Báo Điện tử Gia đình Mới

90.000 bác sĩ, 125.000 điều dưỡng cả nước sẵn sàng tham gia chống dịch COVID-19

Hiện có 90.000 bác sĩ, 125.000 điều dưỡng cả nước đã được điều động sẵn sàng tham gia chống dịch COVID-19.

90.000 bác sĩ sẵn sàng chống dịch COVID-19

Theo Bộ Y tế, hiện đã có 90.000 bác sĩ, 125.000 điều dưỡng cả nước được điều động sẵn sàng tham gia chống dịch. Các y bác sĩ của Việt Nam hầu hết được đào tạo đa khoa, có thể huy động cho phòng dịch khi cần.

Trong kịch bản COVID-19 lan rộng, ngành y tế dự kiến sẽ huy động thêm sinh viên ngành y dược. Sinh viên năm cuối của các trường đại học y và dược sẽ được tập huấn về kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly, phụ việc cho các y bác sĩ. Dự kiến nhóm này sẽ có khoảng 16.000 người.

  Các y bác sĩ sẵn sàng lên tuyến đầu chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Các y bác sĩ sẵn sàng lên tuyến đầu chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Bộ Y tế đã mở các lớp tập huấn trực tuyến về điều trị bệnh nhân mức độ nặng khác nhau, xây dựng kịch bản tiếp nhận và điều trị cho hơn 3.000 bệnh nhân nhiễm nCoV.

Các bệnh viện trung ương, quân đội, công an và bệnh viện địa phương đều được yêu cầu lên "phương án nóng" sẵn sàng phục vụ chống dịch. Lực lượng bác sĩ, y tá về hưu, trung cấp y khoa cũng được tính đến trong bài toán về nhân lực y tế.

Ngành y tế đã phân tuyến điều trị bệnh nhân rất mạnh mẽ. Tuyến xã có thể theo dõi các ca bệnh, tuyến huyện có thể điều trị, chỉ những bệnh nhân nặng mới chuyển tuyến trung ương.

Về trang thiết bị y tế, hiện ngành có khoảng 3.000 máy thở ở các bệnh viện. Những bệnh viện cấp huyện cũng trang bị máy thở. Trường hợp dịch lan rộng, ngành y tế điều động máy thở ở nơi không có dịch đến nơi có dịch.

Ngành y tế cũng xây dựng kế hoạch mua sắm thêm vật tư y tế cần thiết như thuốc, máy móc, khẩu trang, đồ bảo hộ, dung dịch sát khuẩn... Số lượng giường bệnh hiện vẫn đảm bảo cho việc cách ly và điều trị cho các bệnh nhân.

  Không chỉ các y bác sĩ mà sinh viên y dược năm cuối cũng được huy động tham gia đầu chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Không chỉ các y bác sĩ mà sinh viên y dược năm cuối cũng được huy động tham gia đầu chống dịch COVID-19. Ảnh minh họa

Dự phòng các cấp độ chống dịch COVID-19

Tại Hà Nội cũng đang có các kịch bản chống dịch trước tình hình dịch bệnh gia tăng. Dịch cấp độ 1 và 2, các bệnh viện đã chuẩn bị 650 giường điều trị bệnh nhân, thuộc 41 bệnh viện công lập và 3 bệnh viện ngoài công lập.

Dịch bệnh ở cấp độ 3, số giường bố trí điều trị cách ly bệnh nhân là 1.290. Trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp hơn, nhiều bệnh nhân hơn, ngành y tế có thể bố trí 4.040 giường bệnh. Trong đó, 50% giường bệnh huy động ở các bệnh viện đa khoa, còn lại tập trung tại bệnh viện dã chiến. 

Những ngày tới công dân từ các nước châu Âu về đông, thành phố Hà Nội đã lên kế hoạch chuẩn bị cơ sở vật chất, địa điểm tiếp đón, cách ly.

Khu tái định cư Thượng Thanh (quận Long Biên) có 427 căn hộ có thể cách ly được khoảng 2.000 người. Khu nhà ở sinh viên tại phường Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai có thể đáp ứng 2.000 trường hợp. Bệnh viện đa khoa Mê Linh được thành phố sửa lại với mục đích phục vụ 200 bệnh nhân.

Ngoài ra, cơ sở vật chất sẵn có ở các trường dạy nghề ở Phú Xuyên, Sơn Tây, Chương Mỹ... cũng có thể được sử dụng.

Còn tại TP.HCM, thành phố yêu cầu Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch căn cứ theo sự hướng dẫn của Sở Y tế TP chủ động xây dựng kế hoạch huy động lực lượng sinh viên năm cuối của trường và đội ngũ y, bác sĩ trẻ tuổi của Hội Thầy thuốc trẻ TP sẵn sàng tham gia tình nguyện phòng, chống dịch bệnh khi có yêu cầu.

Trước đó, tại cuộc họp giữa lãnh đạo TP.HCM với hội đồng hiệu trưởng các trường đại học, lãnh đạo các trường đại học đã đề xuất cho sinh viên ngành y sớm đi học trở lại. Lý do sinh viên y khoa, đặc biệt là sinh viên năm cuối, là đối tượng có kiến thức, kỹ năng tốt về y tế, có thể bổ sung vào lực lượng phòng chống dịch khi thành phố cần.

Các trường cũng đề xuất những bệnh viện trên địa bàn nên tạo điều kiện cho sinh viên y khoa vào thực tập để trang bị thêm kỹ năng cần thiết về chống dịch, sẵn sàng tiếp ứng khi dịch lan rộng.

N.An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO