Báo Điện tử Gia đình Mới

Hồi sinh sự sống cho 2 bé bị suy gan giai đoạn cuối với sự phối hợp của giáo sư ở Đài Loan

Mắc bệnh lý về gan mật từ khi mới chào đời dẫn đến tình trạng xơ gan nặng kèm theo một loạt các biến chứng. Hai bé bị suy gan mới được tiến hành ghép gan hồi sinh sự sống.

Hai ca ghép gan cho hai bệnh nhi suy gan tối cấp đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện Nhi Trung ương với sự phối hợp của giáo sư Chin Su Liu và các cộng sự đến từ bệnh viện đa khoa Veterans, Đài Loan (Taipei Veterans General Hospital).

Mắc bệnh lý về gan mật từ khi mới chào đời dẫn đến tình trạng xơ gan nặng kèm theo một loạt các biến chứng, tính mạng của hai bé Trịnh H.A. (20 tháng tuổi, Phú Thọ) và Trần G.B. ( 9,5 tháng, Quảng Ngãi) luôn nằm giữa lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết. Nếu không được phẫu thuật ghép gan cấp cứu, tính mạng của hai bệnh nhi khó lòng được bảo toàn.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cả hai bệnh nhân đều mắc teo đường mật từ khi mới chào đời.

Đây là bệnh khiến toàn bộ hệ thống đường mật trong và ngoài gan đều bị tổn thương, gan tiết ra mật nhưng không vào đường mật mà ứ đọng và phá hủy tế bào gan. Trẻ mắc bệnh này không được điều trị sẽ dẫn đến tình trạng xơ gan và suy gan.

  Các bác sĩ tiến hành ghép gan hồi sinh sự sống cho 2 bé bị suy gan giai đoạn cuối

Các bác sĩ tiến hành ghép gan hồi sinh sự sống cho 2 bé bị suy gan giai đoạn cuối

Khi đến Bệnh viện Nhi Trung ương, hai cháu A. và B. đều rơi vào tình trạng nguy kịch, với các triệu chứng: tình trạng xơ gan nặng mất bù, kèm theo một số biến chứng như nhiễm trùng đường mật tái diễn, giãn vỡ tĩnh mạch thực quản  gây xuất huyết tiêu hóa, tăng áp lực tĩnh mạch cửa, suy chức năng gan.

Bệnh nhân được chỉ định ghép gan để bảo toàn tính mạng khi sự sống chỉ còn tính bằng ngày.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, ca ghép gan đầu tiên diễn ra trên bệnh nhân H.A. với người cho gan là mẹ đẻ của bệnh nhi.

Khó khăn mà các bác sĩ phải đối mặt trong ca ghép này là giải phẫu gan của người mẹ (người cho gan) bất thường với 3 tĩnh mạch gan.

Các bác sĩ đã phải tiến hành tạo hình 3 tĩnh mạch này thành một để nối với tĩnh mạch gan của người nhận.

Với ca ghép gan thứ hai cho cháu G.B., các bác sĩ phải đối diện với thách thức lớn hơn do do mức độ xơ gan nặng, tĩnh mạch cửa (một tĩnh mạch cấp máu quan trọng cho gan) bị xơ hẹp.

Các bác sĩ đã phải thực hiện rất nhiều thủ thuật để tăng cường lượng máu cho tĩnh mạch cửa.

Trong khi đó, bên phía người cho (bố đẻ của bệnh nhi) cũng có bất thường hệ thống động mạch cung cấp cho mảnh gan ghép: lấy mảnh gan ghép ra nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối không gây tổn thương đến phần gan còn lại.

Sau ca phẫu thuật kéo dài gần 10 giờ đồng hồ, các bệnh nhi hiện đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức ngoại.

Hai bệnh nhi được chăm sóc hậu phẫu với chế độ hồi sức đặc biệt trong phòng vô khuẩn.

Các bác sĩ đã tiến hành cho hai bệnh nhi thở máy từ 24 - 48 tiếng, hỗ trợ oxy tối đa, duy trì huyết áp, truyền chế phẩm về máu để điều chỉnh tình trạng đông máu, dùng các thuốc ức chế thải ghép….

Mục tiêu điều trị  cao nhất là đảm bảo vừa cung cấp máu tối đa cho mô ghép vừa chống tắc mạch mô ghép, chống nhiễm trùng, chống thải ghép và hỗ trợ dinh dưỡng cho bệnh nhân.

Hiện tại, tình trạng sức khỏe của 2 bệnh nhi tạm thời ổn định. Dự kiến các cháu sẽ được xuất viện trong thời gian tới.

T.Mai/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO