Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Cách để con cái chúng ta trưởng thành

Những đứa trẻ không thể TRƯỞNG THÀNH bằng những lời răn dạy hay kinh nghiệm của cha mẹ. Chúng chỉ trưởng thành bằng sự TRẢI NGHIỆM của chính chúng.

Cafe sáng: Cách để con cái chúng ta trưởng thành 0

Khi tôi nói về việc hãy buông tay để con lớn, nhiều cha mẹ trăn trở rằng con còn bé xíu vậy, buông ra nhỡ có làm sao thì lại cắn rứt không nguôi.

Rằng muốn buông tay con lắm nhưng dòng đời thì xô bồ, quá nhiều hiểm nguy, bẫy rập. Đến cha mẹ từng này tuổi rồi còn nhiều khi vấp ngã, huống chi con…

Tôi biết. Tôi hiểu chứ! Tôi cũng đang làm cha mẹ đây! 3 đứa con của tôi cũng đã- đang và sẽ trải qua những năm tháng đầu tiên của cuộc đời chúng mong manh và sợ sệt đến nhường nào.

Chính vì vậy dù là buông tay con nhưng phải áp dụng đúng phương pháp, phải có nghệ thuật, chứ không phải cứ theo nghĩa đen mà làm.

Cafe sáng: Cách để con cái chúng ta trưởng thành 1

Thậm chí đôi lần tôi còn giận những cha mẹ vì 2 chữ: Tự Lập mà mặc con ngã đau, nuôi con kiểu nhà binh hay thậm chí quăng quật con để chúng tự trở nên cứng cỏi. Không! Đó không phải là tự lập. Đó là hành xác. Tôi phản đối!

Tự Lập thể hiện ở việc con cái luôn có bố mẹ đồng hành bằng sự tin tưởng và tôn trọng. Con độc lập với việc ra quyết định.

Bố mẹ luôn đồng hành cùng con, hướng dẫn con giải quyết vấn đề (nhưng con vẫn phải là người hành động và ra quyết định).

Là không phải quẳng con xuống nước tự khắc con biết bơi mà là hướng dẫn con kỹ thuật bơi và cùng con xây dựng hệ miễn dịch, chuẩn bị cho con những điều tốt nhất để xuống bể là bơi một cách tự tin chứ không phải rón rén, sợ sệt.

Khi cha mẹ chuẩn bị cho con một hệ miễn dịch đủ mạnh, đủ vững chắc, con sẽ đủ sức mạnh lòng tin để vững vàng bước qua thử thách, để sẵn sàng một cách hứng khởi chứ không phải run rẩy làm điều đó chỉ vì bố mẹ muốn thế hay làm vì sự tự hào của bố mẹ.

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO