Báo Điện tử Gia đình Mới

HIV có nguy cơ lây lan từ kim xăm trổ, dụng cụ làm lông mi, lông mày... như thế nào?

PGS.TS Đỗ Duy Cường khẳng định: Việc dùng chung bơm kim tiêm, nhất là với người tiêm chích ma túy; Dùng chung các loại kim xăm trổ, kim châm cứu, các dụng cụ xăm lông mi, xăm mày, lưỡi dao cạo râu... đều có nguy cơ cao lây nhiễm HIV.

PGS.TS-do-duy-cuong-giadinhmoi

Đại diện Cục Phòng chống HIV - AIDS cũng chia sẻ, hiện, cả nước có đến 60 xã có 50 người mắc HIV. Tất cả những điểm chung của xã phường có HIV tồn tại, đó chính là trước khi được phát hiện, nó đều rất âm thầm và những người nhiễm bệnh đều bất ngờ, không biết nguyên nhân vì sao mình mang bệnh.

Trao đổi với Gia Đình Mới về việc nhiều người bị HIV không rõ nguyên nhân mình bị bệnh, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Nguyên nhân mà nhiều người bị HIV không biết mình bị bệnh do đâu là do giai đoạn ủ bệnh của HIV kéo dài. Từ khi bắt đầu nhiễm virus đến khi có biểu hiện là một khoảng thời gian khá lâu, mất khoảng 5 – 7 năm. Vậy nên, khi người bệnh biết mình bị HIV thường rất ngỡ ngàng, không nhớ mình bị bệnh do đâu, bao giờ.

Một nguyên nhân nữa cũng đóng vai trò quan trọng, đó là người bị HIV không dám thú nhận về tình trạng sức khỏe của mình. Bởi, người dân đang có lối suy nghĩ mặc định người HIV là xấu, bị bệnh do chích hút, làm gái mại dâm, quan hệ tình dục không an toàn…

Đó là những lý do dẫn tới kết quả điều tra dịch tế cho thấy nhiều người không biết nguyên nhân mình bị bệnh từ đâu.

Hơn nữa, cũng rất khó để xác định một người bị nhiễm HIV từ khi nào, do đó phải có sự điều tra căn nguyên rất kỹ từ khoảng thời gian nhiều năm, nhiều tháng về trước liệu họ có quan hệ tình dục không an toàn hay không; có tiêm chích ma túy không hoặc có nguy cơ nào trong truyền máu không? Khi bệnh nhân nhập viện với các triệu chứng của HIV/AIDS thì không có nghĩa là bệnh nhân vừa mắc bệnh xong mà đã ủ bệnh từ rất lâu rồi”.

Nói về con đường lây truyền HIV, PGS.TS Đỗ Duy Cường chỉ rõ, một trong những con đường lây truyền HIV bên cạnh việc lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn và lây từ mẹ sang con, đó là lây truyền HIV qua đường máu – trong đó có dùng chung bơm kim tiêm là con đường lây truyền thường gặp.

Việc dùng chung bơm kim tiêm, nhất là với người tiêm chích ma túy; Dùng chung các loại kim xăm trổ, kim châm cứu, các dụng cụ xăm lông mi, xăm mày, lưỡi dao cạo râu... đều có nguy cơ cao lây nhiễm HIV. Cũng có thể lây truyền HIV qua các tiếp xúc trực tiếp với máu khác, như bị dính máu của người nhiễm HIV vào nơi có các vết thương hở hoặc da, niêm mạc bị xây xát…

Xác suất lây truyền HIV qua bơm kim tiêm 1 lần qua da chỉ 0,3%. Ảnh minh họa

Xác suất lây truyền HIV qua bơm kim tiêm 1 lần qua da chỉ 0,3%. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, xác suất lây truyền HIV qua bơm kim tiêm 1 lần qua da chỉ 0,3% tức không phải tất cả mũi tiêm đều có thể làm lây nhiễm bệnh. Virus HIV trong bơm kim tiêm có thể sống 5 ngày trong môi trường còn nếu lâu hơn thì khó có thể làm lây nhiễm bệnh được.

Trong thực hành y tế hiện nay, bơm kim tiêm là loại sử dụng một lần, sau khi dùng sẽ đậy nắp kim tiêm và được xử lý theo quy trình xử lý vật sắc nhọn của Bộ Y tế. Bơm kim tiêm cũng là vật dụng khá phổ biến, rất sẵn trên thị trường và giá thành rất rẻ. Do đó, việc lây truyền HIV qua dùng chung bơm kim tiêm là rất khó, việc lây đồng loạt cho nhiều người lại là điều càng khó xảy ra.

Hiện nay, “bệnh HIV đã có thuốc chữa và không đáng sợ như mọi người đang nghĩ. Vì người bệnh HIV hoàn toàn sinh sống, hoạt động như người bình thường. Người bệnh HIV đầu tiên ở Việt Nam đến nay sau 30 năm vẫn khỏe mạnh, có chất lượng cuộc sống tốt là minh chứng rõ ràng nhất” - bác sĩ Cường chia sẻ.

Vậy nên, việc cần làm là tuyên truyền để người dân hiểu về bệnh đúng về bệnh, bỏ thái độ kỳ thị với người bệnh, bỏ lối suy nghĩ người bị HIV là xấu, là chích hút, mại dâm... Đặc biệt, cần truyền thông để người dân biết cách phòng tránh bệnh và có ý thức đảm bảo an toàn trong công tác truyền máu, sử dụng kim tiêm, xăm trổ thì sẽ giảm tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO