant như ra lệnh bằng giọng nói hay nhập văn bản yêu cầu.

Mới đây, Google vừa tung ra bản cập nhật, tích hợp Google Assistant lên các thiết bị chạy Android phiên bản cũ hơn thay thế vị trí của tính năng tìm kiếm nhanh trên Google từ màn hình chính bằng việc vuốt từ dưới lên trên Android 5.0 hay nhấn giữ nút home trên Android 6.0. 

Google Assistant tiếng Việt có gì đặc biệt?

Google Assistant có thể giúp bạn nhiều thứ như tìm đường, nhắc nhở, thông báo thời tiết, phát nhạc, trả lời câu hỏi, gọi điện cho người khác, hẹn giờ hay gửi tin nhắn, báo thức, mở ứng dụng và trang web, dịch thuật, mua sắm, điều khiển thiết bị...

Về âm nhạc, bạn có thể ra lệnh cho Google Assistant chơi nhạc trên Spotify (thực tế là Google Assistant hỗ trợ cả Google Play Music, nhưng dịch vụ nhạc này không có mặt ở VN).

Không chỉ có vậy, bạn có thể yêu cầu Google Assistant nhận dạng bài hát mà bạn đang nghe ở môi trường xung quanh.

Google Assistant là trợ lý ảo giọng nói đầu tiên đến từ các tập đoàn công nghệ lớn hỗ trợ tiếng Việt. Các đối thủ chính của Google Assistant là Siri của Apple, Cortana của Microsoft hay Alexa của Amazon đều chưa hỗ trợ tiếng Việt.

Mặc dù vậy, người dùng iPhone hoàn toàn có thể tải về ứng dụng Google Assistant trên App Store để thay thế cho Siri.

Không chỉ người dùng smartphone, Google Assistant đến Việt Nam còn là một tin lớn dành cho cộng đồng Smart Home (nhà thông minh).

Google Assistant là gì? Google Assistant tiếng Việt sử dụng ra sao? 1

Bên cạnh truy vấn thông tin như đã nói ở trên, Google Assistant còn có thể được sử dụng để điều khiển các thiết bị thông minh trong gia đình (đèn, ổ cắm, camera giám sát, loa...).

Do các thao tác với Smart Home chủ yếu sử dụng giọng nói, vậy nên việc vận hành Smart Home sẽ trở nên dễ dàng và chính xác hơn nhiều khi Google Assistant hỗ trợ tiếng Việt. 

Cách đây không lâu, Google cũng đã có giọng đọc tiếng Việt mới trên một số ứng dụng như Google Dịch hay chỉ đường trên Google Maps. Chất giọng mới này của Google được đánh giá là tự nhiên và bớt "máy móc" hơn giọng cũ.

Hướng dẫn sử dụng Google Assistant tiếng Việt 

Dưới đây là hướng dẫn cho người dùng Android. Lưu ý, bạn phải cập nhật phiên bản mới nhất của ứng dụng Google để được hỗ trợ tiếng Việt. 

Để có thể kích hoạt trợ lý ảo Google Assistant tiếng Việt, người dùng sẽ vào ứng dụng Google > Thêm > Cài đặt > Trợ lý Google > Trợ lý > Ngôn ngữ và thêm vào "Tiếng Việt". Sau đó, người dùng chỉ cần giữ phím Home để gọi Google Assistant và bắt đầu nói câu lệnh.

Google Assistant là gì? Google Assistant tiếng Việt sử dụng ra sao? 2

Còn nếu bạn sử dụng iOS, bạn sẽ cần một tài khoản Apple ID Mỹ thì mới có thể tải về ứng dụng Google Assistant trên App Store.

Sau đó, bạn sẽ cần đăng nhập vào tài khoản Google và trông cậy vào độ may mắn để xem tài khoản đó có nằm trong danh sách thử nghiệm của Google hay không, tương tự như trường hợp của Android.

 Vài lệnh thông dụng cho Google Assistant

  • Thời tiết: Hey Google, thời tiết hôm nay thế nào? | Hey Google, trời hôm nay có mưa không? | Hey Google, ngày mai trời có mưa không?
  • Giao thông: Hey Google, chỉ đường tới (tên đường) | Hey Google, mất bao lâu để đi tới (tên đường, địa chỉ) | Hey Google, mất bao lâu để đi về nhà (yêu cầu đã cung cấp thông tin địa chỉ nhà) | Hey Google, từ đây tới (tên địa chỉ, tên cửa hàng...) bao xa (hoặc) bao lâu?
  • Báo thức: Hey Google, gọi tôi dạy lúc 8h sáng
  • Nhắc: Hey Google, nhắc tôi ăn lúc 1h chiều
  • Hey Google, bây giờ là mấy giờ ở New York?
  • Hey Google, 12 chia cho 3 | Hey Google, 3 cộng 3 | Hey Google, 10 trừ 3...
  • Hey Google, đếm ngược 10 giây
  • Hey Google, tung đồng xu (khi đó sẽ ra ngẫu nhiên sấp hoặc ngửa)
  • Hey Google, chọn một số ngẫu nhiên giữa 1 và 50 (khỏi dùng random.org )
  • Hey Google, 1 đô la Mỹ bằng bao nhiêu euro? (chưa hỏi tiền Việt được)
  • Hey Google, 1 dặm bằng bao nhiêu km?
  • Hey Google, tìm vé máy bay đi (tên địa điểm)
  • Hey Google, thời gian bay tới (tên địa điểm)
  • Hey Google, tìm khách sạn ở (tên địa điểm)
  • Hey Google, tìm vé máy bay (tên hãng hàng không) đi tới (tên địa điểm)
  • Hey Google, các địa danh ở (tên địa điểm)
Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO