Báo Điện tử Gia đình Mới

Học sinh đi xe máy ‘kẹp’ 4 đâm cột mốc, yêu cầu bố mẹ không giao xe cho con khi chưa đủ tuổi

4 học sinh tại huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chở nhau trên một xe máy, không làm chủ tốc độ nên đâm vào cột mốc khiến 2 học sinh tử vong, 2 em bị thương.

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản các Sở GD&ĐT, Sở GD, Khoa học và công nghệ tỉnh Bạc Liêu về việc tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trong các trường phổ thông.

Bộ GD&ĐT cho hay, qua thông tin đại chúng tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra với các lỗi vi phạm như: không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ và điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật...

Đặc biệt ngày 5/5/2020 có 04 học sinh lớp 8 tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ngồi trên một xe máy, do không làm chủ tốc độ đã đâm vào cột mốc làm 02 học sinh bị chết và 02 học sinh bị thương nặng.

Học sinh đi xe máy ‘kẹp’ 4 đâm cột mốc, yêu cầu bố mẹ không giao xe cho con khi chưa đủ tuổi 0

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT, Sở giáo dục, Khoa học và Công nghệ tỉnh Bạc Liêu tăng cường triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh THCS, THPT, cụ thể như sau:

1. Chỉ đạo các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn quán triệt học sinh nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy định, vượt đèn đỏ... khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

2. Thông báo đến cha mẹ học sinh tuyệt đối thực hiện nghiêm việc không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

3. Phối hợp với cơ quan chức năng trên địa bàn xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm; tùy theo mức độ vi phạm xử lý từ nhắc nhở, giáo dục đến xử lý kỷ luật theo qui định.

Bao nhiêu tuổi được chạy xe máy?

Một trong những điều kiện của người lái xe tham gia giao thông là phải đủ độ tuổi, sức khỏe quy định và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển.

Theo đó, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3 (khoản 1 Điều 60 Luật Giao thông đường bộ). 

Xe gắn máy là những xe dung tích dưới 50 phân khối, tốc độ tối đa không lớn hơn 50 km/h, những xe này phần lớn thuộc dạng moped hay còn gọi là xe đạp máy và cả xe máy điện.

Như vậy, người đủ 16 tuổi trở lên mới được chạy xe gắn máy 50cc. Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ: Đăng ký xe, Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới…

Tuy nhiên, người điều khiển xe 50cc không cần phải có Giấy phép lái xe. Theo đó, khi điều khiển xe 50cc chỉ cần có Đăng ký xe và Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới kèm theo Chứng minh nhân dân (nếu có).

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO