Báo Điện tử Gia đình Mới

Halloween là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Halloween

Halloween là một trong những ngày lễ được nhiều bạn trẻ yêu thích. Vậy Halloween là ngày mấy, nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Halloween ra sao? Dưới đây là một số thông tin hữu ích dành cho bạn.

  Halloween là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Halloween

Halloween là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Halloween

Halloween 2019 là ngày mấy?

Halloween là một lễ hội truyền thống được tổ chức vào ngày 31/10 hàng năm vào buổi tối trước lễ các thánh trong Kitô giáo La tinh. Năm nay, Halloween rơi vào ngày thứ Năm.

Theo một số tài liệu, tên gọi Halloween có niên đại từ khoảng năm 1745. Tên gọi này bắt nguồn từ một thuật từ Scotland "All Hallow's Eve" (buổi tối vọng Lễ Chư Thánh).  Theo thời gian từ này dần trở thành Halloween.

Halloween là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Halloween 1

Nguồn gốc ngày Halloween

Có nhiều quan điểm về nguồn gốc ngày Halloween tuy nhiên phần lớn đều cho rằng truyền thống của Halloween bắt nguồn từ các lễ hội thu hoạch của người Celt mà có thể mang gốc rễ ngoại giáo, đặc biệt là lễ hội Samhain và rằng lễ hội này đã được Giáo hội thời sơ khởi Kitô giáo hóa.

Theo đó, vào ngày 1/11 hàng năm, người Celt sẽ tổ chức lễ hội Samhain để đánh dấu cho sự kết thúc của mùa hè và thời tiết chuyển sang đông. Đây cũng là thời điểm bắt đầu 1 năm mới.

Người ta tin rằng, khi mùa hè kết thúc, mùa đông lạnh lẽo với bóng tối bao phủ sẽ bắt đầu. Đêm trước của năm mới, tức ngày 31/10 ranh giới giữa sự sống và cái chết sẽ trở nên mờ nhạt, điều này khiến cho các linh hồn đã khuất có thể tìm được đường về kiếm thân xác ở cõi người sống để hồi sinh.

Halloween là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Halloween 2

Đây là lí do giải thích vì sao vào ngày này người dân sẽ dập tắt các đám lửa trong nhà của họ, biến bản thân trở nên lạnh lẽo và hy vọng các linh hồn sẽ bỏ qua.

Ngoài ra, người ta cũng hóa trang thành ma quỷ, diễu hành quanh các khu phố để trấn an nỗi lo sợ.

Về nguồn gốc của Halloween, một số nhà hàn lâm lại ủng hộ quan điểm cho rằng, Halloween phát triển độc lập với Samhain và chỉ có nguồn gốc Kitô giáo.

Ý nghĩa ngày Halloween

Ý nghĩa ngày Halloween gắn liền với truyền thuyết về chàng thiếu niên tên Jack. Sau khi chết đi, Jack không được phép vào Thiên Đàng vì lúc sống anh ta là người tham lam, bủn xỉn, keo kiệt không bao giờ bố thí cho ai 1 thứ gì.

Không vào được Thiên Đàng, Jack cũng chẳng thể bước vào Địa Ngục vì khi sống anh từng chơi với ma quỷ.

Halloween là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Halloween 3

Như vậy, ý nghĩa của ngày Halloween là răn dạy con người, trong cuộc sống không nên tham lam, keo kiệt, cần có lòng từ bi, bác ái, giúp đỡ những người khó khăn.

Tuyệt đối không lừa lọc, đe dọa hay làm những việc có hại tới mọi người xung quanh.

Ngoài ra, ngày Halloween cũng là ngày để những người như Jack có thể sống vui chơi thoải mái trong 1 ngày, vì vào ngày Halloween những người sống cũng hóa trang thành ma quỷ nên những linh hồn như Jack có thể trà trộn vào cho đỡ cô đơn.

Một số tập tục trong ngày Halloween

Halloween là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Halloween 4

Trick-or-treat là phong tục dành của trẻ em vào đêm Halloween. Vào ngày này, trẻ em diện trang phục Halloween và xách túi đến từng nhà trong khu phố để đòi kẹo hoặc tiền bạc với câu nói quen thuộc "Trick-or-treat".

Nếu chủ nhà không cho, đứa trẻ sẽ nghịch ngợm, chọc phá chủ nhà.

Trang phục trong ngày Halloween thường là phỏng theo những nhân vật siêu nhiên như: Quái vật, ma quỷ, bộ xương, phù thủy,...

Trong ngày Halloween, người ta sẽ ăn các món truyền thống như kẹo táo, súp bí đỏ, bánh linh hồn, barnbrack, colcannon...

Thanh Hương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO