Báo Điện tử Gia đình Mới

Hà Nội: Vinh danh 127 nhà giáo tạo động lực cho học sinh và cộng đồng

Chương trình nhằm tôn vinh, ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của ngành giáo dục đào tạo (GD-ĐT) Thủ đô.

Ngày 14/11 Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức Lễ tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu năm 2018 và trao tặng giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ II, nhân kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Chương trình nhằm tôn vinh, ghi nhận và biểu dương những thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của ngành giáo dục đào tạo (GD-ĐT) Thủ đô.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu ghi nhận những đóng góp quý giá của các thầy cô được tuyên dương, đồng thời ghi nhận và tri ân những đóng góp thầm lặng của nhiều thế hệ thầy cô, những "anh hùng vô danh" tận tụy, cần mẫn đào tạo và dìu dắt nhiều thế hệ học sinh.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng bày tỏ mong muốn các thầy giáo, cô giáo Thủ đô luôn phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, nhân cách, đạo đức, nghề nghiệp, thực sự là người thầy được trân quý, được tri ân cao nhất của học sinh, phụ huynh và của xã hội. 

  Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà giáo Tiêu biểu nhận giải thưởng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà giáo Tiêu biểu nhận giải thưởng.

Năm học 2017 - 2018 là năm thứ 2 Giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” được tổ chức. Năm nay, Hội đồng chuyên môn ghi nhận, các sáng kiến, sáng tạo có chất lượng tốt, thiết thực và được áp dụng ngay được trong công tác dạy và học.

Đó là những bộ đồ dùng, dụng cụ học tập tự chế phục vụ cho các hoạt động thí nghiệm theo từng bài học; là sự thay đổi nhỏ trong phương pháp truyền tải kiến thức theo môn học cụ thể hay sự điều chỉnh phương pháp giảng dạy với từng đối tượng học sinh…

Điều đáng nói là những sáng kiến này không còn chỉ nằm trong ý tưởng, trên giấy tờ mà đã được các thầy cô tâm huyết hiện thực hóa thành sản phẩm cụ thể.

Điểm sáng có thể kể đến như: Máy chiếu vật thể đa năng của thầy Đàm Bạch Long, trường THCS Thụy Phương (Bắc Từ Liêm) hay hàng loạt sáng tạo trong phương pháp: dạy theo trạm, phương pháp đóng vai, dạy theo dự án (dự án vật lý và âm nhạc, dự án tác dụng của dòng điện...) cùng nhiều sản phẩm trực quan tự chế phục vụ cho môn học như: kính tiềm vọng, lắp đặt ròng rọc, bộ thí nghiệm chưng cất nước… của cô Nguyễn Thị Mai, THCS Mai Dịch (Cầu Giấy).

Giải pháp cụ thể cho từng môn học cụ thể cũng tạo ra những điểm nhấn cho Giải thưởng năm nay. Những môn học được liệt kê vào hàng “khó nhằn” hay môn phụ đã được các thầy cô tìm ra hướng đi hay để đồng hành tích cực cùng học sinh như: học Văn thông qua trải nghiệm của cô Nguyễn Kim Anh, Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa); mô hình lớp học Toán khơi gợi cảm xúc tích cực của thầy Phạm Thế Mạnh, Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy); chương trình “Văn vui vẻ” của cô Phạm Thu Hà, trường THCS Chu Văn An (Tây Hồ); phương pháp “Kỷ luật tích cực” trong môn Giáo dục công dân của cô Dương Thu Trang, Trường THPT Hồ Xuân Hương; thiết bị dạy học tự tạo môn Giáo dục Quốc phòng của thầy Trần Bá Thọ, Trường THPT Trần Đăng Ninh hay một số thiết bị tự tạo cho môn Giáo dục Thể chất thầy Trịnh Quốc Tuấn, Trường THPT Yên Lãng.

  Tiến sĩ Chử Xuán Dũng GĐ Sở GD-ĐT HN cùng Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI trao giải thưởng cho các nhà giáo Hà Nội.

Tiến sĩ Chử Xuán Dũng GĐ Sở GD-ĐT HN cùng Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI trao giải thưởng cho các nhà giáo Hà Nội.

Giải thưởng năm nay cũng ghi nhận những sáng tạo trong đổi mới phương pháp giáo dục trẻ đặc biệt, hướng tới những giá trị nhân văn trong giáo dục.

Tiêu biểu như: cô Dương Thu Hà, THPT Lê Lợi (Hà Đông) với thiết bị PSE giúp trẻ mắc Hội chứng Down học đọc; cô Phạm Thị Kim Nga, Hiệu trưởng Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu hay cô Lê Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh với sự đổi mới trong cách quản lý, giáo dục trẻ khuyết tật.

Bên cạnh đó, sự tích cực trong công tác nghiên cứu khoa học ứng dụng, 3 nhà giáo tiêu biểu đã giành giải chuyên đề hay. Theo đó, thầy Đàm Bạch Long, trường THCS Thụy Phương (Bắc Từ Liêm) với “Sản phẩm khoa học ứng dụng”; cô Nguyễn Thị Mai, trường THCS Cầu Giấy với “Sản phẩm khoa học đổi mới, sáng tạo” và cô Dương Thu Hà, trường THPT Lê Lợi (Hà Đông) với “Sản phẩm khoa học tiềm năng”.

Năm nay, chất lượng hồ sơ tham gia có phần nổi trội hơn so với lần đầu tiên tổ chức Giải thưởng. Tuy chỉ có quy mô nhỏ nhưng sản phẩm minh chứng cho sự sáng tạo khá rõ nét, mang tính đặc thù, đúng theo tiêu chí cải thiện, thay đổi cái mới so với cái cũ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ân, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Giáo dục Việt Nam, thành viên Hội đồng chuyên môn Giải thưởng: “Thay đổi cũng là sáng tạo chứ không nhất thiết phải là cái gì đao to búa lớn, hình thức. Đó có thể là những sáng tạo tưởng chừng rất đơn giản, dễ làm nhưng có tác động tích cực đến học sinh, nhà trường, phụ huynh, đến chương trình dạy. Nhiều thay đổi nhỏ sẽ tạo nên một sự thay đổi lớn, từng cái nhỏ sẽ dẫn tới một cái lớn vững chắc hơn”.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Trưởng phòng Đào tạo, Hệ thống Giáo dục HOCMAI, thành viên Hội đồng chuyên môn, cho rằng, tiêu chí sáng tạo của Giải thưởng hàng năm vừa là cơ hội, vừa là thách thức, đặt ra yêu cầu giáo viên luôn phải vận động, sáng tạo và thay đổi trong quản lý và giảng dạy nếu không muốn tụt hậu.

Thêm nữa, sáng tạo dù chỉ thay đổi nhỏ cũng là sáng tạo, miễn nó có tác động tích cực đến chương trình, nhà trường, học sinh và phụ huynh. Quan trọng là, giáo viên luôn giữ tinh thần sáng tạo, thay đổi tư duy mọi lúc, mọi nơi để đạt được hiệu quả giảng dạy tốt.

Nguyễn Hương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO