Học mẹ Nhật mang thai: Không dùng Vitanmin, ăn Sushi và uống trà

Bình luận

Mỗi quốc gia có một cách theo dõi và chăm sóc với việc mang thai khác nhau. Điều này có thể được nhìn thấy trong các điều kiện khác nhau như: tư vấn y tế, cơ sở nhà nước.

Đối với phụ nữ nước ngoài đang mang thai hay sắp sinh ở Nhật Bản, nó có thể có một chút lạ lẫm và khác biệt. Tuy nhiên, hệ thống y tế ở đây hoạt động rất tốt, vì vậy hãy xem những gợi ý chính này để xem xét nếu bạn đang mang thai ở Nhật Bản.

Huy hiệu thai sản

  Mang thai ở Nhật Bản: Sự khác biệt giữa Nhật Bản và các nước khác

Mang thai ở Nhật Bản: Sự khác biệt giữa Nhật Bản và các nước khác

Điều đầu tiên bạn sẽ nhận được khi bạn mang thai ở Nhật Bản là “huy hiệu thai sản”. Huy hiệu này sẽ được cấp cho bạn sau khi bạn đi kiểm tra ban đầu từ bác sĩ.

Có thể đeo huy hiệu hoặc móc khóa này để biểu thị rằng bạn đang mang thai và có thể đặc biệt quan trọng trong những tháng đầu khi bụng bầu của bạn không nhìn rõ. Lý do chính của huy hiệu này là để chỉ ra rằng bạn đang mang thai trong các tình huống như trên phương tiện giao thông công cộng hoặc khi xếp hàng trong một thời gian dài cho các dịch vụ.

Phụ nữ mang thai có quyền được ưu tiên hoặc xếp hàng ưu tiên, nhưng họ thường được giành ưu đãi khi bụng bầu rõ ràng và đối với mẹ bầu mới mang thai thì điều này có thể khó nói. Do đó, việc đeo huy hiệu chính thức này làm cho toàn bộ quá trình này dễ dàng hơn cho mọi người.

Vitamin

Ở phương Tây, có thể thường được các bác sĩ khuyên nên bổ sung vitamin khi mang thai. Một số chất bổ sung vitamin phổ biến mà phụ nữ mang thai dùng ở các nước phương tây bao gồm Axit Folic, Canxi, Vitamin C và Kẽm.

Đây được xem là một cách bổ sung chế độ ăn uống một cách lành mạnh, và đảm bảo em bé sẽ nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để tăng trưởng và phát triển.

Tại Nhật Bản, mặc dù các chất bổ sung trên rất dễ tìm thấy trong các cửa hàng thuốc nhưng nhiều chuyên gia y tế khuyên không nên dùng chúng. Thay vào đó, người ta tin rằng chế độ ăn uống ở Nhật Bản cân bằng lành mạnh bao gồm trái cây, rau và sữa sẽ cung cấp tất cả các vitamin mà cơ thể cần khi mang bầu.

Thật vậy, các bác sĩ tin rằng điều này là tốt hơn để dùng chất bổ sung nhân tạo. Ngoại lệ duy nhất là họ thường khuyên phụ nữ nên bổ sung axit folic trong ba tháng đầu.

Ăn Sushi và uống trà

Khi nói đến thực phẩm, ở nhiều nước phương Tây, phụ nữ mang thai được khuyên không nên ăn quá nhiều cá sống như sushi. Lý do cho điều này là vì nguy cơ vi khuẩn và ô nhiễm, và cả thủy ngân được tìm thấy trong cá.

Cá sống có nguy cơ chứa giun ký sinh, và lời khuyên y tế nói rằng bạn nên kiểm tra cá đã được đông lạnh trước nếu bạn có ý định ăn sống. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, lời khuyên có phần khác. Các bác sĩ sẽ không cảnh báo việc tiêu thụ cá sống, và thậm chí coi nó là một thực phẩm trước khi sinh tốt cho dinh dưỡng nói chung.

Học mẹ Nhật mang thai: Không dùng Vitanmin, ăn Sushi và uống trà 1

Điều tương tự có thể xảy ra với việc uống trà trong khi mang thai. Ở nhiều quốc gia, phụ nữ mang thai được khuyên không nên uống nhiều trà do hàm lượng caffeine của nó. Caffeine là một chất kích thích và một số nghiên cứu đã chỉ ra những rủi ro đối với thai nhi như nhẹ cân và sinh muộn.

Ở Nhật Bản, các bác sĩ không coi việc uống trà là có nguy cơ đối với phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên, khi nói đến thịt sống, cả Nhật Bản và hầu hết các quốc gia khác sẽ khuyên bạn không nên tiêu thụ bất kỳ loại thịt sống nào khi mang thai.

Giới hạn trọng lượng cơ thể

Ở phương tây, việc phụ nữ mang thai được khuyến khích ăn cho hai người là điều khá phổ biến và tăng mức tiêu thụ thực phẩm của họ để cho phép nhiều chất dinh dưỡng cho em bé. Nó được coi là một phần bình thường của thai kỳ để tăng cân, và không phải lo lắng về nó quá nhiều.

Học mẹ Nhật mang thai: Không dùng Vitanmin, ăn Sushi và uống trà 2

Tại Nhật Bản, các bác sĩ theo dõi cân nặng của một phụ nữ mang thai rất nghiêm túc trong quá trình kiểm tra. Lời khuyên chung về việc tăng cân khi mang thai là khá nghiêm ngặt, với những khuyến nghị rằng phụ nữ không nên tăng nhiều hơn từ 7 đến 12 kg trong khi mang thai.

Những lý do được đưa ra cho điều này là vì nó nghĩ rằng việc sinh nở và sinh nở dễ dàng hơn rất nhiều và ít rủi ro hơn khi tăng cân vừa phải. Ngoài ra, có một sự nhấn mạnh lớn vào việc tăng cân vừa phải vì phụ nữ sẽ có thể trở lại cân nặng trước khi mang thai một cách dễ dàng và ít căng thẳng hơn. Điều này, có nghĩa là họ có thể năng động và tràn đầy năng lượng hơn.

Giảm đau ngoài màng cứng

Một thủ tục ngay trước khi chuyển dạ rất phổ biến và bình thường ở các nước phương tây và quốc tế, đó là tiêm thuốc tê ngoài màng cứng. Thuốc gây tê ngoài màng cứng là thuốc gây tê mạnh được tiêm vào cột sống của người phụ nữ mang thai và giúp giảm đau.

Tại Mỹ, khoảng 50% phụ nữ tiêm tê ngoài màng cứng khi sinh con. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, nó hoàn toàn không phổ biến. Có một số ý tưởng tiêu cực và một số người cho rằng nó không tự nhiên.

Thật vậy, nhiều người Nhật cảm thấy rằng việc sinh nở tự nhiên mà không giảm đau có thể tạo điều kiện gắn kết giữa mẹ và con. Sự khác biệt này thực sự là một cái gì đó để xem xét cẩn thận nếu bạn đang mang thai và dự định sinh ở Nhật. Nếu bạn muốn chọn tiêm giảm đau ngoài màng cứng, bạn nên liên hệ trước với bệnh viện để kiểm tra rằng chắc chắn nó có sẵn.

Ngày nghỉ sau sinh

Tại Nhật Bản, một phụ nữ sinh thường không có biến chứng thường sẽ ở lại bệnh viện trong 5 ngày. Trong trường hợp sinh mổ sẽ tăng lên là 7 ngày. Đôi khi nó có thể còn lâu hơn thế, chỉ để đảm bảo người mẹ khỏe mạnh và không có nguy cơ gặp phải các vấn đề bất lợi.

Ở nhiều quốc gia khác, thời gian nghỉ ngơi có thể ngắn hơn nhiều. Ví dụ, tại Mỹ, hầu hết phụ nữ sinh thường ở lại viện tối đa 2 ngày và tối đa 4 ngày sau nếu sinh mổ.

Ngay cả sau khi trở về nhà, các bà mẹ mới thường sẽ được các y tá công cộng ghé thăm thường xuyên để kiểm tra tổng quát. Đây cũng là một cách tốt để phát hiện và điều trị bất kỳ dấu hiệu trầm cảm nào sau sinh.

Chi phí nằm lồng kính

Nếu em bé được sinh ra sớm hoặc có vấn đề về sức khỏe, chúng nên được giữ trong lồng kính tại bệnh viện để theo dõi tiến trình. Ở một số quốc gia, chi phí này là một khoản tiền đáng kể cho cha mẹ mới. Nó có thể là một yếu tố khá căng thẳng bên cạnh việc lo lắng cho em bé. Tại Mỹ, dịch vụ này có thể có giá hơn 200 đô la mỗi ngày.

Tại Nhật Bản, nhiều bệnh viện cung cấp dịch vụ này miễn phí. Chi phí duy nhất cho cha mẹ là tã và sữa. Một số bệnh viện tư nhân có tính phí cho dịch vụ này, vì vậy hãy kiểm tra trước.

Học mẹ Nhật mang thai: Không dùng Vitanmin, ăn Sushi và uống trà 3

Nhập viện và thăm khám

Ở nhiều nước phương tây và trên thế giới, việc người thân của bà bầu ở lại là điều bình thường. Họ sẽ thường ở lại một hoặc hai đêm để hỗ trợ người mẹ khi mẹ bầu chuyển dạ.

Tại Nhật Bản, chỉ có mẹ và bé được phép ở lại bệnh viện trước và sau khi sinh. Người thân tất nhiên có thể đến thăm nhưng chỉ trong giờ thăm đặc biệt.

Một số người có thể thấy điều này bất thường và một chút cô lập cho người mẹ nhưng ở Nhật Bản nó được coi là thuận tiện hơn. Trong quá trình nhập viện, các bà mẹ chủ yếu tập trung vào em bé, và nếu họ cần bất kỳ sự giúp đỡ nào, các y tá của bệnh viện rất vui lòng giúp đỡ họ.

Bạn đang xem bài viết Học mẹ Nhật mang thai: Không dùng Vitanmin, ăn Sushi và uống trà tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp