Khi luyện tập, đừng trông chờ vào sự thay đổi nhanh chóng của bản thân mà mỗi người cần lắng nghe cơ thể mình để cảm nhận được thể chất và tinh thần của chính mình.

Gặp Hanna Giang Anh vào một đầu năm, cô nở “nụ cười kinh điển” với mái tóc dài quen thuộc trong các bài chia sẻ về chế độ dinh dưỡng, hướng dẫn tập luyện trên trang cá nhân và kênh Youtube. Hanna Giang Anh xuất hiện với đôi giày sneaker, khoác lên mình chiếc áo sắc màu, khiến cả không gian bừng sáng.

Hanna Giang Anh mang tới cuộc trò chuyện sự tự nhiên, ấm áp và nhiệt huyết của một người truyền cảm hứng fitness và sống.

Người khác nhìn vào sẽ thấy Hanna Giang Anh có một cuộc sống êm đềm và suôn sẻ. Ít ai biết người phụ nữ sinh năm 1993 này đã trải qua biến cố tan vỡ trong hôn nhân và tìm lại được hạnh phúc tưởng chừng đã vụt mất đó.

Empty

 Nhiều người tìm đến fitness nhưng không theo đuổi được lâu, đặc biệt là chị em phụ nữ. Chị nghĩ như thế nào về điều này?

- Có nhiều lý do để một người không tiếp tục tập luyện nữa. Tuy nhiên, tôi nghĩ, tất cả mọi lý do đều từ lười mà ra. Khi lười thì bạn sẽ tìm đủ thứ để biện minh cho việc bỏ cuộc của mình như sự đau đớn khi tập luyện, tập mãi mà không thấy giảm cân…

Theo chị, việc một cô gái có ý thức tập luyện để có hình thể đẹp hơn khác gì với nét đẹp dịu dàng, nữ tính, nói “không” với thể dục thể thao của đa số chị em bây giờ?

- Sự khác biệt giữa người tập luyện khác với những người không tập lớn đến mức, khi nhìn vào đám đông, tôi nhận ra ngay ai là người chăm chỉ tập luyện. Họ tự tin, tràn ngập sức sống và toát ra năng lượng.

Tôi yêu những người phụ nữ chăm chỉ tập luyện. Họ là người có sức chịu đựng, sự nỗ lực, tinh thần quyết tâm và bền bỉ hơn những người khác.

Vậy thì, lời khuyên cho những người muốn tập luyện là gì?

- Tôi hay khuyên học viên của mình cứ bình tĩnh tập những bài tập cơ bản trước. Tập luyện là một quá trình cần nhiều thời gian và công sức. Thời gian đầu tập luyện, ai cũng dễ rơi vào trạng thái chán nản.

Các bạn đừng trông chờ vào sự thay đổi nhanh chóng của bản thân mà mỗi người cần lắng nghe cơ thể mình để cảm nhận được thể chất và tinh thần của chính mình.

Là một HLV Group-X chăm sóc sức khoẻ tốt và giúp hội viên trở nên xinh đẹp hơn, chị quan niệm thế nào về cái đẹp?

- Với tôi, phụ nữ đẹp nhất là khi thấy mình khoẻ. Khi sở hữu một thể chất khoẻ mạnh thì tự nhiên có thần thái tốt. Bạn phải khoẻ trước đã thì bạn mới đẹp được.

Để có được một sức khoẻ tốt, chị có nghĩ phụ nữ phải đánh đổi rất nhiều?

- Đúng vậy! Không có điều gì đạt được mà dễ dàng cả, cái gì cũng có giá của nó. Để sở hữu thân hình đẹp thì chúng ta cần phải bỏ ra nhiều thời gian, tâm trí, mồ hôi, công sức và thậm chí cả tiền bạc để có được.

Sự đánh đổi của chị như thế nào?

- Bảy năm trước, tôi chỉ là cô sinh viên 18 tuổi với cân nặng chỉ vỏn vẹn 38kg. Bố mẹ muốn tôi hoàn thành chương trình học đại học Kinh tế Quốc dân và có một công việc nhẹ nhàng, ổn định.

Họ coi huấn luyện viên fitness là một nghề lao động tay chân với tuổi nghề thấp và không đồng ý cho tôi theo nghề HLV fitness.

Đứng trước nhiều băn khoăn, một mặt tôi hứa với bố mẹ hoàn thành nhiệm vụ học hành, một mặt tôi kiếm tiền và tham gia tranning fitness.

Chính khoá trainning fitness đã giúp tôi nhận ra, đây chính là niềm đam mê của mình và phải theo đuổi nó bằng được.

Một cô gái chỉ nặng 38kg, có lẽ chẳng ai nghĩ chị phù hợp với công việc huấn luyện viên fitness…

- Tôi là người duy nhất trong 7 người của khoá trainning được tuyển chọn làm huấn luyện viên sau đó. Tôi còn là người nhỏ tuổi nhất và bé nhất nữa.

Phần lớn học viên không tin tưởng mỗi khi tôi đứng lớp. Họ nói tôi trẻ và bé thế này thì dạy làm sao được… Tôi chấp nhận và thay đổi thái độ của mình khi đối mặt với những lời lẽ đó. Và rồi mọi thứ cũng dần ổn hơn.

Đặc thù công việc là tiếp xúc với nhiều người thuộc nhiều độ tuổi đồng nghĩa với việc chị được lắng nghe nhiều câu chuyện của họ. Cảm nhận của chị khi lắng nghe những câu chuyện đó như thế nào?

- Có rất nhiều người tìm đến việc tập luyện như là cách để họ thoát khỏi sự chán nản trong cuộc sống. Nhiều bạn trẻ gặp vấn đề khi chứng kiến bố mẹ lục đục, không ít chị em buồn tủi khi hôn nhân đổ vỡ và có cả những chị bị ung thư cũng tìm tới tập luyện. Khi họ tìm đến việc tập luyện tức là họ đã dành thời gian để nghĩ và hành động cho bản thân mình nhiều hơn thay vì việc cứ ủ ê ngồi một chỗ và bi quan về cuộc sống.

Những chia sẻ của họ đã thôi thúc tôi muốn giúp họ không chỉ khoẻ mạnh hơn mà còn tìm được niềm hứng khởi trong cuộc sống. Để nhận ra, phụ nữ nếu biết cách tự tạo niềm vui cho chính mình thì dù có khó khăn như thế nào cũng đều vượt qua được hết.

Sở hữu facebook với hơn 100.000 người theo dõi, fanpage 204.000 lượt thích và kênh Youtube Hana Giang Anh có gần 215.000 người theo dõi, trung bình 1 tuần chị sẽ xuất bản 1 clip. Chị mong muốn đem tới cho cộng đồng của mình điều gì với vai trò là người truyền cảm hứng fitness?

- Tôi bắt đầu chia sẻ các bài tập luyện và dinh dưỡng trên mạng xã hội như một cách để thoả mãn cảm xúc của bản thân, tìm kiếm niềm vui. Sau đó, nhận được sự ủng hộ của mọi người, tôi thấy việc mình làm thực sự có ý nghĩa.

Tôi làm điều đó vì chính bản thân tôi muốn làm chứ không vì bất kì một mục đích nào khác. Tôi luôn dồi dào ý tưởng và tâm huyết với những gì mình làm. Tôi đã làm công việc truyền cảm hứng này được gần 7 năm và vẫn muốn tiếp tục với nó.

Có lẽ vì vậy mà ở phần mô tả bản thân của mình trên trang cá nhân, chị ghi “Mình là 1 FITNESS INSPIRER - người truyền cảm hứng fitness tại Việt Nam, cũng là HLV dạy lớp nhóm”…

- Tôi đặc biệt muốn truyền cảm hứng tập luyện tới chị em phụ nữ. Tôi thích được giúp người khác thay đổi. Nhận được tin nhắn hay email tâm sự họ đã thay đổi như thế nào và biết ơn mình ra sao, tôi thấy mình hạnh phúc.

Empty

Là một người truyền cảm hứng fitness và cách sống cho nhiều người, đồng nghĩa với việc bản thân mình trước tiên phải là người có cảm hứng sống và tập luyện. Vậy thì, có khi nào chị rơi vào bế tắc và mệt mỏi?

- Tôi cũng như nhiều người khác, cũng có khi mệt mỏi, căng thẳng, thậm chí cảm tưởng có thể quỵ ngã ngay lập tức.

Đó là thời điểm nào của chị?

- Đó là khi tôi mới sinh con được 3 tháng và cuộc hôn nhân của tôi đứng trên bờ vực đổ vỡ. Lúc đó, chúng tôi đã chọn phương án ly thân để tạm thời bước ra khỏi cuộc đời nhau.

Khi đó cậu con trai của chị mới 3 tháng tuổi, chị có nghĩ quyết định của mình là ích kỷ không?

- Tôi không nghĩ đó là sự ích kỷ với con trai của mình. Khi hai vợ chồng trục trặc, không khí gia đình lúc nào cũng nặng nề. Tôi không muốn con ngày nào cũng phải sống trong gia đình mà bố mẹ bất hoà.

Ly thân với chồng khi con trai mới 3 tháng tuổi, chị đã trải qua những cảm xúc và chữa lành vết thương đó như thế nào?

- Có thể nói 2017 là bước ngoặt của cuộc đời tôi vì quá nhiều biến cố về gia đình, công việc ập đến. Tôi rơi vào trạng thái trầm cảm nhẹ sau khi ly thân với chồng.

Tôi thuê người trông con. Tôi bỏ những câu hỏi “Tại sao” ra khỏi đầu mình và tập trung xây đắp cho bản thân mình bằng cách chỉ làm những điều mình thích. Tôi tập trung vào công việc, đi chơi, gặp gỡ bạn bè… Tôi có thời gian soi chiếu lại chính mình. Tất cả những điều đó giúp tôi bình tâm trở lại. Tôi nghĩ, khi bản thân mình tốt thì mọi thứ xung quanh mình cũng sẽ tốt.

Tại sao chị không tìm cách giải toả tất cả bằng cách ở nhà với con?

- Lúc đó tôi cũng lo con thiệt thòi vì bản thân không dành nhiều thời gian cho con. Nhưng sau đó, tôi nghĩ, nếu cứ rầu rĩ ở nhà ôm con thì không giải quyết được vấn đề gì mà khi mình không vui thì không thể làm cho con vui được.

Trong thời gian ly thân, mối quan hệ của chị và chồng như thế nào?

- Khi đó, tôi và chồng vẫn giữ liên lạc như những người bạn tốt của nhau. Chúng tôi vẫn giúp đỡ nhau trong cuộc sống và Bắp (con trai của Hanna - pv) vẫn nhận được tình yêu thương từ bố của mình.

Điều gì khiến hai vợ chồng chị quyết định ngồi lại và trở về bên nhau?

- Khi cuộc sống gia đình trở nên quá ngột ngạt, chúng tôi quyết định ly thân. Đó là cách duy nhất để giải thoát cho cả hai, giúp chúng tôi có thời gian nhìn lại chính mình và suy nghĩ về gia đình.

Sáu tháng kể từ ngày ly thân, chúng tôi bình tĩnh ngồi lại với nhau. Cả hai đều nhận ra, nếu thời điểm đó, chúng tôi chưa vội có con thì có lẽ mọi chuyện đã khác. Khi đó, cả tôi và chồng đều chưa chuẩn bị sự xuất hiện của con nên mọi thứ rối tung và những căng thẳng, mâu thuẫn liên tục kéo đến.

Tôi và chồng vẫn còn yêu nhau nhiều và cần người kia trong cuộc đời. Chúng tôi quyết định quay lại với nhau, cho chính mình và đối phương cơ hội được hạnh phúc thêm một lần nữa.

Sau biến cố đó, anh chị đã thay đổi như thế nào?

- Sau khi tái hợp, chồng tôi nhẫn nhịn hơn. Cả hai đều trưởng thành hơn trong chính mối quan hệ của mình và bao dung hơn với tất cả.

Tôi là người phụ nữ hướng ngoại còn chồng thì hướng nội, chúng tôi bù trừ cho nhau và là hai mảnh ghép hoàn hảo của nhau. Tôi nghĩ mình cần cảm thông với những người xung quanh nhiều hơn. Đôi khi, tôi cần hạ cái tôi của mình xuống để có thể hoà hợp được với người khác.

Cuộc ly thân kéo dài trong 6 tháng có ý nghĩa như thế nào với chị?

- Bây giờ nhìn lại, tôi thấy quãng thời gian đó thật khủng khiếp nhưng biết đâu đó là yếu tố cần để chính tôi và chồng có cơ hội trưởng thành hơn và nhận ra chúng tôi thực sự là một gia đình thay vì cảm giác trước đây chỉ là hai người đơn thuần đến với nhau.

Có thể nói, chị đã trải qua hầu hết các cung bậc cảm xúc trong tình yêu và hôn nhân, có cả sự đổ vỡ và gắn kết, hai tiếng “gia đình” có ý nghĩa như thế nào với chị?

- Với tôi, gia đình là những cá thể độc lập và gắn kết với nhau về mặt tinh thần. Mỗi người cần bồi đắp và lo được cho bản thân mình trước thì khi bước vào hôn nhân, chúng ta mới có thể vượt qua được những thử thách.

Chúng tôi đều có cuộc sống tự do nhưng khi xuất hiện trong cuộc đời nhau với vai trò người vợ, người chồng, là bố mẹ của cậu con trai gần 2 tuổi thì cả hai đều cần hạ cái tôi của mình xuống, để hoà hợp với người còn lại và làm tốt trách nhiệm của mình.

Gia đình chính là nơi tôi tìm về mỗi khi cảm thấy căng thẳng trong công việc. Nơi đó có người chồng nhẫn nại và cậu con trai kháu khỉnh. Họ chính là nguồn sống giúp tôi quên đi những mệt mỏi ngoài kia.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO