Báo Điện tử Gia đình Mới

Làm thế nào khi vợ chồng luôn ‘lệch pha’ nhau về quan niệm sống?

Nhiều gia đình tan vỡ, nhiều tình yêu tắt ngấm, hoặc sống với nhau hời hợt, chịu đựng, 'chỉ để có gia đình’, ‘cho con cái có đủ bố mẹ’, ‘cho bố mẹ đỡ phải buồn vì con cái’ ... chỉ vì thái độ/thói quen sống của vợ chồng không hợp nhau và không biết cách chỉnh lại cho phù hợp.

   

 

Đây là những kinh nghiệm để khắc phục mâu thuẫn vợ chồng của bác sĩ Nguyễn Thu Hằng (mẹ Luti), người có nhiều năm làm việc trong ngành y và hiện đang làm việc tại Pháp trong lĩnh vực y tế.

Chị cũng là một facebooker thường xuyên có những chia sẻ hữu ích trên mạng xã hội về cách để sống khỏe, sống hạnh phúc.

Hai câu chuyện chứng minh sức cảm hóa của tình yêu

Người lười ở với người chăm, người xuề xoà ở với người kĩ tính, người hời hợt ở với người sâu sắc, người gọn gàng ở với người bề bộn…

Khi đang trong giai đoạn yêu đương sôi nổi thì có khi là đó thói quen xấu rất ‘đáng yêu’ nhưng đến lúc sống với nhau bỗng nhiên một ngày chúng thành điều khó chịu, để rồi phải cáu gắt với nhau, dằn vặt nhau ngày này qua tháng khác...

Mình nghĩ để giải quyết chuyện này, nên tập trung vào việc coi đó là khuyết điểm có thể thay đổi được và cả hai bên giúp nhau học thói quen sống tốt.

Có những người sửa nhanh, có người sửa chậm nhưng hãy giúp đỡ nhau cùng sửa, nếu không thể sửa được, thì hãy xem có thể chấp nhận được đến đâu, mình tự lo được đến đâu...?

Và hãy lập danh sách, thói quen nào có thể gây nguy hiểm, hoặc có tiềm tàng mối nguy hại nào đó, thì cần phải tập trung sửa trước, khi người đó chưa sửa được, thì người trong nhà phải chú ý giúp để tránh chuyện nguy hiểm có thể xảy ra như cháy nhà, chập điện, tai nạn trong nhà ....

Mình có ông bệnh nhân rất già rồi nhưng tính tình rất cẩn thận, uống thuốc, chăm sóc sức khoẻ, ăn uống, sắp xếp nhà cửa... đều đâu ra đó.

Một lần vui chuyện, mình khen ông quá sạch sẽ gọn gàng và sống có tổ chức. Ông ấy trầm ngâm kể :

‘Thực ra tôi được như thế này là do có vợ tôi giúp tôi rèn luyện trong suốt gần chục năm đầu sống với nhau...

Bà ấy biết nhược điểm của tôi là bừa bộn cẩu thả nên nghĩ ra những câu khẩu hiệu rất vui nhộn, rồi vẽ thêm vài nét rất hài hước, treo, dán ở những nơi tôi hay ‘gây án’.

Rồi mỗi khi tôi làm sai, bà ấy chỉ cần lấy cái thước gõ vào khẩu hiệu đúng chỗ đó, rồi mỉm cười nhìn tôi là xong...

Đến khi chúng tôi quyết định có con, bà ấy bảo vậy anh phải cai thuốc lá trước...

Và tôi tự cai thuốc lá trong ba tháng. Sau này có con rồi, tôi cũng giống bà ấy là ghét tất cả những người có con rồi mà vẫn hút thuốc lá...

Cô thấy tình yêu có kì diệu không?’

  Khi chồng muốn tổ chức sinh nhật bất ngờ cho vợ, còn vợ thì... (Ảnh minh họa) 

Khi chồng muốn tổ chức sinh nhật bất ngờ cho vợ, còn vợ thì... (Ảnh minh họa) 

Hồi trước mình có đi học một lớp về ‘lời ăn tiếng nói’ ở bên này.

Mình cứ nhớ mãi ông thầy mới nhìn tưởng hết sức nghiêm nhưng hoá ra rất hài hước kể chuyện vợ ông ấy.

Bà có bệnh cái gì cũng nhắc cũng nói. Cái gì bà ấy thấy tốt, cũng nghĩ là sẽ tốt cho tất cả, rồi ép chồng, con, thậm trí cả bạn bè đi theo con đường ấy...

Ông ấy kể: ‘Đến khi không chịu được nữa, tôi để lại cho bà ấy mấy chữ, là tôi thích về nhà là về NHÀ, chứ không phải là TRẠI CẢI TẠO, thôi tôi xin nhường TRẠI CẢI TẠO cho em đó, em yêu ạ.

Rồi tôi cho ba bộ quần áo vào cái túi nhỏ, rồi đến ngủ ở phòng làm việc ở khu đại học...

Sau vài ngày ăn ngủ tự do ở khu đại học, tôi nhận được một gói đồ gửi qua đường bưu điện, trên gói đề: đồ gửi từ NHÀ - Không phải TRẠI CẢI TẠO.

Nội dung gói đồ là ba bộ quần áo lót, bàn chải răng, dao cạo râu, khăn mặt, xà phòng tắm, khăn tắm, tất, dép đi trong nhà... Kí tên: người yêu của anh - không phải quản giáo...’.

Nhận được gói đồ tự nhiên tôi bừng tỉnh, tôi liền đi về nhà ngay, lần đầu tiên trong đời, tôi dọn dẹp nhà cửa, đi chợ nấu ăn, mua cả bó hoa cắm trên bàn xong rồi ngồi sửa soạn danh sách những thói quen cần thay đổi, những gì không muốn thay đổi, những gì thấy rất khó để thay đổi... để bàn với vợ.

   

 

Sau này bà ấy mới kể, nếu hôm đó, dưới tờ giấy anh viết để lại đó mà không có chữ ‘em yêu ạ’ đó, thì em đã thay khoá cửa và gửi đồ của anh cho anh cùng với tờ giấy li hôn rồi đó, anh yêu ạ...’

Tôi nói: 'Mong em hãy giúp anh thay đổi một số thói quen, và cũng mong em chấp nhận để anh được giữ một số thói quen là ‘bản sắc’ riêng của anh...

Sau này bà ấy mới kể, nếu hôm đó, dưới tờ giấy anh viết để lại đó mà không có chữ ‘em yêu ạ’ đó, thì em đã thay khoá cửa và gửi đồ của anh cho anh cùng với tờ giấy li hôn rồi đó anh yêu ạ...’

  Bác sĩ Nguyễn Thu Hằng: 'Có những người sửa tính cách nhanh, có người sửa chậm nhưng hãy giúp đỡ nhau cùng sửa'

Bác sĩ Nguyễn Thu Hằng: 'Có những người sửa tính cách nhanh, có người sửa chậm nhưng hãy giúp đỡ nhau cùng sửa'

Chìa khóa hạnh phúc: sống đúng với bản thân mình

Khi bị ‘lệch’ nhau : Có bạn hỏi, vậy khi lệch nhau, người thân yêu cứ hay chuyện bé xé ra to, rồi chuyện to thì lại coi là bé ... thì phải làm sao?

Mình nghĩ khi đó cần xem xét kĩ xem có đúng thật là ‘lệch’ nhau không ? Bạn có sai có đánh giá nhầm không ?

   

 

Mình rất thích nhà cửa gọn gàng sạch sẽ, nhưng với mình đó là chuyện nhỏ, nên chồng mình theo mình hay không đều không phải là vấn đề.

Mình cứ sạch, cứ gọn theo ý mình để mình vui đã, còn lại tính sau...

bác sĩ Nguyễn Thu Hằng

Nếu biết chắc mình đúng, thì hãy cứ sống theo con đường mình lựa chọn để cho lòng mình vui, thanh thản, để làm ‘tấm gương’ soi hàng ngày cho người kia các bạn ạ.

Mình rất thích nhà cửa gọn gàng sạch sẽ, nhưng với mình đó là chuyện nhỏ, nên chồng mình theo mình hay không đều không phải là vấn đề. Mình cứ sạch, cứ gọn theo ý mình để mình vui đã, còn lại tính sau...

Khi nào mình bận hoặc mệt, thì mình nghĩ, bẩn tý có sao đâu, bừa bộn tý có chết người đâu, ăn uống đơn giản tý có sao đâu,... để bản thân mình đỡ khó chịu.

Mình vẫn luôn nghĩ, khi không khí nhà cửa vui vẻ, yêu thương nhau, thì sẽ giải quyết được RẤT NHIỀU CHUYỆN các bạn ạ.

Mình cũng giống như nhiều người thôi, tham sân si đủ hết.

Nhưng bởi vì mình ưa đọc tiểu thuyết lãng mạn, xem phim tình yêu, ưa những hình ảnh vợ chồng nhìn nhau âu yếm, thương nhau như ruột thịt, ưa những cái nắm tay vụng trộm vội vàng, ưa những ngày vợ chồng, con cái vui vẻ, thong thả, bình yên bên nhau, .... nên đúng là rất ngại cãi cọ.

Lòng lúc nào cũng sợ đến một ngày nào đó hai đứa phải nhìn nhau với ‘ánh mắt mang hình viên đạn’, nên thực lòng thì cũng đã có lúc giận hờn, bực bội với vài chuyện lặt vặt, nhưng rồi lại tặc lưỡi kệ kệ rồi quên ngay để ‘giữ gìn hình ảnh’.

(Bài viết đầy đủ được đăng trên trang blog cá nhân của bác sĩ Nguyễn Thu Hằng)

Phương Phương/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO