Hoa hậu Ngô Phương Lan, Dương Thuỳ Linh, Bảo Trâm idol với khoảnh khắc vô giá ngày Tết

Đỗ Quyên
Tản mạn chiều 30 cùng tâm sự đầy xúc cảm của HH Ngô Phương Lan, MC Dương Thuỳ Linh, Diễm Hằng, doanh nhân Thanh Thuỷ, Mỹ Dung, Hot blogger Thanh Tina trong vai trò làm mẹ trong dự án ảnh Bên mẹ mùa xuân.
  Doanh nhân Nguyễn Hương Giang, NTK áo dài La Pham, Hoa hậu - MC Dương Thuỳ Linh, Bé Kem con gái Ca sỹ Bảo Trâm Idol và mẹ, Diễn viên Diễm Hằng và mẹ (ảnh từ trái qua phải)

Doanh nhân Nguyễn Hương Giang, NTK áo dài La Pham, Hoa hậu - MC Dương Thuỳ Linh, Bé Kem con gái Ca sỹ Bảo Trâm Idol và mẹ, Diễn viên Diễm Hằng và mẹ (ảnh từ trái qua phải)

"Mùi" của Tết 

Chiều 30 Tết, hương trầm nghi ngút toả ra từ chiếc lư đồng của ba ấm sực. Dưới bếp, mẹ cũng vừa đun xong nồi nước mùi già cho bọn trẻ lát đi chơi về tắm, cơm cúng tất niên đã xong từ trưa.

Mọi thứ cho Tết đã xong, Ngọc ngồi nhâm nhi ly trà cam quế vừa lướt Facebook bạn bè, tự thưởng cho mình những phút giây thư giãn sau mấy ngày tất bật, ngược xuôi chuẩn bị cho Tết.

Đọc Facebook tràn ngập những tâm sự sợ Tết, nản Tết, muốn trốn Tết, cô thấy vừa dễ hiểu vừa khó hiểu. Hiểu được vì Tết là gắn với thu vén, lo toan và trách nhiệm, nhưng có bao điều từ sắc, hương, mùi, vị của Tết chẳng nhẽ không đáng để rung cảm?

Có lẽ vì những gì là hiển nhiên người ta thường không thấy quý, một bữa cơm đủ thành viên có thể rất bình thường với nhiều người nhưng lại quá xa xỉ với những người con xa xứ đi học, đi làm hay những người đã thiếu vắng đi người thân của mình.

Ngọc thấy mình may mắn vì Tết nào cũng được sum họp với gia đình nhưng nghề làm báo và những dự án miền ngược miền xuôi đã cho cô cơ hội bắt gặp rất nhiều người với cảm xúc tha thiết muốn được sum vầy.

Đó là những người mẹ ngóng từng ngày chờ con về vào mỗi kỳ nghỉ xứ người; là những đứa con lang thang ở những khu chợ châu Á, chợ người Việt để tìm kiếm chút “mùi” Tết từ những chiếc bánh chưng, cây giò, là những giọt nước mắt khi facetime với gia đình đêm giao thừa.

Là khoảng thời gian thật đặc biệt một năm chỉ đến một lần, khi cả nhà tất bật trong bếp chuẩn bị cơm tất niên, xong xuôi là nấu nồi nước lá mùi ấm sực cùng hít hà, hương trầm phảng phất không gian trong tiếng khấn rì rầm của bà của mẹ, hay những hạt mưa xuân giăng xuống li ti như sao sa dưới ánh đèn cao áp tối nào cũng vậy nhưng vào đêm giao thừa cũng trở nên đẹp và ấn tượng lạ kỳ.

Ngọc miên man nghĩ đến những dòng tâm sự của của các cặp mẹ con cô đã may mắn có cơ hội được gặp gỡ, trò chuyện cùng họ khi thực hiện bộ ảnh và thu âm ca khúc chủ đề của dự án "Bên mẹ là mùa xuân" năm nay mà cô vừa đóng máy được ít hôm.

Hàng năm, cứ vào dịp này là công việc của các nhiếp ảnh như cô và các nghệ sĩ thường đều gấp đôi, gấp 3 khối lượng ngày thường.

Lúc mọi người, mọi nhà được nghỉ ngơi chuẩn bị cho cuộc sum họp bên gia đình thì cũng là khi cô và các đồng nghiệp phải làm việc nhiều hơn.

Ngọc vẫn thường nghĩ, dù làm công việc nhiếp ảnh nhưng bản thân Ngọc và gia đình rất hiếm khi có dịp được chụp ảnh cùng nhau.

Trong cô luôn muốn làm một điều gì đó, đặc biệt cho những người phụ nữ, những người mẹ vào mùa xuân; rằng không phải chỉ có hi sinh để bị cuốn vào guồng quay của “chăm sóc, tần tảo, thu vén” mà những người phụ nữ ấy cũng nên “mở lòng” để tự thưởng, để đón mùa xuân theo cách của riêng mình.

Nghĩ là làm, cô cùng cả ekip quyết định tạm gác những bộn bề, lo toan sang 1 bên để mời những người cụ, người bà, người mẹ của mình sắm sanh những bộ áo mới, rủ nhau cùng chụp tấm hình kỉ niệm, đi chợ Tết, đi du xuân cùng nhau như những người bạn lớn.

Những khoảnh khắc xúc động, những câu chuyện và những dòng tâm sự cứ thế tự nhiên nối lại với nhau theo về cùng dòng chảy của thời gian, đưa mùa xuân về.

Ở đó, chúng ta gặp lại một Ngô Phương Lan mới mẻ cùng những dòng tâm sự xúc động trong năm đầu tiên cô làm mẹ.

Hoa hậu Ngô Phương Lan, Dương Thuỳ Linh, Bảo Trâm idol với khoảnh khắc vô giá ngày Tết 1

Đối với MC - Hoa hậu Dương Thuỳ Linh, tham gia dự án, 2 mẹ con cô đã có dịp lại được cùng nhau song ca sau hơn 30 năm.

Bùi ngùi và xúc động, mẹ của nữ MC đã tâm sự rằng:

Hoa hậu Ngô Phương Lan, Dương Thuỳ Linh, Bảo Trâm idol với khoảnh khắc vô giá ngày Tết 2

Ca sỹ Bảo Trâm chia sẻ những quan điểm và ước mong của mình với con về ngày Tết truyền thống của dân tộc:

Hoa hậu Ngô Phương Lan, Dương Thuỳ Linh, Bảo Trâm idol với khoảnh khắc vô giá ngày Tết 3

Bên cạnh đó là những khoảnh khắc ngọt ngào, những nụ cười sáng bừng của các cặp mẹ và con trong mỗi bức hình có lẽ đều khiến mỗi người xem đều cảm thấy rưng rưng xúc cảm. 

Hoa hậu Ngô Phương Lan, Dương Thuỳ Linh, Bảo Trâm idol với khoảnh khắc vô giá ngày Tết 4

Doanh nhân Dương Thanh Thuỷ và con gái cùng dạo phố mùa xuân

Hoa hậu Ngô Phương Lan, Dương Thuỳ Linh, Bảo Trâm idol với khoảnh khắc vô giá ngày Tết 5

Ngắm nhìn bức ảnh của chị Thanh Tina và con gái Trà My cùng phiêu trong một điệu nhảy, trông giống một đôi bạn thân thiết hơn nhỉ 

Hoa hậu Ngô Phương Lan, Dương Thuỳ Linh, Bảo Trâm idol với khoảnh khắc vô giá ngày Tết 6

Doanh nhân Đỗ Mỹ Dung và con gái út 

Hoa hậu Ngô Phương Lan, Dương Thuỳ Linh, Bảo Trâm idol với khoảnh khắc vô giá ngày Tết 7

Nữ diễn viên Diễm Hằng bên mẹ yêu - tâm sự của con gái cái Tết "cuối" trước khi về nhà chồng sao thấy thật bâng khuâng mẹ nhỉ

Hoa hậu Ngô Phương Lan, Dương Thuỳ Linh, Bảo Trâm idol với khoảnh khắc vô giá ngày Tết 8

Những khung hình kỷ niệm của Ngô Phương Lan và người mẹ thân yêu của cô

Hoa hậu Ngô Phương Lan, Dương Thuỳ Linh, Bảo Trâm idol với khoảnh khắc vô giá ngày Tết 9

Những ngày thơ ấu của nữ MC Dương Thuỳ Linh bên mẹ

Khoảnh khắc vô giá 

Ngồi ngắm lại những bức hình và thước phim vừa đóng máy, Ngọc nhớ lại những tình cảm mình và ekip nhận được từ khi triển khai dự án từ năm 2019 đến giờ.

Nhân vật tham gia dự án năm 2019 là 4 cặp mẹ con của Diễn viên Bảo Thanh, MC Phí Linh, Hoa hậu Dương Thùy Linh và MC Thanh Vân Hugo…

Dự án may mắn nhận được sự đồng cảm không chỉ của chính những nhân vật tham gia và còn của rất nhiều các gia đình, các cặp mẹ con có cùng dòng cảm xúc.

Dự án “Bên mẹ là mùa xuân” năm nay hướng về những người mẹ xa con, khi những người con lớn trưởng thành đi học đi làm xa nhà ở nước ngoài thì việc sum họp tết cổ truyền thật không dễ dàng.

Dù mỗi gia đình có một hoàn cảnh, một câu chuyện khác nhau nhưng cảm xúc chung của tất cả cặp mẹ con tham gia dự án là sự trân trọng những phút giây khi gia đình được sum họp; có những người mẹ như chính nhà thiết kế La Pham, chị Dương Thanh Thủy, chị Đỗ Mỹ Dung, đều có những người con ăn Tết xa nhà.

Chị Dương Thanh Thủy, nhân vật của dự án có 4 người con nhưng có tới 3 con đi học, đi làm xa nhà nên mỗi khi Tết về, niềm khát khao lớn nhất của chị là được sum họp đầy đủ thành viên để ăn Tết cổ truyền tại chính quê nhà Việt Nam chứ không phải một đất nước nào khác.

Bên cạnh những bộ ảnh mẹ con về chủ đề sum họp, các cặp mẹ con còn cùng nhau thu âm ca khúc chủ đề "Xuân bên mẹ" và cả ekip đã rất bất ngờ khi phát hiện ra những giọng ca rất nội lực nhưng “chưa từng hoặc hiếm khi” thu âm.

Bất ngờ và đầy cảm hứng là những giọng ca ấy đã thể hiện rất cảm xúc nhưng cũng kém phần chuyên nghiệp; đó là một Ngô Phương Lan với chất giọng trầm ấm, trữ tình; là chị Dương Thùy Linh với chất giọng nhẹ nhàng, ngọt ngào; là chị Đỗ Mỹ Dung chất chứa da diết và sự tha thiết trong giọng ca cô Nguyễn Thị Thuận. Khi thu âm những giọng ca của dự án đều rất xúc động và nỗ lực thể hiện một cách vừa có nghề, vừa đong đầy tình cảm.

Với bản thân Ngọc, đây cũng là một dịp rất hạnh phúc khi được chụp bức ảnh 3 thế hệ với bà ngoại và mẹ mình, bà mình đã rất rất lâu không chụp ảnh và mẹ con Ngọc thì chưa từng được chụp với bà; bức ảnh ấy với mỗi gia đình có thể sẽ là những tư liệu vô giá, vì có những khoảnh khắc thật khó có thể để ghi lại.

Và cứ thế, mỗi một khoảnh khắc ân cần, mỗi lúc bên nhau ấm áp, an nhiên, những nụ cười ngày đoàn viên sum họp mà bàn tay những người mẹ, người vợ, người con vun vén cho gia đình đều đã và đang mang mùa xuân ấm áp về bên khung cửa mỗi ngôi nhà.

Dù Tết hiện đại hay truyền thống, dù giàu nghèo, bận rộn hay thảnh thơi... Tết vẫn mang một ý nghĩa rất riêng trong mỗi người dù đi đâu ai cũng nhớ về.

"Mẹ chờ con về mẹ nhé

Bước con trên đường giữa phố thị

Nắng xuân đã về bên hiên nhà

Để trở về nhà mình bên mẹ bên cha

Và con biết mẹ chờ nơi ấy..."

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO