Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: Hơn 100.000 người dân xét nghiệm ung thư miễn phí, hơn 6.000 người phát hiện ra bệnh

Sau hơn 7 tháng triển khai, đến nay đã có 107.436 người dân thực hiện xét nghiệm sàng lọc phát hiện ung thư đường tiêu hóa miễn phí và đã phát hiện 6.010 mẫu dương tính chiếm 5,56%.

Nội soi cho bệnh nhân tại Trung tâm tiêu hóa Kỹ thuật cao Hà Nội. Ảnh: Oanh Nguyễn

Nội soi cho bệnh nhân tại Trung tâm tiêu hóa Kỹ thuật cao Hà Nội. Ảnh: Oanh Nguyễn

Theo đó, từ tháng 3/2017 đến nay Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã phối hợp chặt chẽ với các Trung tâm Y tế quận, huyện, trạm y tế xã, phường tiến hành xét nghiệm tầm soát ung thư đường tiêu hóa sớm.

Cho đến thời điểm này đã có 104 xã, phường thuộc 8 quận, huyện thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tầm soát ung thư đường tiêu hóa cho người dân từ 40 tuổi trở lên.

Đã có 107.436 người dân thực hiện xét nghiệm sàng lọc phát hiện ung thư đường tiêu hóa miễn phí tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội, trong đó huyện Sóc Sơn có 41.192 mẫu, Thanh Trì 12.833 mẫu, quận Long Biên 11.403 mẫu, Đống Đa 5832 mẫu...

Qua xét nghiệm, phát hiện 6.010 mẫu dương tính, chiếm 5,56%. Trong số những bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính, đã có 275 bệnh nhân được nội soi tiêu hóa và tư vấn sau xét nghiệm ngay tại trung tâm, 71 bệnh nhân được làm thủ thuật cắt polyp đại tràng và 12 bệnh nhân được phẫu thuật.

Trung tâm Kỹ thuật vào và Tiêu hóa Hà Nội cũng đã thống kê được trên 70% bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính đã chủ động đi nội soi và điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội theo tuyến bảo hiểm y tế, đã được phát hiện sớm và điều trị kịp thời (polyp và ung thư).

Ngày 18/11/2017 vừa qua, tại Trung tâm kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội đã triển khai ngày nội soi đường tiêu hóa miễn phí cho các bệnh nhân có xét nghiệm sàng lọc ung thư sớm dương tính.

Chương trình này sẽ được thực hiện định kỳ cho các trường hợp có test dương tính nhưng không có điều kiện kinh tế, không có thẻ bảo hiểm y tế cũng như điều kiện đến các bệnh viện để điều trị…

Cụ thể đã tiến hành nội soi tầm soát cho 84 ca, trên 80% có vấn đề bệnh lý đường tiêu hóa, trên 40% có polyp hay khối u.

Trong đó, 2 ca có khối u ung thư được chẩn đoán ở giai đoạn sớm nhờ đó có thể mổ nội soi xâm lấn tối thiểu đạt hiệu quả cao, 1 ca có thể mổ cắt qua đường tự nhiên qua hậu môn không để lại sẹo. 5 ca có polyp lớn nguy cơ cao có thể cắt qua nội soi phòng ngừa tiến triển thành ung thư.

Chương trình tầm soát ung thư sớm được thực hiện tại Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội là mô hình y tế chuyên sâu kết hợp với phòng bệnh được thực hiện lần đầu tiên tại Việt Nam.

Người dân sẽ được sàng lọc (phòng bệnh) phát hiện sớm bệnh thông qua xét nghiệm chẩn đoán ung thư sớm, được tiếp cận chẩn đoán xác định và điều trị kịp thời tại Trung tâm cũng như được hưởng các dịch vụ y tế chuyên sâu, tiến tiến nhất được thực hiện tại Việt Nam và trên thế giới.

Dự kiến trung tâm sẽ thực hiện xét nghiệm chẩn đoán ung thư sớm cho gần 2 triệu người dân Thủ đô có độ tuổi từ 40 trở lên.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO