Báo Điện tử Gia đình Mới

'Hiệu ứng dây chuyền': Khi vợ giảm cân, chồng cũng... tự động giảm theo

Một nghiên cứu mới của trường Đại học Connecticut, Mỹ cho thấy, việc giảm cân cũng có "hiệu ứng dây chuyền", vợ giảm cân thì chồng cũng giảm cân theo, còn nếu vợ chồng cùng giảm cân thì hiệu quả sẽ tăng cao hơn.

giadinhmoi

Vợ giảm cân, chồng cũng... giảm cân theo

Trong 6 tháng, các nhà nghiên cứu đã theo dõi quá trình giảm cân của 130 cặp vợ chồng, các cặp vợ chồng này đều có một người - vợ hoặc chồng - tham gia vào chương trình giảm cân.

Những người tham gia chương trình giảm cân được chia thành 2 nhóm: nhóm thứ nhất tham gia chương trình giảm cân trong 6 tháng với sự dẫn dắt của huấn luyện viên và sự hỗ trợ của máy móc. Nhóm thứ 2 tập luyện theo những tài liệu liên quan đến chế độ ăn uống, vận động và phương pháp kiểm soát cân nặng.

Sau 6 tháng, các nhà nghiên cứu kiểm tra cân nặng của những người tham gia thí nghiệm.

Kết quả cho thấy cả 2 nhóm này đều giảm một mức cân nặng nhất định. Nhưng điều bất ngờ là, vợ hoặc chồng của họ tuy không hề tham gia chương trình giảm cân nhưng cũng có sự giảm sút về cân nặng.

Vợ hoặc chồng giảm cân sẽ ảnh hưởng đến cân nặng của nửa kia

Vợ hoặc chồng giảm cân sẽ ảnh hưởng đến cân nặng của nửa kia

Theo số liệu nghiên cứu, sau 6 tháng, cân nặng giảm được trung bình của những người tham gia chương trình giảm cân có huấn luyện viên hướng dẫn là 4,31 kg, còn cân nặng giảm được trung bình của vợ hoặc chồng họ là 2,16 kg.

Cân nặng giảm được trung bình của những người tham gia chương trình giảm cân theo tài liệu là 3,08 kg, còn cân nặng giảm được trung bình của vợ hoặc chồng họ là 1,88 kg.

Đứng đầu nhóm nghiên cứu, Giáo sư tâm lý học Amy Gorin thuộc trường Đại học Connecticut đã gọi hiện tượng này là "hiệu ứng dây chuyền".

Ông cho rằng: khi hành vi của một người có sự thay đổi, thì sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh và làm thay đổi hành vi của họ.

Khi chúng ta thực hiện chế độ giảm cân, thì thói quen sinh hoạt mới này sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh mà thân thuộc nhất chính là vợ hoặc chồng mình.

Tỉ lệ sụt giảm cân nặng giữa vợ và chồng có liên quan đến nhau

Nghiên cứu này còn phát hiện ra rằng: tỉ lệ sụt giảm cân nặng giữa vợ và chồng có mối quan hệ qua lại lẫn nhau.

Hay nói cách khác, nếu một người giảm cân với tốc độ ổn định, thì vợ hoặc chồng của họ cũng giảm cân theo mức ổn định đó. Còn nếu một người rất khó sụt cân, thì vợ hoặc chồng của họ cũng vậy.

Chế độ ăn uống và luyện tập của bạn có thể ảnh hưởng tới thói quen sinh hoạt của những người xung quanh

Chế độ ăn uống và luyện tập của bạn có thể ảnh hưởng tới thói quen sinh hoạt của những người xung quanh

Amy Gorin cho biết: "Con người thay đổi thói quen ăn uống và tập luyện có thể ảnh hưởng đến người khác theo cả 2 chiều hướng tốt và xấu. Về mặt tích cực, thói quen ăn uống và tập luyện lành mạnh sẽ giúp nửa kia của bạn cũng có những hành vi tương tự."

"Hiệu ứng dây chuyền" này không chỉ giúp các cặp vợ chồng có thêm động lực thay đổi lối sống hàng ngày mà còn có ảnh hưởng tích cực đến lối sống của cả gia đình.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO