Bộ phim “Phía trước là bầu trời” gây sốt trở lại sau gần 20 năm phát sóng. Đây là bộ phim gắn liền với tuổi thơ của một thế hệ khán giả và gợi nhớ bao kỷ niệm đẹp với những đoạn trích được chia sẻ rầm rộ thời gian qua. Đặc biệt, những cảnh phim của nhân vật Nguyệt do Hà Hương thủ vai được nhiều khán giả nhắc tới hơn cả.

Sau thành công của vai Nguyệt, Hà Hương lấy chồng và sinh con. Để không tiếc nuối quãng thời gian học 5 năm tại trường Kinh tế Quốc dân, cô làm ngân hàng 3 năm rồi nghỉ hẳn khi sinh đứa thứ 2. Sau đó, Hà Hương mở một trung tâm dạy múa, trực tiếp tham gia giảng dạy, dàn dựng cho nhiều chương trình biểu diễn. Ngoài ra, cô còn kinh doanh một quán bia.

Cuộc sống của Hà Hương sau khi bộ phim bỗng dưng gây sốt trở lại có nhiều thay đổi, bắt đầu từ việc cô bận bịu hơn với những cuộc gọi, gặp gỡ và nhiều lời mời từ nhãn hàng… Tuy nhiên, có một điều cô luôn cố gắng giữ gìn và bảo vệ, chính là cuộc sống gia đình thường nhật.

Gặp Hà Hương một buổi chiều vào hạ, cô mặc một chiếc váy rực rỡ của mùa phượng đỏ. Cô nói, tuổi trẻ của thiếu nữ 18 tuổi năm nào cũng bắt đầu từ mùa chia ly đó, để rồi gần 2 thập niên sau, cô lại được đắm chìm trong thanh xuân rực rỡ đó thêm một lần nữa.

Trong cái nắng giòn tan, Hà Hương hoài niệm về thanh xuân lộng lẫy của mình, cởi mở chia sẻ về gia đình nhỏ ngập tràn tiếng cười của hai đứa con, “Hoá ra mẹ là người phụ nữ triệu views à?”

Quay trở lại những ngày đầu bộ phim “Phía trước là bầu trời” “hồi sinh”, hình ảnh nhân vật Nguyệt thảo mai được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội nhưng phải gần 1 tuần sau chị mới lên tiếng. Điều gì đã khiến chị ngần ngại với truyền thông như vậy?

- Tôi rơi vào trạng thái lo sợ và mông lung. Tôi sợ cuộc sống bình yêu bên chồng và hai đứa con sẽ bị đảo lộn. Đặc biệt, tôi sợ mình có thể sẽ bỏ lỡ khoảng thời gian tuyệt vời trên chặng đường phát triển của con, đứa bé nhất cũng đã 7 tuổi.

Vì vậy, tôi khép mình với truyền thông. Có những ngày tôi, tôi không dám trả lời vài chục tin nhắn được gửi tới, có hàng trăm tin nhắn chờ ở facebook tôi không dám mở ra đọc. Tôi lắng nghe nhiều lời khuyên của bạn bè thân thiết, cho tới khi đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhắn cho tôi, “Chúc mừng em nổi tiếng thêm một lần nữa…” thì tôi mới cởi mở với truyền thông. Tôi mở lòng nhưng đồng thời cố gắng giữ nhịp sống thường ngày của gia đình mình.

Quãng thời gian đó, chị đã nhận được sự chia sẻ như thế nào từ người chồng của mình?

- Tôi nhận được sự ủng hộ hết lòng của chồng và gia đình chồng. Chồng tôi là người đàn ông trầm tính, ít nói. Những khi trở về nhà trong trạng thái mệt mỏi, nhận được ánh mắt dịu dàng, nụ cười ấm áp, cử chỉ quan tâm, cái nắm tay động viên của chồng, tôi có thêm động lực để bước tiếp. Dù tôi có càm ràm nhưng anh vẫn tủm tỉm cười, vẫn kiên nhẫn đợi tôi mỗi cuối ngày. Một người phụ nữ có người đàn ông mạnh mẽ, âm thầm ở bên ủng hộ thì chẳng còn gì bằng.

Có lẽ, tôi là người may mắn vì chưa bao giờ chồng bắt ép tôi phải làm điều này, không được làm cái kia vì anh ấy hiểu tôi luôn tự nguyện lùi lại phía sau, làm chỗ dựa tinh thần cho anh ấy tiến lên phía trước và có được sự thành công. Bởi tôi hiểu, anh ấy là chồng của mình, là bố hai đứa con của mình.

Và khi đã mở lòng với truyền thông, những đứa con của chị đã đón nhận điều này như thế nào?

- Các con nhìn thấy mẹ của chúng bỗng dưng nổi tiếng, chúng hỏi “Mẹ ơi, hôm nay mẹ có nhiều likes không?”, “Đoạn này của mẹ cả triệu views này”… Sự trầm trồ của con khiến tôi hãnh diện. Để 20 năm nữa, có thể khi các con đã lập gia đình, chúng nhìn lại và tự hào, “Hoá ra ngày trước mẹ là người phụ nữ triệu views đấy!”.

Như vậy, cuộc sống của gia đình chị không bị xáo trộn theo hướng tiêu cực mà chị lo lắng?

- Đúng vậy! Mọi nỗi lo sợ của tôi đều tan biến hết. Chúng tôi vẫn có những ngày cùng nhau ngủ nướng, cùng nhau “ăn 2 bữa thành 1”, nằm trên cùng 1 chiếc giường nhưng mỗi người làm mỗi việc: chồng tôi xem đá bóng, hai con đọc sách, tôi đọc báo, nghe nhạc,… Đó là khoảng thời gian riêng để mỗi người trong gia đình bộc lộ bản thân rõ hơn. Tôi trân trọng những khoảnh khắc đó!

Hai vợ chồng tôi vẫn giữ thói quen sắp xếp mỗi cuối tuần đưa các con đi chơi. Những lúc như vậy, chồng tôi sẵn sàng làm tài xế, chúng tôi cùng vui đùa thoải mái bên các con. Khi đó, tôi là bạn bè của con, là tình nhân của chồng. Thi thoảng, vợ chồng tôi hâm nóng tình cảm, làm mới mình trong nhau bằng cách gửi con ở nhà ông bà ngoại, hẹn hò riêng tư như hồi yêu nhau…

Chị nuôi dưỡng tình yêu thương của mình với các con như thế nào?

- Tôi trao gửi tình yêu thương của mình tới con hằng ngày. Tôi thường xuyên thì thầm vào tai con: “Mẹ yêu con!”. Các con cũng vậy, trước khi đi ngủ hay sáng sớm thức dậy cũng nói những lời yêu thương. Tôi cho rằng, yêu thương chia sẻ với các con mỗi ngày sẽ theo chúng vào giấc ngủ, ăn sâu vào tiềm thức. Vì vậy, tôi chia sẻ tình yêu thương với con mọi nơi mọi lúc có thể.

Tôi cũng có nguyên tắc dạy con, cũng nghiêm khắc với con nhưng cố gắng để con không bị áp lực. Tôi muốn để con vấp ngã và có càng nhiều trải nghiệm trong cuộc sống càng tốt để con đứng vững trong cuộc sống riêng.

Với tôi, thành công của người mẹ không phải là điểm số của con mà là cách con trở thành người tử tế và có ích cho xã hội. Tôi nói với các con của mình, “Con ạ, con hãy nhớ một điều, khi con giúp đỡ người nào đó không có nghĩa họ phải giúp đỡ lại con đâu mà con sẽ nhận được sự giúp đỡ từ những người khác. Mẹ tin điều ấy!”

Không dễ gì để gìn giữ được hạnh phúc gia đình, đặc biệt với người nổi tiếng. Với chị, chị gìn giữ điều này như thế nào?

- Tôi và chồng quen nhau 6 tháng, yêu nhau 1 năm rưỡi thì tiến tới hôn nhân. Với tôi, để giữ được hôn nhân bền vững thì cần có niềm tin và sự tôn trọng. Chúng tôi có nguyên tắc riêng, suy nghĩ lạc quan chứ không nhìn vào mặt xấu chỉ trích, trách móc nhau.

Kỷ niệm khi còn yêu nhau là những dịu êm, ngập tràn sắc hồng nhưng cuộc hôn nhân còn có những mảng màu khác. Tôi luôn nghĩ, “Trước khi muốn bỏ cuộc, hãy nhớ lý do vì sao bạn bắt đầu” để bình tĩnh hơn trong cuộc hôn nhân của mình. Khi gặp khó khăn, chúng tôi cùng ngồi lại, nhớ về kỷ niệm của những ngày đầu yêu nhau, những chiều đón đưa, những hờn giận vu vơ, nhìn vào những điều đẹp đẽ mà đối phương làm cho mình để lấy động lực vượt qua tất cả. Trong cuộc sống, chúng ta cần ánh mắt đủ ấm, nụ cười đủ trong của người bên cạnh mình để vượt qua bước đường chông gai.

Tôi không cố giành giật điều gì mà chỉ cố gắng hết sức vui vén cuộc sống gia đình. Tôi nói với chồng “Cái gì của em là của em, dù ai có muốn tranh giành cũng không được. Còn cái gì không phải là của em thì có cố gắng như thế nào cũng sẽ mãi mãi không phải là của em”. Vì thế, hãy cứ thuận tự nhiên và an nhiên mà sống. Với tôi, tâm an thì vạn sự lành.

Như chị chia sẻ, chị sẵn sàng lùi lại phía sau để làm hậu phương cho chồng của mình…

- Tôi sẵn sàng từ bỏ ánh hào quang để lao vào mưu sinh đời thường, đưa đón con cái đi học hằng ngày và không ngại hình ảnh của mình xấu đi. Khi đó, trước mặt mọi người, tôi là Hà Hương, là vợ, là mẹ của 2 đứa con và không có lý lo gì để tôi đánh đổi một mái ấm gia đình hạnh phúc.

Mỗi người có một lựa chọn, có người chọn thành công trong công việc, có người chọn cuộc sống an yên. Tôi là tuýp người phụ nữ truyền thống, người luôn muốn chăm lo cho ngôi nhà nhỏ của mình. Trải qua 10 năm sống bên nhau, chúng tôi luôn giữ vững nguyên tắc là tôn trọng, tin tưởng nhau.

Vai Nguyệt trong “Phía trước là bầu trời” đã cho chị quay trở lại thanh xuân của mình như thế nào?

- Tôi coi hiệu ứng mạng xã hội và sự đón nhận của báo chí như một bước để thay đổi mình và cũng là dịp để tôi nhắc nhớ về thanh xuân của mình. Nguyệt “thảo mai” trong “Phía trước bầu trời” đã cho tôi sống lại cả quãng thanh xuân tươi đẹp của mình sau gần 2 thập niên.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải và biên kịch Diệu Hương thật tài tình khi xây dựng “Phía trước là bầu trời” trở thành bộ phim truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ. 18 năm trước, tôi may mắn được là một trong 3 diễn viên chính của phim, được sống trong không khí sôi động của xóm trọ thời sinh viên. Khi được công chúng ái mộ, thanh xuân trong tôi ùa về, tôi cảm thấy niềm hạnh phúc dâng lên gấp mấy lần. Có thể 20 năm nữa tôi xem lại, tôi vẫn tự hào vì mình có một thanh xuân đáng nhớ và chảy trôi theo dòng thời gian.

Vậy thanh xuân trong chị là gì?

- Thanh xuân trong tôi là cảm xúc chứ không phải thời gian. Thanh xuân là một bản nhạc đẹp, luôn bay bổng và hướng về phía trời xanh. Thanh xuân mỗi người chỉ có một lần duy nhất, nếu biết cách, chúng sẽ sống mãi với trong mỗi người.

Tôi cất giữ thanh xuân của mình ở một ngăn của trái tim, những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống, đem nó ra gặm nhấm, để có thêm niềm tin bước tiếp.

Tuổi trẻ của mỗi người chắc hẳn đều có sai lầm. Nhìn lại, chị thấy những vấp ngã của mình như thế nào?

- Đối với tôi, học tập và vấp ngã trong cuộc đời là chuyện đương nhiên. Mình ngã và biết cách đứng dậy, lần sau có gặp thì mình biết mà tránh. Đứng ở thời điểm này nhìn lại, khi đã là vợ, là mẹ của hai đứa con, tôi không chắc mình dám đánh đổi để sẵn sàng làm mọi điều như tuổi trẻ của mình. Lúc này, muốn trải nghiệm cũng phải e dè, suy nghĩ nhiều hơn. Đứng trước mỗi lựa chọn, tôi phải cân nhắc rất kỹ, nâng lên đặt xuống nhiều lần. Bởi tôi hiểu, mình có làm sao thì con mình là người khổ đầu tiên.

Biên kịch Diệu Hương bất ngờ khi bộ phim sốt trở lại, nhân vật Nguyệt lại được chú ý hơn cả. Nhưng thời điểm năm 2001 nhân vật này không "hot" bằng hai nhân vật kia. Chị suy nghĩ như thế nào về điều này?

- Nhân vật Nguyệt trong “Phía trước là bầu trời” được xây dựng là một người thông minh, khôn khéo, cơ hội, luôn biết ứng phó với những tình huống trong cuộc sống. Khi bộ phim mới ra mắt, khán giả nhìn nhận Nguyệt là một nhân vật phản diện và tôi đã nhận không ít gạch đá khi bộ phim lên sóng. Có thể gần 20 năm trước, tiêu chuẩn về vẻ đẹp của phụ nữ là sự thuỳ mị, nết na, như Thương, Nhung chứ không phải là Nguyệt. Nhưng thời buổi bây giờ, có vẻ như Nguyệt “lên ngôi”. (cười)

Cái nhìn của công chúng cũng đa chiều hơn. Tôi còn nhớ, lần đầu tiên phát sóng, tôi chỉ nhận được sự cảm thông từ những người từng trải trong cuộc sống. Gần chục năm sau, trong 1 lần đi chơi, có người tới nói với tôi: “Trong phim, cô thích nhất nhân vật của cháu. Mỗi lần thấy cháu xuất hiện thì cô biết chắc chắn sắp có chuyện xảy ra rồi”.

Nhân vật Nguyệt "thảo mai", giỏi "thả thính", tính toán và tìm mọi cách để có việc làm tốt ở thành phố bị khán giả ghét cay ghét đắng tại thời điểm phát sóng. Nhưng bây giờ, Nguyệt lại đưa tới cho người xem cảm giác thích thú và nhận được nhiều đồng cảm…

- Khi tôi xem lại tôi chợt nhận ra rằng ồ thảo mai là có thật. Nghe thảo mai, nhiều người có vẻ khó chịu. Nhưng sau khi làm vợ, làm mẹ, tôi mới nhận ra đó là kĩ năng sống cần thiết. Tuy nhiên, thảo mai phải xuất phát từ trái tim của mình. Người như Nguyệt, nếu ai yêu quý thì cho rằng đó là thông minh khôn khéo, nếu ghét thì lại bảo là thảo mai. Vẫn là hành động như thế nhưng còn phụ thuộc vào mục đích và cái nhìn của người đối diện.

Như chị chia sẻ, để có được thành công thì không thể thiếu kỹ năng thảo mai?

- Tôi khá quyết đoán và nguyên tắc trong công việc. Cũng như Nguyệt, khi tôi thích hay đam mê một cái gì đó, tôi cũng tự lập kế hoạch để có thể thực hiện được mục tiêu đó. Theo tôi, để có thể thành công, ngoài năng khiếu sẵn có còn cần phải bỏ công sức lao động và năng lực tích cực nữa.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!  

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO