Báo Điện tử Gia đình Mới

Hãy ghi nhớ 10 nguyên tắc khi đi thang máy để trở thành người văn minh, lịch sự

Bạn có từng 'bức xúc' với vài người vô ý thức khi đi thang máy? Nhưng nếu không cẩn thận, bạn cũng có thể trở thành một trong số họ khi không nắm rõ những cách ứng xử lịch sự này.

eleavafull

 

Đôi khi, một việc đơn giản như đi thang máy cũng ẩn chứa trong đó những bài học về phép lịch sự và cách nghĩ cho người khác.

Hãy ghi nhớ những điều này để không phải nhận ánh mắt khó chịu từ những người xung quanh mà không biết bạn nhé!

1. Đứng sang một bên để chờ

ele1

 

Trong khi chờ thang máy, đứng sang một bên thay vì đứng trước cửa. Ai đó (và đôi khi là rất nhiều người) ở bên trong có thể đang muốn ra ngoài, vậy nên hãy để họ ra trước.

Tốt nhất là đứng ở khoảng giữa các thang máy (nếu có) để những người bên trong có thể đi ra một cách thuận tiện nhất.

2. Nếu thuận tiện thì hãy giữ cửa cho người khác

ele2

 

Khi nào nên giữ cửa thang máy và khi nào thì không?

- Nhấn nút giữ cửa thang máy nếu bạn là người bước vào đầu tiên.

- Đừng giữ cửa thang máy nếu thang máy đang có quá nhiều người, bạn sẽ khiến tất cả mọi người phải chờ đợi và khiến thang máy quá tải.

- Nếu bạn ở một mình trong thang máy hay thang máy có ít người, hãy giữ cửa cho một người đang tiến tới gần thang máy.

- Đừng giữ cửa thang máy cho một người bạn hay đồng nghiệp nào đó đang muốn làm một việc vặt gì khác như lấy cà phê hay vào nhà vệ sinh, vì rất có thể có nhiều người ở tầng khác đang chờ thang máy. 

- Không bao giờ giữ thang máy lâu quá 15 - 20 giây.

3. Đừng cố chen vào một thang máy đông người

ele3

 

Khi cửa mở và thấy thang máy đang đầy người, đừng cố chen vào thang máy. Nếu bạn đang chờ trong hàng và thang máy đầy khi người ngay trước bạn bước vào, hãy cố gắng chờ đến lượt tiếp theo.

Đừng cố bắt mọi người trong thang máy phải chờ, nhất là khi thang máy đang đông. Thời gian của ai cũng đều quan trọng như nhau.

4. Hãy là người nhấn nút

ele4

 

Nếu bạn đứng gần nút bấm thang máy, hãy bấm nút khi có ai nhờ bạn, hãy chủ động hỏi khi có người bước vào. Tuy nhiên, đừng nhờ người khác bấm nút hộ nếu tự bạn có thể làm được.

5. Hãy lùi về phía sau

ele5

 

Khi bước vào thang máy, lùi về sau để người khác có thể bước vào. Nếu bạn ở những tầng cuối cùng của chuyến thang máy thì hãy vào vị trí xa nhất từ phía cửa.

Nếu bạn vô tình ở gần cửa thang máy, hãy chú ý tạo lối ra cho người khác ngay khi thang máy dừng lại.

6. Cân nhắc đến việc đi thang bộ

ele6

 

Khi khoảng cách chỉ là 2, 3 tầng nhà và bạn không có vấn đề đặc biệt về sức khỏe, nhất là trong những giờ cao điểm, hãy đi thang bộ thay vì cố chờ thang máy.

Đầu tiên, việc này giúp tiết kiệm thời gian chờ thang máy của bạn, đi bộ đôi khi nhanh hơn bạn nghĩ.

Quan trọng nhất, khi vào giờ cao điểm và ai cũng vội vàng, hãy nghĩ đến việc họ phải dừng lại chờ thang máy dừng ở tầng của bạn, chờ bạn bước vào và bước ra khỏi thang máy sẽ sốt ruột biết chừng nào. 

7. Chú ý không xen giữa hàng

ele7

 

Hẳn ai cũng hiểu rằng việc chen giữa hàng là bất lịch sự đến nhường nào, tuy nhiên cũng có những trường hợp khác.

Đôi khi có những người quá vội và xin chen giữa hàng, điều này có thể thông cảm được trong một số trường hợp. Tuy nhiên, không phải nếu người ở giữa hàng hay đầu hàng chấp nhận được cũng có nghĩa là toàn bộ những người ở sau đều đồng ý với việc chen giữa hàng của bạn, do đó tuyệt đối hạn chế việc này, trừ khi là những trường hợp bất khả kháng. 

8. Tránh nói chuyện riêng

ele8

 

Trong thang máy bạn thường dễ gặp người quen, những cuộc trò chuyện nhỏ trong thang máy có thể khiến ta thân thiết hơn. Tuy nhiên, hạn chế trò chuyện, cười đùa ồn ào khi có người lạ trong thang máy. Không phải ai cũng sẵn sàng nghe những cuộc nói chuyện riêng tư, 'buôn dưa lê bán dưa chuột' của bạn. 

9. Hạn chế diện tích khi mang theo đồ vật cồng kềnh

ele9

 

Khi phải mang theo đồ vật cồng kềnh, tốt nhất tránh vào thang máy đông người, và luôn giữ đồ vật tốn ít diện tích nhất có thể. Hãy luôn xin lỗi mọi người nếu đồ vật bạn mang theo có va phải họ.

10. Tránh gây mùi khó chịu trong thang máy

ele10

 

Nếu như có mùi cơ thể và khoảng cần đi lại chỉ cách một vài tầng lầu, đặc biệt là trong giờ cao điểm, hãy hạn chế đi thang máy.

Tương tự khi mang theo các đồ ăn, thực phẩm có mùi nặng như hành, tỏi... Nếu cần, hãy luôn cho chúng vào trong hộp hoặc túi đựng thật kín.

Mai Hoa/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO