Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hàng trăm người nhập viện vì không chịu nổi nắng nóng, các bác sĩ khuyên gì?

Nắng nóng gay gắt mấy ngày qua làm số lượng bệnh nhân phải vào viện tăng cao, không ít trường hợp bị sốc nhiệt vì nắng nóng gây nguy hiểm đến tính mạng, thậm chí có người đã tử vong.

  Nắng nóng gay gắt làm nhiều người bị sốc nhiệt, đột quỵ. Ảnh minh họa

Nắng nóng gay gắt làm nhiều người bị sốc nhiệt, đột quỵ. Ảnh minh họa

Chiều 19/5, ông N.V.T. (50 tuổi, ở xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cùng vợ ra đồng thu hoạch lạc. Trong lúc lao động, ông T. kêu mệt nên ngồi nghỉ tại cánh đồng và sau đó bất ngờ ngất xỉu, gục xuống đất.

Ông T. được người thân đưa vào Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) trong tình trạng ngừng tim, ngừng thở, thân nhiệt nóng không đổ mồ hôi, ngừng tuần hoàn. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu tích cực nhưng bệnh nhân đã tử vong. Nguyên nhân bệnh nhân tử vong được xác định là bị sốc nhiệt.

Một trường hợp khác ở Hà Nội tử vong vào sáng ngày 20/5 bị nghi là sốc nhiệt do nắng nóng. Sự việc xảy ra tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình (Hà Nội).

Theo chia sẻ của lãnh đạo UBND phường Trúc Bạch, chiều 18/5, người dân trên phố Yên Phụ phát hiện một cụ ông khoảng 70 tuổi nằm bất tỉnh trước hiên nhà của một người dân.

Một số người dân chạy lại kiểm tra thì thấy cụ ông đã tử vong nên báo cho cơ quan chức năng. Tại thời điểm xảy ra sự việc ngoài trời đang nắng nóng gay gắt, cụ ông này trú tại hiên nhà của một người dân để tránh nắng thì bất tỉnh.

Nắng nóng gay gắt những ngày gần đây cũng khiến bệnh nhân vào các bệnh viện tăng cao.

Bác sĩ Phạm Thị Trà Giang, khoa Cấp cứu Nội - Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, mỗi ngày chỉ riêng khoa Cấp cứu Nội – Nhi đã tiếp nhận hơn 20 ca đột quỵ, gia tăng so với những ngày thường.

Còn tại Bệnh viện ĐK tỉnh Quảng Ninh, bác sĩ Nguyễn Huy Tiến, Phó Giám đốc bệnh viện cũng chia sẻ, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện tăng nhanh vào những ngày nắng nóng.

Riêng tại khoa Cấp cứu của bệnh viện, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 150 bệnh nhân đến điều trị. Còn tính tổng số bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị những ngày nắng nóng là khoảng 1.800, tăng lên rất nhiều so với ngày thường (những ngày bình thường có khoảng 1.500 người đến khám và điều trị tại Bệnh viện ĐK tỉnh Quảng Ninh).

  Nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể sẽ có nguy cơ gây ra đột quỵ hoặc sốc nhiệt. Ảnh minh họa

Nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể sẽ có nguy cơ gây ra đột quỵ hoặc sốc nhiệt. Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Phó trưởng khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai, nắng nóng gay gắt là yếu tố thuận lợi gây ra đột quỵ và sốc nhiệt.

Đặc biệt, với những người có các yếu tố nguy cơ của đột quỵ não như tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, các bệnh lý mạch máu, loạn nhịp tim, bệnh van tim, bệnh lý chuyển hóa, béo phì, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia… có thể dễ bị đột quỵ khi phải làm việc, sinh hoạt trong môi trường nắng nóng khắc nghiệt.

Do đó, PGS.TS Nguyễn Văn Chi khuyến cáo người dân, trong điều kiện nắng nóng bất thường như hiện nay cần chú ý đến điều kiện tập luyện, nên tránh thời điểm nắng nóng nhất thường từ 12 giờ đến 16 giờ, nên chọn sau thời điểm này, nhiệt độ dịu hơn.

Bởi trong môi trường nắng nóng nếu tập luyện quá sức, nhiệt độ cơ thể tăng cao vượt quá ngưỡng chịu đựng của cơ thể sẽ có nguy cơ gây ra đột quỵ hoặc sốc nhiệt.

Bên cạnh đó, trong những ngày nắng nóng, nhiều người vẫn phải làm việc ngoài trời như nông dân, công nhân xây dựng, những người phải di chuyển trên đường…, nếu phải làm việc lâu ở ngoài trời, di chuyển một quãng đường dài khi trời nắng nóng thì cố gắng tránh thời điểm từ 12 giờ trưa đến 16 giờ.

Mỗi người phải có các biện pháp bảo vệ cơ thể như mặc quần áo bảo hộ lao động chống nắng, làm thông thoáng, che chắn, khi làm việc ngoài trời. Đặc biệt cần lưu ý uống đủ nước để phòng mất nước, sốc nhiệt.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO