Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội có hơn 200 ca mắc bệnh sởi, có xu hướng tiếp tục gia tăng

Bệnh sởi đang có xu hướng gia tăng trên địa bàn thành phố, đã xuất hiện các trường hợp mắc sởi đến khám và điều trị tại các bệnh viện.

Hơn 200 ca mắc sởi

Theo báo cáo mới đây của Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay toàn thành phố đã có 204 trường hợp mắc, không có ca nào tử vong.

Trước thực trạng bệnh sởi có xu hướng gia tăng, Sở Y tế Hà Nội mới có văn bản khẩn chỉ đạo các bệnh viện trong và ngoài công lập tăng cường công tác khám và điều trị cho các bệnh nhân mắc sởi.

Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện tăng cường công tác khám và điều trị cho các bệnh nhân mắc sởi. Ảnh minh họa

Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện tăng cường công tác khám và điều trị cho các bệnh nhân mắc sởi. Ảnh minh họa

Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện tổ chức tập huấn các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sởi do Bộ Y tế ban hành cho nhân viên có tham gia chẩn đoán và điều trị bệnh sởi, đặc biệt là khu vực phòng khám, khu cấp cứu, điều trị bệnh nhân sởi.

Để phòng lây nhiễm chéo, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện có phòng khám phân loại riêng ngay tại khu vực phòng khám và có biển chỉ dẫn ngay tại cổng bệnh viện.

Bố trí khu điều trị cách ly theo quy định và tổ chức điều trị tốt cho bệnh nhân cũng như đảm bảo chuyển tuyến an toàn với những bệnh nhân quá khả năng điều trị và tránh lây nhiễm trong quá trình vận chuyển bệnh nhân.

Khuyến cáo người bệnh, người nhà bệnh nhân sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân và vệ sinh phù hợp; tăng cường vệ sinh tay cũng như kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh phòng, khu vực khám bệnh, cấp cứu hồi sức tích cực và các khu vực khác trong bệnh viện.

Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện rà soát lại những điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, vật tư y tế để đảm bảo cho công tác điều trị bệnh sởi. Đặc biệt, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo dịch theo quy định của Bộ Y tế.

Theo PGS.TS Hà Hữu Tùng, Giám đốc Bệnh viện ĐK Nông Nghiệp, bệnh sởi do virus sởi gây ra. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp từ người bệnh sang người lành qua những giọt nhỏ nước bọt do người bệnh thải ra khi ho hoặc hắt hơi và rất dễ lây truyền ở những nơi tập trung nhiều trẻ em như ở các cơ sở y tế và trường học.

Biểu hiện của bệnh sởi là xuất hiện ban dạng dát-sẩn tuần tự từ mặt, cổ, ngực, thân, chân tay kèm theo sốt cao. Ảnh minh họa

Biểu hiện của bệnh sởi là xuất hiện ban dạng dát-sẩn tuần tự từ mặt, cổ, ngực, thân, chân tay kèm theo sốt cao. Ảnh minh họa

Bệnh diễn biến cấp tính đặc trưng là hội chứng viêm long đường hô hấp, ban dạng dát-sẩn xuất hiện tuần tự từ mặt, cổ, ngực, thân, chân tay kèm theo sốt cao. 

Các biến chứng thường gặp của sởi là viêm tai giữa, viêm phổi, tiêu chảy, loét giác mạc, viêm cơ tim, viêm não và suy giảm miễn dịch.

Chính các biến chứng này làm kéo dài thời gian bệnh, ảnh hưởng đến dinh dưỡng của trẻ. Hậu quả là suy dinh dưỡng và kéo theo đó là các bệnh nhiễm trùng phát sinh.

Hiện, phương pháp phòng bệnh sởi an toàn và hiệu quả nhất là tiêm vắc-xin phòng sởi. Những người đã khỏi bệnh sởi có miễn dịch phòng bệnh suốt đời.

Khi nào cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế?

Cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất khi có các dấu hiệu sau:

– Trẻ sốt cao liên tục ≥ 39°C- 40°C.

– Khó thở, thở nhanh.

– Mệt mỏi, không ăn uống gì, không chơi, lơ mơ…

– Phát ban toàn thân mà vẫn sốt.

Những phản ứng nhẹ do vắc-xin thường ít gặp, có thể là: 

- Đau nhức: Một vài trẻ có thể cảm thấy đau tại nơi tiêm trong 24 giờ sau tiêm. Phần lớn phản ứng này sẽ mất đi trong vòng 2 đến 3 ngày mà không cần phải điều trị gì.

 - Sốt: Khoảng 5% trẻ có biểu hiện sốt sau khi tiêm 5 đến 12 ngày và sốt kéo dài 1 đến 2 ngày.

 - Ban: Khoảng 1/20 trẻ có biểu hiện ban nhẹ trong khoảng 5 đến 12 ngày sau tiêm. Ban cũng thường kéo dài khoảng 2 ngày. 

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO