Báo Điện tử Gia đình Mới

Hơn 30 phút ‘nghẹt thở’ tìm kiếm khối thai ngoài tử cung nằm sau phúc mạc hiếm gặp

Khối thai ngoài tử cung nằm sau phúc mạc hiếm gặp gây đau bụng cho bệnh nhân, có nguy cơ vỡ gây xuất huyết nội dẫn đến tử vong.

  Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho một ca chửa ngoài tử cung. Ảnh minh họa

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho một ca chửa ngoài tử cung. Ảnh minh họa

Bệnh nhân B.T.B.N. (28 tuổi, ở Bình Định), đã có một con, đến khám và nhập viện tại Bệnh viện Từ Dũ do trễ kinh 14 ngày và đau vùng hố chậu phải.

Kết quả xét nghiệm và siêu âm của các bác sĩ cho thấy  bệnh nhân có khối thai khoảng 9 – 10 tuần, nằm ngoài tử cung bên phải, tăng sinh mạch máu nhiều, có nguy cơ vỡ gây xuất huyết nội dẫn đến tử vong. Bệnh nhân được chuyển mổ nội soi để lấy khối thai ngoài tử cung.

Tuy nhiên, trái với dự kiến trước mổ, kíp mổ không tìm thấy khối thai ngoài tử cung tại các vị trí thường gặp là vòi trứng, buồng trứng và hoàn toàn không có máu chảy trong bụng.....

Qua hơn 30 phút thám sát tìm kiếm từng ngóc ngách trong ổ bụng, một gợi ý chẩn đoán được đặt ra cho kíp mổ: Liệu đây có phải là một thai nằm vị tri hiếm là sau phúc mạc?

Nếu đúng, phải tìm kiếm khối thai tại các vị trí nguy hiểm của ổ bụng là các mạch máu lớn, vì thai sau phúc mạc thường nằm tại các vị trí này do cần được nuôi bởi các mạch máu.

Trải qua những giây phút tìm kiếm đến nghẹt thở, cuối cùng các bác sĩ đã tìm thấy khối thai nằm sau phúc mạc như dự đoán, ở hố chậu và giữa các mạch máu chậu có kích thước lớn 7 - 8cm.

Khối thai đã được phẫu tích cẩn thận từng bước để lấy toàn khối thai ra khỏi khu vực nguy hiểm, bởi kíp mổ ý thức được rằng, chỉ một chút sơ sẩy phạm vào mạch máu chậu, có thể sẽ trả giá bằng chính mạng sống của bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân B.T.B.N được chuyển sang khoa Sản H để được theo dõi hậu phẫu. Hiện, trình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và được hướng dẫn  tiếp tục theo dõi HCG tại Khoa Nội soi – Bệnh viện Từ Dũ.

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, thai ngoài tử  cung sau phúc mạc, trong hố chậu phải sát với hệ thống mạch máu của động mạch chậu trong và chậu ngoài là một trường hợp hiếm gặp.

Trên thực tế có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung ở phụ nữ, nguyên nhân thường gặp hàng đầu là do viêm nhiễm vòi trứng, trong đó có nạo phá thai nhiều lần,viêm nhiễm vùng chậu …

Riêng với thai sau phúc mạc và trong ổ bụng, nhiều y văn trên thế giới đã báo cáo có liên quan đến việc chuyển phôi (embryonal tranfert) trong quá trình làm thụ tinh ống nghiệm để điều trị vô sinh.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO