Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hanoi Pride 2018: Triển lãm 'Bươm Bướm' phá vỡ định kiến

Đến với triển lãm "Le Papillon - Bươm Bướm", bạn sẽ đắm mình trong không gian nghệ thuật kể về những con người sẵn sàng đương đầu với định kiến xã hội, miệt mài “lột xác để vươn cánh tới trời xanh".

Hanoi Pride 2018: Triển lãm 'Bươm Bướm' phá vỡ định kiến 0

Nằm trong tuần lễ Hanoi Pride 2018, tổ chức các nhà lãnh đạo trẻ hoạt động về quyền người LGBTIQ NextGEN Hà Nội đã triển khai dự án Le Papillon (Bươm Bướm)

Đây là chuỗi hoạt động nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam về văn hóa DRAG, được thể hiện dưới các hình thức đa dạng nhằm mục đích nâng cao hiểu biết của cộng đồng về văn hóa DRAG.

Hanoi Pride 2018: Triển lãm 'Bươm Bướm' phá vỡ định kiến 1

Lấy cảm hứng từ bươm bướm – loài côn trùng phải trải qua một quá trình dài lột xác để chạm tới cái đẹp, Le Papillon kể câu chuyện của các DRAG tại Việt Nam, những con người sẵn sàng đương đầu với mọi định kiến từ xã hội, miệt mài “lột xác để vươn cánh tới trời xanh” của đam mê nghệ thuật. 

  Trưng bày trong triển lãm gồm tranh ảnh, mô hình được thực hiện bởi 15 họa sĩ, nhà thiết kế, người làm nghệ thuật trẻ tại Hà Nội và Sài Gòn.

Trưng bày trong triển lãm gồm tranh ảnh, mô hình được thực hiện bởi 15 họa sĩ, nhà thiết kế, người làm nghệ thuật trẻ tại Hà Nội và Sài Gòn.

Hanoi Pride 2018: Triển lãm 'Bươm Bướm' phá vỡ định kiến 3

Phùng Hà Phương Thảo - đồng sáng lập dự án chia sẻ tại buổi triển lãm: "Quá trình lên ý tưởng của bọn mình bắt đầu từ tháng 6.

Sau khi ý tưởng đã hoàn thành, bọn mình liên hệ với các họa sĩ, nhà thiết kế, người làm nghệ thuật và dành toàn bộ tháng 8 để thực hiện các tác phẩm triển lãm.

Muốn làm triển lãm này, bọn mình phải tìm hiểu về văn hóa DRAG và các nghệ sĩ Drag".

Hanoi Pride 2018: Triển lãm 'Bươm Bướm' phá vỡ định kiến 4

"Tôi luyện tập cách hóa trang bản thân mình từ phụ nữ trở thành một người đàn ông, bao quanh bởi các Queen cũng đang bận rộn trang điểm. Trái tim tôi nhảy nhót trong niềm hân hoan khi cuối cùng cũng tìm được một nơi mà khía cạnh và khuynh hướng này của bản thân được cởi mở và chấp nhận đến thế. Quá trình "up drag" khiến tôi vui sướng vô cùng" - tác phẩm "Dress to impress" của Claire Allure.

"Văn hóa DRAG vẫn là một điều gì đó mới mẻ tại Việt Nam, vì thế còn gặp phải rất nhiều sự kỳ thị, định kiến. Khi xây dựng ý tưởng, mình muốn hướng đến cái đẹp, liên quan đến nghệ thuật, trong khi đó DRAG lại truyền tải thông điệp phá vỡ định kiến, định kiến ấy không chỉ đối với cộng đồng LGBT mà nó xảy đến với bất kỳ ai, ai cũng có thể trải qua. Vì thế mình quyết định chọn DRAG làm chủ đề của triển lãm.

Mình mong dự án có thể truyền thông điệp để mọi người dũng cảm phá vỡ những định kiến, những khuôn khổ mà bản thân hay người khác tạo dựng nên cho họ.

Thông qua triển lãm này có thể mọi người vẫn chưa thể hiểu hết về văn hóa DRAG, nhưng mình hy vọng cộng đồng sẽ bắt đầu nhận thức về nó và có cái nhìn mở hơn, phá bỏ những giới hạn về thể hiện giới."

Hanoi Pride 2018: Triển lãm 'Bươm Bướm' phá vỡ định kiến 6
Hanoi Pride 2018: Triển lãm 'Bươm Bướm' phá vỡ định kiến 7
Hanoi Pride 2018: Triển lãm 'Bươm Bướm' phá vỡ định kiến 8
Hanoi Pride 2018: Triển lãm 'Bươm Bướm' phá vỡ định kiến 9

Rất nhiều câu chuyện được chia sẻ trong triển lãm thông qua những bức tranh và tác phẩm nghệ thuật đa dạng.

Tuy là những tác phẩm không lời nhưng ẩn chứa rất nhiều thông điệp mà mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau khi trải nghiệm không gian nghệ thuật này.

Qua đó có một cái nhìn mới mẻ về sự đa dạng, sự tự do thể hiện giới, về những "chú sâu" dũng cảm phá vỡ vỏ bọc và biến thành "bươm bướm" lộng lẫy.

Triển lãm diễn ra trong khung giờ 9h -18h từ ngày 17/9 - 20/9 tại Heritage Space, số 6 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội.

Ái Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO