Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: Từ 0 giờ ngày 19/8 các nhà hàng ăn uống, quán bia, cà phê phải thực hiện giãn cách

Từ 0 giờ ngày 19/8, UBND TP Hà Nội yêu cầu tất cả các cửa hàng ăn uống, quán bia, cà phê… phải có vách ngăn, thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiểu 1 mét…

Giãn cách các cửa hàng ăn uống, quán bia, cà phê từ 0 giờ ngày 19/8

Chiều 17/8, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội họp với các quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến.

Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu khuyến cáo người dân Thủ đô không nên khỏi nhà khi không có việc cần thiết; 30 quận, huyện và các xã, phường tăng cường rà soát và xử phạt nặng những trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng; xử phạt các đơn vị kinh doanh vi phạm về quy định phòng chống dịch COVID-19, thậm chí đóng cửa.

Ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo chống dịch COVID-19 yêu cầu: "Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, công trường nhà máy phải có phương án phòng chống dịch và thực hiện nghiêm.

Hà Nội: Từ 0 giờ ngày 19/8 các nhà hàng ăn uống, quán bia, cà phê phải thực hiện giãn cách 0

Riêng nhà hàng ăn uống, quán bia hơi, giải khát, cà phê cần thực hiện các biện pháp quản lý phòng chống dịch, cụ thể là giãn cách chỗ ngồi cách tối thiểu một mét, nếu có vách ngăn thì càng tốt; nhân viên đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, tiến hành đo thân nhiệt cho khách, khử khuẩn, có treo biển hướng dẫn phòng chống dịch.

Đây là những nơi thường xuyên tập trung đông người, đặc biệt quán bia hơi nếu có người mắc bệnh thì dễ lây lan rộng.

Các quận, huyện chỉ đạo từ 0h ngày 19/8 tất cả các cửa hàng ăn uống phải thực hiện nghiêm các nội dung thành phố yêu cầu".

Đã xét nghiệm hơn 50.000 người từ Đà Nẵng về 

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, qua rà soát, Hà Nội có tổng số 100.090 người về từ Đà Nẵng, trong đó, số về từ ngày 15/7 là 77.150 người.

Đến hết ngày 16/8, đã lấy được 50.602 mẫu, đã có kết quả 28.478 mẫu đều âm tính.

Trong đó, có 13 đơn vị đã cơ bản triển khai xong gồm: Phúc Thọ, Ứng Hòa, Đan Phượng, Hoàn Kiếm, Sơn Tây, Thạch Thất, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Phú Xuyên, Sóc Sơn và Mê Linh.

  Từ 0 giờ ngày 19/8 các cửa hàng ăn uống phải có vách ngăn, đảm bảo giãn cách. Ảnh minh họa

Từ 0 giờ ngày 19/8 các cửa hàng ăn uống phải có vách ngăn, đảm bảo giãn cách. Ảnh minh họa

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội đã xét nghiệm cho 1.086 người, trong đó, có 854 người có biểu hiện ho, sốt, khó thở…

Kết quả, có 1.078 trường hợp âm tính, 2 trường hợp dương tính là bệnh nhân 752 tại Phúc Thọ và bệnh nhân 962 tại Thanh Xuân, còn lại đang chờ kết quả. 

CDC đã phối hợp các bệnh viện Trung ương và TP Hà Nội trên địa bàn để cùng thống nhất về việc hướng dẫn sàng lọc, phân luồng trong bệnh viện, tất cả bệnh nhân nào là F1 nằm trong bệnh viện thì tổ chức đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

 

Mở rộng đối tượng xét nghiệm 

Về chỉ định xét nghiệm, phương hướng CDC đề xuất các chỉ định xét nghiệm cho các đối tượng như các bệnh nhân vào viện có các triệu chứng rõ ràng; những bệnh nhân có nhiễm khuẩn hô hấp cấp nặng và không giải thích được bằng các nguyên nhân khác; các bệnh nhân có triệu chứng cúm.

Vì vậy, đề xuất mở rộng các chỉ định xét nghiệm cho các đối tượng là người già yếu, cô đơn nằm trong khu nuôi dưỡng tập trung; các bệnh nhân nằm trong bệnh viện thuộc nhóm bệnh nhân ở Khoa điều trị Hồi sức tích cực, lọc máu, có nhiều bệnh nền… 

Cùng với đó, CDC sẽ phối hợp các cơ sở để giám sát chặt chẽ để truy vết các đối tượng F1, F2 thực hiện nghiêm ngặt đúng đối tượng và thời gian.

Người dân chủ quan hơn lần trước 

Theo đại diện CDC Hà Nội, đợt dịch này ý thức của người dân đã có phần chủ quan, lơi lỏng so với giai đoạn trước, nhận thức về lây nhiễm trong cộng đồng của người dân đã giảm như việc thực hiện khoảng cách trong xã hội khi đi ra nơi công cộng; tụ tập tại các nhà hàng; đeo khẩu trang; sát khuẩn tay thường xuyên tại các cơ sở không được nghiêm túc…

Một số đơn vị khi CDC đi kiểm tra vẫn chưa có các phương án phòng chống dịch khi dịch COVID-19 lây lan rộng; sự giám sát của các đơn vị đã lỏng lẻo hơn so với giai đoạn trước. 

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO