Báo Điện tử Gia đình Mới

Học cách bố mẹ Mỹ dạy con làm từ thiện

Không nhất thiết phải có cuộc sống dư thừa, không nhất thiết phải có nhiều thời gian rảnh rỗi – đây là cách mà những bố mẹ Mỹ bận rộn dạy con làm từ thiện ngay từ khi 3 tuổi.

  Cha mẹ Mỹ luôn dạy con triết lý 'Sống là chia sẻ'

Cha mẹ Mỹ luôn dạy con triết lý 'Sống là chia sẻ'

Theo trang web parents.com, dạy con làm các công việc thiện nguyện là cách tốt nhất giúp bé hình thành nhân cách tốt. Ngay từ khi 3 tuổi, trẻ đã có thể được hướng dẫn để tham gia những việc thiện nguyện phù hợp.

Những lợi ích của việc cho trẻ tham gia thiện nguyện gần như ai cũng biết.

Thiện nguyện giúp trẻ, ngay từ lứa tuổi mẫu giáo, mầm non, hình thành tính cách biết chia sẻ, sự đồng cảm, khoan dung và trách nhiệm với cộng đồng.

Những đứa trẻ được giáo dục hoạt động tình nguyện nhiều khả năng sẽ tiếp tục làm điều đó khi trưởng thành.

Ngoài ra, lợi ích đặc biệt quan trọng, đó là trẻ bắt đầu hình thành lòng biết ơn khi được tham gia các hoạt động từ thiện.

Đây là kinh nghiệm của bà mẹ Tara Whalen (bang Connecticut, Mỹ) khi tham gia hoạt động tình nguyện cùng chồng và 4 đứa con nhỏ.

Học cách bố mẹ Mỹ dạy con làm từ thiện 1
Mấy đứa trẻ nhà tôi bắt đầu trân trọng hơn những gì mà chúng đang có bởi chúng nhận thấy còn nhiều người không may mắn như mình

Bà mẹ Tara Whalen, Hoa Kỳ

‘Nghe có vẻ hơi lạ, nhưng tất cả bọn trẻ nhà tôi đã nhận ra rằng những điều nhỏ nhặt mà chúng làm cũng tạo ra sự thay đổi lớn.

Mấy đứa trẻ nhà tôi bắt đầu trân trọng hơn những gì mà chúng đang có bởi chúng nhận thấy còn rất nhiều người không may mắn như mình’.

Sau đây là 7 bước đơn giản để cha mẹ Mỹ hướng dẫn con tham gia vào một hoạt động tình nguyện:

1. Lựa chọn một dự án để tham gia

Có rất nhiều hoạt động thiện nguyện phù hợp với các gia đình có con nhỏ.

Đầu tiên, cha mẹ cần quyết định xem mình muốn tham gia vào dự án mang tính chất ‘một lần’ (ví dụ: thu thập sách thiếu nhi và đóng góp cho bệnh viện nhi ở địa phương) hoặc một hoạt động mang tính chất lâu dài.

Ví dụ: phục vụ bữa tối cho những bệnh nhân nghèo, người vô gia cư mỗi tuần, mỗi tháng 1 lần.

Việc tham gia vào hình thức từ nguyện nào cần được xem xét dựa trên: điều kiện thời gian, sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Trước khi cam kết tham gia, cha mẹ có thể đến xem trước địa điểm diễn ra hoạt động thiện nguyện, tìm hiểu xem hoạt động này có phù hợp với lứa tuổi các con hay không.

  Đến thăm và chơi cùng các em nhỏ trong bệnh viện địa phương là việc thiện đơn giản mà bé nào cũng có thể tham gia

Đến thăm và chơi cùng các em nhỏ trong bệnh viện địa phương là việc thiện đơn giản mà bé nào cũng có thể tham gia

2. Giải thích cho trẻ ý nghĩa của công việc thiện nguyện

Một khi bạn đã quyết định tham gia vào một hoạt động nào đó, hãy giải thích cho trẻ những điều mà bạn mong muốn.

Hãy giải thích thật đơn giản vì sao hoạt động này là quan trọng và có ý nghĩa, ví dụ: ‘Khi chúng ta tham gia làm sạch công viên, chúng ta giúp cho mọi người vui vẻ hơn khi đến và chơi đùa ở đây’.

Cha mẹ nên dành thời gian trong bữa ăn tối, khi trò chuyện với con trước lúc đi ngủ… để trả lời những câu hỏi, thắc mắc của bé về công việc thiện nguyện mà cả gia đình sắp tham gia.

3. Thật vui vẻ và nhiệt huyết để bắt đầu

Để truyền cảm hứng cho con, cha mẹ hãy thật vui vẻ và nhiệt huyết.

Trên tất cả, hãy tìm niềm vui trong hoạt động này.

Ví dụ như tham gia một hội chợ từ thiện, hãy trang trí hộp quyên góp tiền từ thiện của gia đình bạn thật ngộ nghĩnh. Khuyến khích bé vẽ hình, dán sticker yêu thích lên hộp quyên góp để ‘tạo phong cách riêng’.

Sau khi làm xong một hoạt động thiện nguyện, hãy dừng lại ở công viên hay tiệm kem dọc đường và tự thưởng cho cả gia đình. Đây là những trải nghiệm thú vị mà cả gia đình hiếm khi có được.

Nếu như bé chưa thực sự hào hứng để tham gia các hoạt động thiện nguyện, cha mẹ đừng cố ép buộc. Cách đơn giản chỉ là: cha mẹ kiên trì tham gia các hoạt động này và luôn luôn đưa bé đi cùng.

4. Sáng tạo với những nguồn lực mà bạn có

Gia đình bạn không nhất thiết phải cực kỳ dư thừa về vật chất cũng như thời gian mới có thể tham gia các hoạt động từ thiện.

Nếu để quyên góp cho một tổ chức chuyên cung cấp bữa ăn miễn phí cho người vô gia cư, hãy để cho con lấy thêm một món đồ ăn (thực phẩm đóng hộp) mỗi lần cả gia đình đi siêu thị. Gom tất cả những đồ ăn đó và đem đến quyên góp khi bạn có thời gian.

Nếu gia đình bạn không dồi dào về tài chính, đơn giản chỉ cần quyên góp quần áo, các cuốn truyện tranh đã đọc của bọn trẻ cho nơi chăm sóc trẻ bị bỏ rơi.

Bạn cũng có thể cùng cả gia đình tham gia cuộc đi bộ nhằm mục đích quyên tiền từ thiện. Trẻ em 5 tuổi đã có thể đi bộ tới 2 km.

Với các bé ít tuổi hơn, cha mẹ có thể cho con vào xe đẩy và đẩy đi cùng.

Học cách bố mẹ Mỹ dạy con làm từ thiện 3

5. Lên kế hoạch chi tiết và cố gắng thực hiện

Cha mẹ hãy cùng các con lên kế hoạch thật chi tiết cho các hoạt động thiện nguyện.

Nếu được khuyến khích đúng cách, các em nhỏ sẽ rất hào hứng khi được tham gia công việc thiện nguyện. Vì vậy, cha mẹ cần ưu tiên những việc tốt mà mọi thành viên trong gia đình đều có thể tham gia được.

Ví dụ, nếu bé nhà bạn bạo dạn, hãy để bé biểu diễn một bài hát hoặc đọc một bài thơ khi cả gia đình đến thăm viện dưỡng lão. Đơn giản hơn, khi đến thăm các bệnh nhi, hãy để con đọc diễn cảm một câu chuyện cho các bạn nhỏ.

Nếu con còn bé, con chỉ cần ngồi bên cạnh, giở các trang sách trong lúc cha mẹ, anh chị đọc truyện cũng là một việc tốt con có thể làm.

Trừ khi điều kiện thời tiết, sức khỏe không cho phép, bạn hãy cố gắng thực hiện kế hoạch đã đặt ra.

6. Rủ thêm nhiều người tham gia

Rủ thêm hàng xóm, họ hàng hay những gia đình bạn bè tham gia hoạt động thiện nguyện là cách để con có thêm niềm vui trong hoạt động này.

Tinh thần làm việc nhóm cũng là điều bé sẽ học hỏi được khi thấy tất cả mọi người cùng chung tay làm việc.

7. Giữ lại những hình ảnh kỷ niệm

Trẻ học cách đánh giá của cha mẹ, vì vậy, hãy đánh giá cao những việc tử tế mà bé và mọi người trong cộng đồng đã làm được.

Đây chính là lý do cha mẹ nên lưu giữ lại thật nhiều những hình ảnh kỷ niệm về việc bé tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Chắc chắn sự ghi nhận của cha mẹ sẽ giúp bé yêu cảm thấy tự hào, tìm thấy niềm vui trong việc chia sẻ những điều tốt đẹp với những người kém may mắn hơn.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO