Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hơn 40 năm bị ợ chua, cụ ông đi khám thì đã quá muộn

Bị ợ chua và trào ngược dạ dày hơn 40 năm nhưng cứ nghĩ là đau dạ dày bình thường nên cụ ông 88 tuổi không đi khám, đến khi bị đau quá mức, phải nhập viện thì đã quá muộn.

  Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa thường gặp. Ảnh minh họa

Ung thư dạ dày là một trong những bệnh ung thư đường tiêu hóa thường gặp. Ảnh minh họa

Các bác sĩ của Bệnh viện K mới tiến hành phẫu thuật thành công cho trường hợp cụ ông Hồ Năng T. (88 tuổi, quê tại Hà Tĩnh) bị ung thư dạ dày nặng.

Bệnh nhân có tiền sử ung thư dạ dày đã phẫu thuật cắt ¾ dạ dày cách đây hơn 40 năm.

Sau đó trong suốt 40 năm bệnh nhân liên tục bị ợ chua và trào ngược dạ dày, nhưng cứ ngỡ đó là dấu hiệu đau dạ dày bình thường nên ông T. chủ quan không đi khám.

Khi các dấu hiệu này ngày càng thường xuyên hơn, đau thắt vùng bụng thì ông mới đến Bệnh viện K kiểm tra.

Các bác sĩ đã chỉ định chụp chiếu và làm các xét nghiệm, kết quả cho thấy bệnh nhân T. bị ung thư dạ dày, giai đoạn tiến triển.

Đây là trường hợp bệnh nhân ung thư miệng nối dạ dày, bệnh nhân đã từng phẫu thuật cắt bán phần dạ dày, tổn thương ở miệng nối tiến triển viêm và ung thư hóa.

Mặc dù bệnh nhân tuổi đã cao nhưng sau khi đánh giá tổn thương tại chỗ, chưa di căn, thể trạng bệnh nhân đảm bảo và sự quyết tâm của cụ T. cũng như đội ngũ y bác sĩ.

Nhiều gia đình có người thân trên 80 tuổi mà phát hiện bệnh ung thư thì thường có tâm lý buông xuôi, không điều trị.

Nhưng trường hợp này các bác sĩ cho rằng hoàn toàn có thể phẫu thuật thành công cắt bỏ dạ dày, tạo hình dạ dày mới cho bệnh nhân.

  Các bác sĩ Bệnh viện K tiến hành phẫu thuật điều trị bệnh đường tiêu hóa cho bệnh nhân. Ảnh minh họa

Các bác sĩ Bệnh viện K tiến hành phẫu thuật điều trị bệnh đường tiêu hóa cho bệnh nhân. Ảnh minh họa

TS Phạm Văn Bình, Trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K khuyến cáo: “Tuổi là một trong những vấn đề cần cân nhắc khi tiến hành điều trị ung thư, nhưng người bệnh đừng vội từ bỏ.

Nếu trong điều kiện cho phép và đảm bảo kỹ thuật thì vẫn nên tiến hành phẫu thuật, giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh”.

Với bệnh nhân tuổi cao trên 80, nhiều thách thức được đặt ra trong quá trình phẫu thuật như kỹ thuật ngoại khoa, gây mê trong suốt quá trình mổ 3 - 4h, mất máu…

Sau 4 giờ đấu trí, kíp phẫu thuật đã thực hiện cắt toàn bộ dạ dày, loại bỏ tổn thương kích thước 2x3cm và tạo hình dạ dày mới cho bệnh nhân. Ca mổ diễn ra thành công, bệnh nhân hồi phục tốt và có thể ra viện sau 7 ngày điều trị.

Ung thư đường tiêu hóa là bệnh ung thư thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt ung thư đại trực tràng và ung thư dạ dày đang có xu hướng tăng lên.

Để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa, các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức đi khám bệnh định kỳ, nếu phát hiện sớm việc điều trị sẽ đem lại hiệu quả cao.

Đặc biệt, với bệnh ung thư đại trực tràng, ngay cả khi không có triệu chứng gì thì người bình thường từ 50 tuổi trở lên nên khám sàng lọc.

Còn với người có sẵn bệnh lý viêm đại trực tràng chảy máu hoặc người có tiền sử gia đình như bố mẹ, anh chị em, cô dì chú bác bị bệnh ung thư đại trực tràng thì nên khám sàng lọc phát hiện sớm từ 40 tuổi.

Một số bệnh ung thư mang tính chất di truyền gia đình thì lứa tuổi sàng lọc thậm chí ngay từ 10, 12 tuổi đã phải sàng lọc. Ngoài ra, nếu không có điều kiện đi sàng lọc sớm, khi có biểu hiện bất thường cũng nên đi khám sớm để phát hiện bệnh.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO