Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: Đầu năm mới thêm 8 trường hợp trẻ bị ho gà

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, hiện ghi nhận thêm 8 trường hợp mắc ho gà (một trong các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm), lũy tích năm 2019 ghi nhận 16 trường hợp, chưa có trường hợp tử vong.  

Hà Nội: Đầu năm mới thêm 8 trường hợp trẻ bị ho gà 0

PGS.TS Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, ho gà là bệnh truyền nhiễm, lây truyền cấp tính có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở trẻ em. Biểu hiện chính của bệnh là cơn ho dữ dội, thở rít vào.

Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của người bệnh khi ho, hắt hơi. Khả năng lây lan của bệnh cao, nhất là đối với những trẻ sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín như trường học…

Thời gian đầu mắc bệnh ho gà, trẻ thường xuất hiện những cơn ho nhẹ, sau đó ho nhiều hơn, hắt hơi, chảy nước mũi, sốt nhẹ.

Tới giai đoạn kịch phát, trẻ có cơn ho kéo dài, xuất hiện một cách tự nhiên hay do một kích thích nhỏ. Trẻ ho rũ rượi, đỏ mặt, thở rít (khi hít thở sẽ xuất hiện tiếng rít như tiếng rít cổ ở gà), nôn nhiều đờm, đặc quánh.

Đặc biệt, ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có những cơn ngừng thở ngắn. Giữa các cơn ho, thông thường trẻ cảm thấy dễ chịu và có thể sinh hoạt bình thường.

Ngoài ra, trong giai đoạn này còn thấy một số dấu hiệu như chảy máu cam, xuất huyết kết mạc mắt hay bầm tím quanh mi mắt dưới.

Nếu kèm theo một trong các yếu tố sau, trẻ bị ho gà sẽ đối diện với tiên lượng nặng: trẻ dưới 6 tháng, đặc biệt là trẻ dưới 3 tháng; ăn uống kém, nôn nhiều; cơn ngừng thở kéo dài; co giật; viêm phổi.

Để phòng bệnh ho gà, tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ là biện pháp đạt hiệu quả phòng bệnh cao nhất lên tới 90%. Cùng đó, cho trẻ tránh xa những người có dấu hiệu bị ho gà.

Những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cũng không nên cho tiếp xúc với trẻ nhỏ, nhất là những trẻ chưa được tiêm phòng.

Nếu trong gia đình có người bị ho gà thì cần phải điều trị dứt điểm, các thành viên khác cần đeo khẩu trang khi tiếp xúc gần người bệnh và có hướng điều trị, kiểm tra cho cả gia đình xem có bị lây truyền bệnh không vì bệnh rất dễ lây lan qua đường không khí.

Bên cạnh bệnh ho gà thì bệnh sởi cũng gia tăng số người mắc. Hiện trên địa bàn thành phố có 64 trường hợp mắc sởi. Với tay chân miệng, số ca mắc được ghi nhận đến nay là 44 trẻ và có gần 80 ca mắc sốt xuất huyết.

N.An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO