Báo Điện tử Gia đình Mới

Hơn 6 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên cả nước sẽ được uống vitamin A

Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng quốc gia, từ ngày 1 – 2/6, sẽ có hơn 6 triệu trẻ em dưới 5 tuổi trên cả nước sẽ được uống vitamin A tại các điểm uống ở xã, phường trên toàn quốc.

Lịch uống Vitamin A miễn phí trên toàn quốc 

Hiện nay, chương trình uống bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 tháng đến 36 tháng tuổi đang được triển khai tại các trạm y tế phường, xã trên toàn quốc gồm 2 đợt. Đợt 1 vào các ngày 01 và 02/6. Đợt 2 vào các ngày 01 và 02/12 hàng năm.

Hàng năm có gần 1 triệu trẻ dưới 5 tuổi được cải thiện tình trạng thiếu vitamin A nhờ hoạt động bổ sung vitamin A cho trẻ từ 6 đến 60 tháng tuổi và tẩy giun cho trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi tại 22 tỉnh có nguy cơ cao, bổ sung uống vitamin A cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi tại 41 tỉnh, thành phố mỗi năm 2 lần, bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống 1 liều vitamin A.

Đồng thời việc bổ sung vitamin A cho trẻ em và bà mẹ sau sinh đã trở thành hoạt động thường niên của hơn 11.000 xã, phường trong toàn quốc.

Vì sao trẻ dễ bị thiếu vitamin A?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, vitamin A là một vi chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển thị giác, xương và bảo vệ cơ thể trẻ phòng tránh những căn bệnh viêm nhiễm, giúp trẻ nâng cao sức khỏe, phát triển tế bào và các mô trong cơ thể, đặc biệt là tóc, móng và da.

Đối với trẻ đang bú mẹ, nguồn vitamin A sẽ được cung cấp từ sữa mẹ. Do đó, trong thời kỳ này nếu người mẹ ăn uống thiếu vitamin A sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

Trẻ không được bú mẹ có nguy cơ thiếu vitamin A càng cao và nguyên nhân chính gây thiếu vitamin A là do chế độ ăn của trẻ không cung cấp đủ vitamin A.

Trẻ được cho ăn dặm quá sớm và chế độ ăn dặm thiếu rau, đạm, dầu mỡ, … cũng làm giảm khả năng hấp thu và chuyển hóa vitamin A.

  Hơn 6 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên cả nước sẽ được uống vitamin A. Ảnh minh họa

Hơn 6 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên cả nước sẽ được uống vitamin A. Ảnh minh họa

Trẻ em dưới 3 tuổi cũng dễ bị thiếu vitamin A. Vì trẻ đang trong giai đoạn lớn nhanh cần nhiều chất, trong đó có vitamin A.

Ở độ tuổi này, do có sự thay đổi từ giai đoạn cai sữa chuyển sang ăn bổ sung, trẻ dễ mắc các bệnh như bệnh sởi, viêm đường hô hấp cấp, tiêu chảy kéo dài hay bị nhiễm giun, nhất là giun đũa… cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn tới tình trạng thiếu vitamin A ở trẻ.

Trẻ bị suy dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân gây thiếu vitamin A, vì cơ thể thiếu đạm để chuyển hóa vitamin A.

Thiếu vitamin A ảnh hưởng đến sự phát triển của đôi mắt, nếu thiếu nặng sẽ gây mù lòa; thiếu sắt gây thiếu máu, ảnh hưởng đến cân nặng của thai nhi, giảm khả năng học tập và thiếu i-ốt gây đần độn và kém phát triển trí tuệ… Trong khi đó, nếu trẻ được quan tâm ngay từ đầu về dinh dưỡng hợp lý thì sẽ cải thiện rất đáng kể.

Bổ sung vitamin A cho trẻ thế nào cho đúng?

Thời kỳ mang thai và cho con bú, bà mẹ cần nghỉ ngơi hợp lý và ăn đủ chất, chú ý thức ăn giàu vitamin A, đạm, dầu mỡ, … Trẻ cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng.

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm, nên lưu ý cho vào khẩu phần ăn của trẻ các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A, như: thịt, cá, trứng, sữa, gan động vật, bơ, pho mát, rau lá xanh như rau ngót, rau muống, rau diếp, ...; các loại củ, quả màu xanh đậm, vàng đậm, đỏ đậm như gấc, cà chua, cà rốt, đu đủ, xoài, hồng,...

Bữa ăn của trẻ cần cân đối, có đủ chất đạm và dầu mỡ giúp tăng hấp thu và chuyển hóa vitamin A.

  Sử dụng đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày để phòng ngừa thiếu vitamin A. Ảnh minh họa

Sử dụng đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày để phòng ngừa thiếu vitamin A. Ảnh minh họa

Để phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người dân sử dụng đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày, sử dụng thường xuyên các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng, biết cách lựa chọn các thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.

Nên cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau khi sinh, thực hiện nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và cho trẻ bú mẹ đến 24 tháng hoặc lâu hơn, trẻ em trong độ tuổi và bà mẹ sau sinh cần được uống vitamin A; phụ nữ có thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ cần được hướng dẫn sử dụng viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất…

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO