Báo Điện tử Gia đình Mới

Hôn nhân có phải cuộc chiến?

Có câu đùa trong các tiệc cưới rằng: Nhất bái Thiên Địa/ Nhị bái cao đường/ Phu thê giao...đấu! Hôn Nhân có phải là một cuộc chiến không?

Hôn nhân có phải cuộc chiến? 0

Người nói: Phải! Bởi người phải giành- giữ. Bởi Chồng là thứ bán chẳng ai mua nhưng cứ hở ra là mất. Bởi lũ đàn ông rặt lũ trẻ con, ham chơi và hay quên lối về. Và trong cuộc chiến đó, phụ nữ dường như luôn là người phải Chủ Chiến.

Đã hết đâu, nhiều con dâu phải chiến với mẹ chồng. Ở phương Tây, mẹ vợ là một đề tài bất tận trong chuyện cười. Ở phương Đông, mẹ chồng là đề tài bất tận trong chuyện... khóc. Hầu hết cô dâu nào khi đi lấy chồng đều bị căn dặn "coi chừng mẹ chồng". Mẹ chồng ăn thịt nàng dâu thành câu cửa miệng.

Rồi cả với chồng. Những bà vợ cũng lại phải chủ chiến. Với tật lười biếng của chồng. Với thói vô tâm của chồng. Với trăm thứ bà dằn khác. Đến độ ngày cưới chị em rỉ tai nhau: Ngồi lên gối chồng để chồng nghe lời.

Không! Đừng biến Hôn Nhân thành Trận Chiến. Đừng Ta- Địch, đừng Giành- Giữ. Đừng tin vào những bài báo dạy cách giữ chồng hay chỉ cách trói chồng. Đừng sợ "hồ ly" và đừng anti mẹ chồng.

Hôn nhân có phải cuộc chiến? 1

Tôi vẫn nghĩ, nếu như người phụ nữ biết rõ giá trị bản thân mình, luôn tạo ra giá trị cho bản thân. Như không để mình phụ thuộc vào kinh tế nhà chồng hay chồng.

Như trân trọng chồng, trân trọng gia đình nhà chồng theo cách mà bản thân muốn được đối xử như thế. Thẳng thắn chia sẻ với chồng thay vì im lặng.

Đóng góp cho cuộc hôn nhân này không phải với vai diễn người bắt lỗi mọi người mà hãy là người vợ, là người mẹ, là cô con dâu chính thất và duy nhất.

Đừng đóng vai phụ. Hãy là vai chính. Vai chính chết là hết phim. Chứ không phải làm vai phụ thế nào cũng được. Rồi! Giờ thì để việc giữ ấy, giành ấy, nâng niu ấy cho chồng. Như chiếc bình pha lê có giá trị, họ phải nâng niu, sợ vỡ. Chứ đừng làm chiếc bình sắt an toàn, vứt đâu cũng được, không sợ vỡ, không sợ mất.

Và cuối cùng, nếu có một cuộc chiến, hãy ở cùng chiến tuyến với chồng mình! Bằng nếu phải ở bên kia chiến tuyến với chồng, hãy sắm cho mình một ông chồng mới! Vậy thôi!

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO