Báo Điện tử Gia đình Mới

GS. TS Nguyễn Anh Trí: 'Tôi tin tòa xử đúng người, đúng tội, công minh, thấu tình đạt lý'

"Nếu tôi ở vào tình huống của bác sĩ Lương, tức là khi được thông báo hệ thống nước đã được sửa xong, tôi cũng quyết định chạy thận cho bệnh nhân"- Đại biểu Quốc hội khóa XIV GS.TS Nguyễn Anh Trí - Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu TƯ nhấn mạnh.

Hôm nay (ngày 15/5) Tòa án nhân dân thành phố Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án vô ý làm chết người, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hoà Bình khiến 8 người tử vong. Trước đó, ngày 7/5, phiên tòa hoãn xử do vắng mặt nhiều đương sự có quyền  lợi và trách nhiệm liên quan.

Trong đó, bị cáo gồm: Hoàng Công Lương (32 tuổi), nguyên bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình, Trần Văn Sơn (28 tuổi), nguyên cán bộ phòng vật tư của bệnh viện này, bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bị cáo Bùi Mạnh Quốc (32 tuổi), nguyên Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh, bị truy tố tội vô ý làm chết người.

Trước sự việc đang được dư luận quan tâm này, GS.TS Nguyễn Anh Trí - Đại biểu Quốc hội khóa XIV, đã chia sẻ với Gia Đình Mới quan điểm của ông về vụ việc này:

- Sau khi bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khiến 8 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Đơn nguyên Chạy thận nhân tạo, BVĐK tỉnh Hoà Bình tử vong, tôi biết dư luận đã có nhiều ý kiến và hầu như họ phản đối bản cáo trạng này.

Nhưng tôi cho rằng, chúng ta cần bình tĩnh, không nên làm mọi việc rối lên. Vì đây là một vụ án rất nghiêm trọng có tới 8 người chết, do đó cần phải đưa ra xét xử. Cho đến thời điểm này, tôi cho rằng tất cả hoạt động tố tụng của vụ án này đều đúng và tôi hoàn toàn không phản đối. Và theo tôi, cái cần quan tâm và quan trọng nhất là ở kết quả phiên tòa, chứ không phải kết luận ở bản cáo trạng ghi đó là tội gì.

Nếu đặt vào tình huống của bác sĩ Lương, Giáo sư sẽ hành động hay có quyết định như thế nào?

- Đã theo đuổi con đường y khoa thì các nhân viên y tế đều xác định sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro. Ngay như bản thân tôi, trong quá trình hành nghề, mặc dù đã hết sức cẩn thận nhưng tai biến vẫn có xảy ra. Đó là những tình huống tôi không thể lường trước được.

Thực tế, sự cố trong ngành y luôn rình rập, khó có thể tránh khỏi và không thể biết được khi nào xảy đến. Chúng tôi chỉ cố gắng làm giảm thiểu tối đa thiệt hại thôi chứ không thể tuyệt đối được.

Nếu tôi ở vào tình huống của bác sĩ Lương, tức là khi được thông báo hệ thống nước đã được sửa xong, tôi cũng quyết định chạy thận cho bệnh nhân.

Như vậy, theo Giáo sư thì BS Hoàng Công Lương không có tội?

- Vâng! Theo kết luận giám định, nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân tử vong là do nhiễm độc các hóa chất tồn dư cao gấp nhiều lần trong hệ thống máy lọc nước dẫn vào máy lọc thận. Cụ thể, mẫu nước thu tại đầu cấp vào máy lọc thận số 10, số 13 có độ PH rất thấp, độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Floura cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép.

Các mẫu nước này đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sử dụng cho chạy thận nhân tạo theo tiêu chuẩn AAMI. Ngoài 2 máy lọc thận trên, mẫu nước giám định tại các máy chạy thận nhân tạo khác cũng có hàm lượng Florua vượt ngưỡng an toàn hàng trăm lần.

Như vậy, 8 bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong do việc sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO đã sử dụng hỗn hợp Axit Flohydric (HF) và Axitclohydric (HCL) để sục rửa các vỏ màng lọc là những loại hóa chất không có trong danh mục hóa chất được dùng trong y tế, để tồn dư một lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước.

Còn bác sĩ Lương có trách nhiệm khám chữa bệnh, mà không có trách nhiệm và cũng như không có khả năng biết được nước lọc thận có còn tồn dư hóa chất hay không? Bác sĩ Lương cũng không phải là người trước khi tiến hành lọc thận cho bệnh nhân thì phải mang nước đi thử. Vậy bác sĩ Hoàng Công Lương phải là vô tội!

Tôi cũng được biết khi xảy ra sự cố, bác sĩ Lương đã rất trách nhiệm trong việc cấp cứu các nạn nhân. Bác sĩ Lương đã rất cố gắng và cũng đã hết sức đau đớn khi bằng mọi cách mà không cứu được các nạn nhân!

Theo Giáo sư, sau vụ việc của bác sĩ Hoàng Công Lương, nhân viên y tế bị ảnh hưởng như thế nào?

Mặc dầu, sự cố chạy thận nhân tạo làm 8 người tử vong này là một thảm hoạ y tế chưa từng xảy ra trong lĩnh vực thận nhân tạo. Tuy nhiên, rất nhiều nhân viên y tế, bệnh nhân, thậm chí cả người nhà nạn nhân đã lên tiếng đứng về phía bác sĩ Lương.

Họ đều tin rằng bác sĩ Lương đã làm hết trách nhiệm của mình. Do vậy, chúng ta mong Hội đồng xét xử phải xem tinh thần, thái độ, trách nhiệm của bác sĩ khi xảy ra sự cố. Bởi họ tin vào công lý.

Trong trường hợp xấu nhất xảy ra – bác sĩ Hoàng Công Lương bị kết án có tội, ông suy nghĩ như thế nào về điều này?

- Nếu như vậy, lòng tin của bác sỹ, của cán bộ y tế và của nhân dân sẽ ảnh hưởng. Tôi nhấn mạnh, đây không phải là một phiên tòa xét xử một sự cố y khoa đơn thuần, mà phiên tòa là cơ hội để bác sĩ Lương cũng như nhân viên trong ngành nhìn nhận rõ hơn về ngành y tế, lên tiếng về công việc và những rủi ro mà họ đang phải đối mặt.

Kết quả xử bác sĩ Hoàng Công Lương nếu thấu tình đạt lý, sẽ khiến nhân viên y tế không cảm thấy lo sợ mà sẽ yên tâm làm việc, gắn bó với nghề nghiệp hơn. Đó mới là giá trị cao nhất mà những người làm trong ngành y như tôi mong muốn. 

Hôm qua, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã chuyển đơn kêu cứu của bác sĩ Hoàng Công Lương tới Toà án nhân dân tỉnh Hoà Bình để xem xét "xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không làm oan người vô tội". Ông cảm thấy thế nào?

- Tôi được biết, trước đó, bác sĩ Lương đã có tâm thư gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; trong đó, bác sĩ Lương đã viết, “Với trách nhiệm của bác sĩ điều trị, 3 bác sĩ chúng cháu đã làm hết chức trách và nhiệm vụ trong công tác khám và cứu chữa người bệnh.

Bác sĩ điều trị chúng cháu không được đào tạo chuyên môn về các trang thiết bị cũng như hệ thống nước RO sử dụng cho chạy thận nhân tạo và không có chuyên môn nghiệp vụ, khả năng kiểm soát chất lượng nước RO có đảm bảo hay không”.

Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình đã có công văn gửi đến Tòa án tỉnh Hòa Bình đề nghị “xét xử công bằng, không bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không làm oan người vô tội”. Là một cán bộ nhân viên của ngành y, chúng tôi rất mừng khi thấy có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời này của lãnh đạo Chính phủ.

Hôm nay, phiên xét xử sơ thẩm bác sĩ Hoàng Công Lương mở lại sau hơn 1 tuần hoãn xử. Ông chờ mong điều gì ở phiên tòa này?

- Tôi rất mong và rất tin tòa sẽ xử đúng người, đúng tội, công minh, thấu tình đạt lý, không để oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Thông qua báo chí và mạng xã hội, tôi được biết chính gia đình các nạn nhân đều khẳng định bác sĩ Lương đã làm hết trách nhiệm của một người bác sĩ. Do vậy, tôi tin và mong tòa án tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội!

Xin cảm ơn những chia sẻ của Giáo sư!

Tú Anh /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO