Báo Điện tử Gia đình Mới

Hiểu sao cho đúng về nồng độ cồn trong máu khi kiểm tra vi phạm giao thông?

Trong vụ tai nạn liên hoàn tại Hàng Xanh (TP. HCM) đang được dư luận quan tâm, qua kiểm tra, nồng độ cồn của người phụ nữ thời điểm gây tai nạn cao hơn 4 lần cho phép. Vậy chỉ số này có ý nghĩa gì?

Nhiều người cho rằng, nguyên nhân chính của vụ tai nạn thảm khốc trên xuất phát từ việc người phụ nữ uống say, mất kiểm soát và minh chứng rõ nhất là kết quả đo nồng độ cồn đến 0,95mg/100ml máu.

Trên thực tế, quy định xử phạt khi người điều khiển phương tiện giao thông vượt quá nồng độ cho phép được nhắc đến nhiều lần. Tuy nhiên, chưa nhiều người hiểu rõ khái niệm cũng như ý nghĩa đằng sau những chỉ số đó. 

Hiểu sao cho đúng về nồng độ cồn trong máu khi kiểm tra vi phạm giao thông? 0

Liên quan đến vấn đề này, BS. CKII Huỳnh Thanh Hiển - Bệnh viện Tâm thành TP.HCM chia sẻ, khái niệm về đơn vị rượu (alcohol unit) là lượng rượu tương đương 10ml rượu nguyên chất hay 25ml rượu mạnh 40 độ hoặc 200ml bia 5 độ cồn. Khi uống 2 đơn vị rượu trở lên thì nồng độ sẽ vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc  0,4 mg/1 lít khí thở. 

Luật pháp của hầu hết các quốc gia trên thế giới bắt đầu xử phạt từ nồng độ này nên các Việt kiều thường truyền miệng nhau là chỉ uống dưới 1,5 lon bia để không bị xử phạt nếu cảnh sát test nồng độ rượu. 

Lượng rượu uống vào và nồng độ rượu khi test còn phụ thuộc vào tình trạng chức năng gan, thận và thời gian từ lúc uống đến lúc bị kiểm tra. Người suy giảm chức năng gan, thận thì nồng độ sẽ cao hơn và thời gian sẽ dài hơn.

Tuy nhiên, do đặc thù của giao thông tại Việt Nam với mật độ lưu thông dày đặc thì nghị định của Thủ tướng “hạ chuẩn” nồng độ rượu bằng ½ của Thế giới và nghiêm cấm uống rượu khi điều khiển ô tô (nói 1 cách khác, chỉ cần dương tính đã bị xử phạt) là hoàn toàn đúng đắn.

Theo BS CKII Huỳnh Thanh Hiển - Bệnh viện Tâm thành TP.HCM, các ảnh hưởng cấp của rượu lên não bộ bao gồm:

- 10-50mg/100ml máu # 0,05mg-0,25mg/l khí thở: suy giảm nhẹ khả năng phán xét, phấn kích và tăng hoạt động, vài vùng não bộ bị ức chế

- 60-100mg/100ml máu # 0,3-0,5mg/1 khí thở: vỏ não bị ức chế lan tỏa, có cảm giác buồn ngủ, giảm sự tập trung và chú ý, phản xạ chậm và kém khả năng phối hợp các động tác, giảm khả năng phán xét và đưa ra quyết định hợp lý, trương lực cơ giảm. Ở nồng độ này việc điều khiển xe rất dễ gây tai nạn và vì thế hầu hết các quốc gia đều cấm ở nồng độ này.

- 100-150mg/100ml máu # 0,5- 0,75mg/l khí thở: Gần như toàn bộ vỏ não bị ức chế, buồn ngủ, phản ứng trước các tình huống chậm 1 cách đáng kể, thất điều động tác, nhức đầu hoặc choáng váng, suy giảm chức năng thị giác như nhìn mờ hoặc nhìn đôi, trương lực cơ giảm mạnh.

- 160-290mg/100ml máu # 0,8-1,45mg/l khí thở: Suy giảm cảm giác nghiêm trọng, bao gồm giảm nhận thức về các kích thích bên ngoài. Suy giảm vận động nghiêm trọng, đi đứng loạng choạng hoặc té ngã

- Khi nồng độ đạt trên 400mg/100ml máu # 2mg/l khí thở: hôn mê, suy hô hấp, có thể ngưng thở và tử vong 

Ngoài ra, theo bác sĩ, do rượu làm chậm phản ứng của não trước các tình huống cần đưa ra quyết định và phản ứng tức thời (phản xạ bị chậm) nên người uống rượu điều khiển xe rất dễ gây ra tai nạn giao thông.

Giả sử tốc độ 1 xe ô tô đang lưu thông với tốc độ 50km/h và chỉ cần phản ứng chậm 1 giây (chậm rời chân ga để đạp chân thắng trong 1 giây) thì xe đã trôi về phía trước được 13,8m (50.000m/3.600 giây). Đó chính là sự nguy hiểm khi lái xe mà có một lượng cồn trong cơ thể.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO