Học tiếng Anh trực tuyến hiệu quả với ESL-LIVE trong mùa dịch COVID-19

Tuấn Anh
Dịch viêm phổi cấp COVID-19 bùng phát khiến hàng loạt các trường học, trung tâm cơ sở giáo dục phải tạm cho học sinh nghỉ học. Để giải quyết tình trạng gián đoạn học tập, các trung tâm tiếng Anh đã nhanh chóng triển khai lớp học trực tuyến giúp học sinh học tập an toàn tại nhà.

Tải phần mềm Zoom Cloud Meetings và cài đặt trên máy tính bảng, chuẩn bị sẵn tai nghe và mở phần mềm từ sớm để đảm bảo mọi thứ hoạt động tốt nhằm giúp con học không bị ngắt quãng. Đây là những việc chị Nhi (TP. Hồ Chí Minh) chuẩn bị cho buổi học tiếng Anh trực tuyến ESL-LIVE đầu tiên của con. 5h45 chiều, con trai chị tham gia buổi học tiếng Anh đầu tiên với giáo viên bản ngữ và gặp lại bạn bè sau những ngày nghỉ dài vì dịch bệnh COVID-19.

Giống với chị Nhi, trong khoảng thời gian học sinh được nghỉ ở nhà vì dịch bệnh, nhiều bậc phụ huynh đã sắp xếp thời gian để hướng dẫn và cùng con tham gia lớp học trực tuyến - giải pháp học tập tối ưu hiện nay, nhất là với tiếng Anh, môn học đề cao sự thực hành và tương tác liên tục, giúp phát triển hoàn thiện kỹ năng giao tiếp của người học.

Để duy trì khả năng phản xạ tiếng Anh, học sinh cần tham gia sinh hoạt trong một môi trường bản ngữ: nghe giảng, trò chuyện và làm bài tập hoàn toàn bằng tiếng Anh. Chính vì vậy, học trực tuyến trở thành giải pháp mà nhiều trung tâm tiếng Anh tận dụng để giải quyết “bài toán” nghỉ học dài ngày. Trong số đó, mô hình học tập trực tuyến miễn phí ESL-LIVE được Apax Leaders tập trung đầu tư nhằm đa dạng hóa trải nghiệm học tập, đảm bảo tính liên tục khi học tiếng Anh và tạo hứng thú học tập cho học viên.

Trong khó khăn nảy sinh cơ hội

Vào thời điểm khi dịch bệnh COVID-19 mới bùng nổ và diễn biến khó lường, lịch nghỉ học của học sinh được quyết định theo từng tuần, Apax Leaders lựa chọn hình thức gửi các gói bài tập để học viên làm bài và gửi lại cho giáo viên chấm điểm.

Cũng trong thời gian ấy, đội ngũ chuyên viên học thuật và các thầy cô giáo Apax vẫn tiếp tục làm việc hăng say trong nhiều giờ để nghiên cứu và xây dựng mô hình học trực tuyến ESL-LIVE. Trong 2 ngày, nội dung chương trình học được tập hợp và thống nhất, trong 3 ngày, giải pháp công nghệ được hoàn thiện và đưa vào triển khai. Chương trình hiện đang được áp dụng cho gần 40,000 học sinh thuộc trình độ April (hay còn gọi là Apax Challenger và Conqueror) tại Apax.

  Giáo viên bản ngữ tại Apax giảng dạy lớp học trực tuyến ESL-LIVE.

Giáo viên bản ngữ tại Apax giảng dạy lớp học trực tuyến ESL-LIVE.

Không chỉ là giải pháp trước mắt, mục tiêu lâu dài của Apax Leaders là xây dựng một lớp học trực tuyến thay thế hẳn lớp học thực tế, đảm bảo nội dung bài học được giữ nguyên và truyền tải tinh thần ESL, tính chính xác của từng trình độ và sự hấp dẫn trong mỗi bài học.

Đối với mô hình lớp học trực tuyến, Matthew Sankey, giáo viên tại Apax Leaders cho rằng đây là trải nghiệm mới mẻ với tất cả mọi người: “Cả học sinh, giáo viên đều có điều kiện phát triển các kĩ năng chuyên nghiệp. Giáo viên có thể dạy trực tuyến từ bất kì đâu, học sinh được phát triển kỹ năng thiết yếu về sau: họp trực tuyến, tham gia video conferencing. Lớp học trực tuyến cũng ít học sinh hơn, chỉ giới hạn 8 học sinh nên giáo viên có thể tập trung nhiều hơn vào từng học sinh, qua đó hiểu được điểm mạnh điểm yếu của từng bạn và giúp các bạn ôn tập đúng hướng.”

Hoạt động trên nền tảng Zoom Cloud Meetings tối ưu và hiện đại, lớp học trực tuyến ESL-LIVE diễn ra giống với lớp học offline bình thường. Một buổi học đầy đủ gồm 2 phần: Phần video dài 40 phút để học sinh xem và tự làm bài tập trước buổi học; Phần lớp học trực tuyến dài 40 phút với giáo viên nước ngoài. Vẫn lấy học viên làm trọng tâm, các hoạt động học tập không chỉ phụ thuộc vào đạo cụ dạy học mà nhấn mạnh vào trò chuyện tương tác đa chiều, tạo điều kiện cho học viên đuợc nghe giảng, làm bài tập thảo luận và được nghe giáo viên bản ngữ nhận xét ngay trong giờ học. Ngoài ra, học sinh còn làm bài tập về nhà định kỳ và gửi lại để giáo viên chấm điểm.

Sau khi trải nghiệm chương trình ESL-LIVE, Chị Nhi (TP. Hồ Chí Minh), phụ huynh học sinh Apax cảm thấy nhẹ nhõm, bớt được nỗi lo con quên mất kiến thức vì nghỉ học quá lâu. Trước đây, khi chị đưa con tới lớp học đã có các cô giáo quản lý đã đón con từ cửa, hiếm có cơ hội được biết con học như thế nào. Nay chị cảm thấy vui hơn khi mẹ con có thời gian học chương trình ESL-LIVE cùng nhau tại nhà: “Mẹ yêu lắm cái vẻ mặt hào hứng trong suốt buổi học, năng lượng con tạo ra làm mẹ cũng muốn mình bắt đầu học lại.

Chị Thúy Hằng, phụ huynh học sinh lớp Sprout 2 (Apax Leaders) cho rằng các con đang ở nhà và luôn cần phải trau dồi và học tập tiếng Anh mỗi ngày. Với lớp học trực tuyến như thế này các con sẽ được giao lưu với thầy, học hỏi các bạn, giúp các con không quên kiến thức, tìm lại niềm vui trong học tập mà bố mẹ lại yên tâm vì các con an toàn khi học tại nhà.

Không chỉ nhận được những phản hồi tích cực từ cả phụ huynh, học sinh Apax Leaders cũng cảm thấy hào hứng với lớp học trực tuyến ESL-LIVE. Một học sinh lớp Seed 1 tại Apax Tây Sơn kể lại: “Con vừa được học về chủ đề Smell (Mùi hương). Con thích học trực tuyến bởi vì con được gặp và nói chuyện với thầy cô, bạn bè. Học ở nhà nên con còn vừa được học vừa được ăn nữa. Con cũng đuợc học và làm bài tập nên không sợ bị quên kiến thức.

  Phụ huynh cùng con học trực tuyến ESL-LIVE tại nhà.

Phụ huynh cùng con học trực tuyến ESL-LIVE tại nhà.

Ứng dụng công nghệ 4.0 để mang đến trải nghiệm học tập liên tục

Với thế mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 vào lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL), Apax Leaders xây dựng định hướng lâu dài về một môi trường học tập kết nối liên tục dành cho học viên với phương pháp Blended Learning - kết hợp lớp học truyền thống và đào tạo trực tuyến.

Tùy theo trình độ, học viên Apax sẽ dành khoảng 1 tiếng 30 phút để học trên lớp với giáo viên, tương tác thảo luận với bạn bè. Sau đó, học viên cũng phải dành khoảng thời gian tương tự để tự ôn tập và làm thêm bài tập trên hệ thống E-learning, nộp lại để giáo viên chấm điểm. Apax E-learning là nền tảng ôn luyện tiếng Anh tại nhà bao gồm các bài học chủ đề đa dạng, hình ảnh sinh động trực quan tạo hứng thú học tập cho người học.

Với hình thức học tập như vậy, học viên được tiếp xúc và buộc phải thực hành tiếng Anh liên tục ngay cả ngoài giờ lên lớp. Trải nghiệm học tập liên tục sẽ tạo điều kiện để học viên rèn luyện hiệu quả và phát triển hoàn thiện các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

Khoảng kì nghỉ học kéo dài là quyết định khó khăn của ngành giáo dục, là thử thách với cả học sinh và phụ huynh, nhưng cũng là cơ hội để những người làm giáo dục phát thúc đẩy sự sáng tạo và tăng cường đầu tư vào giải pháp đào tạo trực tuyến. Với mong muốn đem lại sự an tâm cho phụ huynh, tạo niềm vui học tập cho học viên, Apax Leaders đã và đang tận dụng thế mạnh công nghệ để tạo ra lớp học trực tuyến hiệu quả và dự kiến mở rộng phạm vi tham gia dành cho các học sinh ngoài Apax. 

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO