Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Họa sĩ Thành Chương: 'Cuộc sống tiến bộ không thể cứ giữ nếp sống làng'

Trao đổi trong Tọa đàm về cuộc thi ''Nơi tôi sống'', Họa sĩ Thành Chương khẳng định cuộc sống phát triển, ta không thể giữ hoàn toàn nếp sống làng ấy mà phải kết hợp tân tiến hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc.

Họa sĩ Thành Chương không chỉ nổi tiếng và được yêu mến bởi những tác phẩm nghệ thuật của mình, ông còn được rất nhiều người biết đến và thán phục với Khu Việt phủ Thành Chương, trên diện tích nhỏ nhưng bao hàm nhiều giá trị sâu sắc.

Có lẽ được xây dựng bằng toàn bộ tâm huyết của người nghệ sĩ, khu Việt phủ của ông đã nhận được sự yêu mến của rất nhiều người đến tham quan và học hỏi.

Tham gia buổi Tọa đàm "Không gian sống dưới góc nhìn văn hóa", thuộc khuôn khổ cuộc thi "Nơi tôi sống", Họa sĩ Thành Chương đã có những chia sẻ chân thành về không gian sống của Việt Nam.

DSC_1578

"Cuộc thi này rất thú vị, ý kiến về văn hóa làng đụng chạm đến cốt lõi của vấn đề đụng chạm đến vấn đề quan trọng nhất của chúng ta.

Văn hóa của dân chúng ta là lúa nước, văn hóa làng, không có nước nào có thủ đô như Hà Nội, thủ đô 1000 năm văn hiến. Mỗi thủ đô đều hội tụ đầy đủ tinh hoa của cả dân tộc. 

Thủ đô nào cũng có trung tâm, đại diện nhất cho văn hóa nước ấy. Trung tâm của thủ đô Hà Nội nghìn năm ấy, không ai phủ nhận chính là Hồ Hoàn Kiếm.

Có thể nói, trung tâm của thủ đô nghìn năm nhưng vẫn mang đậm vẻ dung dị, thân thuộc như ao làng: xung quanh Hồ Gươm, cây cối mọc tự nhiên, chỗ cây si, chỗ cây gạo.

Đó chính là cốt lõi văn hóa Việt Nam, văn hóa dân gian. Đã là vẻ đẹp dân gian, bao giờ cũng mang đến sự hồn nhiên, thoải mái, giản dị, mộc mạc, nhờ đó tạo ra môi trường rất trong sáng, trong lành. Khi đi dạo quanh Hồ Gươm, ta thấy thoải mái như đi dạo quanh hồ làng mình.

Nhưng cuộc sống phát triển, ta không thể giữ hoàn toàn nếp sống làng ấy. Làm sao chúng ta tân tiến hiện đại nhưng vẫn giữ được bản sắc dân tộc. Chúng ta phải tạo được không gian sống kịp với nhân loại, tiện nghi, nhưng không mất đi bản sắc.", Họa sĩ cho biết.

Empty

Nói về cuộc thi "Nơi tôi sống", Họa sĩ Thành Chương tin tưởng sẽ mở ra chân trời mới và rộng, để tất cả mọi người đều có thể tham gia. Vì ai cũng có nơi mình sống, ai cũng có những kỷ niệm, cảm xúc về nó.

Bàn về việc giữ gìn bản sắc dân tộc nhưng vẫn áp dụng tiện nghi, hiện đại, Họa sĩ đã có những chia sẻ xác đáng và cụ thể từ khu Việt phủ Thành Chương của mình.

Khu Việt phủ, ban đầu được xây dựng với mục đích là nơi để ông sống, làm việc. Trong đó, ông sống trong không gian văn hóa Việt, mà cũng đầy đủ tiện nghi, hiện đại.

Họa sĩ đã mua một ngôi nhà đất về. Trông tưởng chừng rất đơn sơ giản dị nhưng mang lại hiệu quả rất lớn. Cụ thể ở trong ngôi nhà ấy, mùa hè thì mát, mùa đông lại ấm áp. Chưa kể phong cách trang trí đồ tre mỹ thuật lại tạo cảm giác thân thiện, và hòa hợp thiên nhiên.

"Tiện nghi hiện đại tôi đều đưa vào hết. có đầy đủ tiện nghi như cuộc sống hiện đại bây giờ, những cái đó đều đưa vào rất thoải mái.", Họa sĩ cho biết.

dsc_1604-1748

"Đấy là cách gìn giữ văn hoá và thoả mãn nhu cầu của mình nhưng đó là tinh thần giữ được nét truyền thống làng của cha ông nhưng vẫn tiếp thu hiện đại thế giới. Còn nếu giữ khu khư văn hoá làng thì không ai sống nổi.

Làm sao tân tiến, hiện đại nhưng phải giữ gìn bản sắc dân tộc. Đó là bài toán của nhà quản lý, hoạch định, kiến trúc sư; đầy đủ tiện nghi nhưng không mất đi nếp sống.

Tôi tâm đặc cuộc thi này vì nó kịp thời. Nhu cầu giải quyết khó nhưng không phải từ bỏ. Xã hội quan tâm vấn đề này. Xin cảm ơn Ban tổ chức đã có ý tưởng ý nghĩa."

Cuộc thi "Nơi Tôi Sống" được tổ chức với mong muốn cổ vũ những giá trị sống nhân văn, tốt đẹp; tuyên truyền về văn hóa sống mới: sống xanh – sống đẹp; nhân rộng những điển hình phát triển bất động sản biết chăm lo, hướng tới các giá trị sống đích thực cho cư dân, lấy cư dân làm trung tâm.

Đồng thời, cuộc thi còn nhằm phát hiện tôn vinh những cộng đồng cư dân, những không gian sống kiểu mẫu, những tấm gương tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp, hình thành nên các khu đô thị đáng sống.

Hội đồng Giám khảo Cuộc thi gồm 7 thành viên, là các nhà văn, nhà thơ, nhà báo, họa sĩ, nhà biên kịch, kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia nổi tiếng của Việt Nam.

Thời gian nhận bài dự thi Cuộc thi "Nơi Tôi Sống" từ ngày phát động đến hết 31/10/2018.

Các tác phẩm gửi theo thông tin của Ban tổ chức cuộc thi như sau:

Email: [email protected]

Địa điểm: Tầng 6, Tòa nhà A3, Ecolife Capitol, Nam Từ Liêm, Hà Nội 

Điện thoại: 024 6666 0899

Fanpage: https://www.facebook.com/NoiToiSongPage/

Bài dự thi cần đầy đủ thông tin người dự thi: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, Facebook cá nhân.

Team GĐM/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO