Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: 87 ca đang sốt ho khó thở, dừng hoạt động quán bar, các sự kiện đông người

Qua rà soát từ CDC Hà Nội, ghi nhận có hơn 21.000 người từ Đà Nẵng về thành phố, trong đó có 87 trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở.

87 trường hợp đang ho, sốt, khó thở

Sáng 30/7, theo tin từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, Hà Nội có thêm 1 ca mắc COVID-19. Như vậy, chỉ trong 2 ngày 29 và 30/7, Hà Nội đã có 2 ca mắc bệnh đều liên quan tới Đà Nẵng.

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP Hà Nội tối 29/7, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, qua rà soát, Hà Nội có tới hơn 21.000 người từ Đà Nẵng trở về.

Trong đó có 87 trường hợp có triệu chứng sốt, ho, khó thở. Cơ quan y tế đã lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn tự cách ly tại nhà, có 6 trường hợp âm tính, còn lại đang đợi kết quả.

Từ nay đến 12/8 là cao điểm

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định, Hà Nội là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao, cho nên phải khởi động lại toàn bộ các hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch từ thành phố đến quận, huyện, phường, xã.

Chủ tịch Chung yêu cầu, với 21.000 người về từ Đà Nẵng, phải tiến hành làm test nhanh từ nay đến ngày thứ Bảy (1/8).

“Trong 3 ngày tất cả phải lấy mẫu. Chuẩn bị một địa điểm nào đó, phải đứng đúng khoảng cách, tổ chức test nhanh. Nếu test nhanh dương tính thì làm xét nghiệm PCR để khẳng định, nếu không thì tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà”.

  Hà Nội hiện có 87 trường hợp ho, sốt khó thở.

Hà Nội hiện có 87 trường hợp ho, sốt khó thở.

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu, các trường hợp F1 phải được lấy mẫu xét nghiệm, cách ly ngay lập tức. Các trường hợp F2 phải cách ly tại nhà, nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải được xét nghiệm. Nếu không có biểu hiện mà có nhu cầu cũng được xét nghiệm.

“Tính từ ngày hôm nay, 14 ngày nữa (12 – 13/8) mà không có ca nhiễm nào nữa thì tương đối yên tâm. Từ nay cho đến ngày 12/8 sẽ là cao điểm”, ông Chung nói.

Ông Chung cũng yêu cầu thông báo cho tất cả các nhà thuốc trên địa bàn thành phố phải ghi danh sách, liên hệ của những người đến mua thuốc trị ho, sốt.

Người dân khi tham gia giao thông công cộng, đến nơi đông người phải đeo khẩu trang. Các sự kiện như lễ hội, hội chợ, quán bar, nơi tập trung đông người… tạm thời dừng hoạt động.

Có thể xét nghiệm 1.700 - 2000 mẫu/ngày

Về hiện trạng và năng lực xét nghiệm, ông Việt cho biết, CDC Hà Nội hiện có 1 máy tách chiết, 2 máy Realtime-PCR. Năng lực xét nghiệm vẫn là 500 mẫu/ngày. Có 3.600 các bộ lấy mẫu. Que ngoáy họng còn trên 50.000 que. Bộ kit tách chiết còn trên 37.000 bộ. Kit chạy Realtime-PCR còn hơn 7.000 bộ. CDC có 30 nhân lực có thể vừa lấy mẫu vừa chạy máy, làm theo ca kíp, có thể lấy 1.000 mẫu/ngày.

Qua đào tạo cấp quận huyện, xã phường có tổng số 1.299 cán bộ, năng lực có thể lấy mẫu trong ngày là 11.700 mẫu.

“Với máy móc hiện có, nếu đủ sinh phẩm, CDC có thể xét nghiệm 500 - 700 mẫu/ngày. Nếu bổ sung máy trong vòng vài ngày có thể nâng cấp lên 1.700 đến 2.000 mẫu/ngày, nhân lực đáp ứng được”, ông Việt nói.

Ông Việt kiến nghị thêm Bệnh viện Đa khoa Đức Giang có thể xét nghiệm Realtime - PCR và số mẫu có thể 200 - 300 mẫu/ngày, chia sẻ cho các khu vực khi dịch xảy ra.

Ngoài ra, Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn, Bệnh viện Xanh-pôn cũng có thể làm xét nghiệm Realtime-PCR với 300 - 400 mẫu/ngày. Nếu nâng cấp xét nghiệm có thể thực hiện được 2.500 – 3.000 mẫu/ngày.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đề xuất cần mua sắm và nâng cao năng lực xét nghiệm, CDC Hà Nội cần mua thêm 38.000 test theo kế hoạch.

Sở Y tế cần rà soát lại tất cả năng lực các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn thành phố, kể cả của T.Ư và Hà Nội, tư nhân để tăng khả năng xét nghiệm khi có tình huống xảy ra.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO