Hướng dẫn ăn bơ đúng cách, hấp thu được hết dinh dưỡng

Bình luận

Bơ là một loại quả rất giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên không phải cách ăn bơ nào cũng sử dụng hết được dinh dưỡng trong nó, cũng như không phải ai cũng ăn được bơ.

Hướng dẫn ăn bơ đúng cách, hấp thu được hết dinh dưỡng 0

là loại thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng và rất có lợi cho cơ thể.

Trong khoảng 450gr trái bơ: Calo: 50, tổng lượng chất béo: 4.5 g, chất béo bão hòa: 0,5 g, chất béo không bão hòa đa: 0,5 g, chất béo không bão hòa đơn: 3 g, kali: 140 mg, carbohydrate: 3 g, chất xơ: 1 g , Protein: 1 g, Vitamin E: 4%, Vitamin B2: 4%, Vitamin B6: 4%, Vitamin B5 (Pantothenic acid): 4%, Magie: 2%, đồng: 2%, Vitamin C: 4%, sắt: 2%, Vitamin B1: 2%, Vitamin B3: 4%, Folate: 8%, Phospho: 2%, kẽm: 2%, mangan: 2%...

Ngoài ra, còn là nguồn cung cấp kali, axít folic, đồng, vitamin C, B3, E và K. Bơ giàu chất xơ, gluxit, protein...

Lợi ích với sức khỏe của bơ

Giúp tăng cường hiệu quả hấp thu chất dinh dưỡng

Bơ sở hữu hàm lượng cao các chất béo lành mạnh, nên nếu thường xuyên ăn bơ, cơ thể bạn sẽ hấp thu được nhiều vitamin như vitamin A, D, E, K…

Giúp phòng ngừa ung thư

Các chất có khả năng chống oxy hóa như beta caroten và kháng viêm trong quả bơ có công dụng tiêu diệt các tế bào gây ung thư, từ đó phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư miệng, ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt…

Đẩy lùi các triệu chứng của bệnh viêm khớp

Hàm lượng cao các acid béo có lợi cùng omega-3, phytosterol, carotenoid… giúp quả bơ có công dụng giảm đau và chống viêm hiệu quả, đặc biệt là đối với các chứng viêm về xương khớp.

Tốt cho thị lực

Cứ 28,3g bơ lại có tới 81mg lutein cùng nhiều dưỡng chất tốt cho mắt khác, nên ăn bơ rất tốt trong việc bảo vệ thị lực.

Bảo vệ hệ tim mạch

Nhiều công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, người thường xuyên ăn bơ có nguy cơ mắc các bệnh về tim ít hơn nhiều so với người không ăn. Quả bơ cũng có công dụng làm giảm chứng xơ vữa động mạch và bảo vệ hệ tim mạch một cách hiệu quả.

Phòng chống bệnh đái tháo đường

Bơ có chứa axit oleic có tác dụng làm giảm rối loạn mỡ máu trong cơ thể, và làm giảm xơ vữa động mạch, từ đó giảm nguy cơ tiểu đường type 2 ở phụ nữ.

Có nhiều tác dụng như thế, vậy khi ăn bơ phải ăn thế nào để lấy được toàn bộ dưỡng chất của nó?

Hướng dẫn ăn bơ đúng cách

1. Ăn cả phần xanh đạm

Đa phần mọi người thường hay bỏ phần thịt xanh đậm ngay dưới vỏ bơ - phần chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của quả bơ. Hoặc nhiều người dùng thìa ăn bơ, nhưng cách này cũng có thể khiến bạn bỏ mất phần xanh đậm của bơ. 

  Ăn bằng thìa dễ khiến bạn bỏ qua phần thịt xanh đậm dưới vỏ- nơi chứa nhiều dinh dưỡng nhất của quả bơ.

Ăn bằng thìa dễ khiến bạn bỏ qua phần thịt xanh đậm dưới vỏ- nơi chứa nhiều dinh dưỡng nhất của quả bơ.

Để lấy được phần này, khi bổ bơ, nhớ bổ đôi ra. Sau đó, lấy dao để tách hạt ra.  Tiếp tục dùng dao bổ đôi nửa quả bơ ra và lấy tay bóc vỏ bơ giống như bóc vỏ múi cam. Khi này bạn sẽ lấy được toàn bộ phần màu xanh dưới vỏ bơ.

2. Ăn vừa phải

Theo lương y Vũ Quốc Trung, quả bơ chứa quá nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, người trưởng thành, khỏe mạnh, không bệnh tật, tối đa chỉ ăn 1 quả bơ/ngày. Nếu ăn quá nhiều sẽ thừa chất, gây đầy bụng.

3. Người bệnh gan không nên ăn bơ

  Người bệnh gan không nên ăn bơ.

Người bệnh gan không nên ăn bơ.

Để bảo vệ gan tránh bị tổn thương vì tác dụng phụ từ một số loại dầu có trong quả bơ thì những người có vấn đề về gan không nên ăn quá nhiều bơ. Nếu chức năng gan của bạn đang bị tổn thương thì tốt nhất là nên dừng việc ăn bơ.

4. Phụ nữ đang cho con bú

Quả bơ rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng lại có hại cho phụ nữ đang cho con bú. Bởi các chất trong bơ sẽ làm giảm quá trình sản xuất sữa của phụ nữ. Bên cạnh đó, nếu phụ nữ mang thai cho con bú ăn bơ nhiều cũng dễ bị đau bụng,  ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé.

5. Người dị ứng với bơ

Khi ăn bơ mà gặp các triệu chứng như phát ban, ngứa, mẩn đỏ ở da hoặc eczema hoặc có cảm giác ngứa ở miệng và sưng lưỡi thì bạn nên ngừng ăn bơ. Bên cạnh đó, người nhạy cảm với latex nên tránh dùng bơ vì nó làm tăng mức độ kháng thể IgE trong huyết thanh trong cơ thể dẫn tới phản ứng dị ứng.

6. Người thừa cân, béo phì

Bơ là một loại thực phẩm chứa lượng calo cao và nó sẽ làm bạn tăng cân. Các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, trong một ngày bạn chỉ nên dùng khoảng 2 thìa cà phê tương đương với 1/6 quả bơ là đủ vì mỗi thìa cà phê trái bơ, cơ thể bạn đã được cung cấp 5g chất béo và 55 đơn vị calo.

Để có được những giá trị dinh dưỡng cao từ quả bơ, chúng ta nên chọn những trái bơ ngon.

Cách chọn bơ ngon, chín tự nhiên

Bơ ngon là những quả có dáng tròn hoặc dáng dài, đối với những quả dáng tròn hạt có tuy hơi to nhưng sẽ ít xơ hơn. Những quả bơ dáng dài thì thường dày thịt nhưng xơ sẽ hơi nhiều. Không nên chọn quả đã mền nhũn vì dễ bị nẫu. Bơ ngon là khi ta bóp nhẹ thấy hơi mềm cầm chắc tay, không ọp.

Những quả bơ có phần cuống to, tươi và đầu nối với phần thịt lớn thường là những quả bơ non. Quả bơ đã già sẽ có phần cuống nhỏ lại, phần thịt quả chụm vào lớn hơn và cuống hơi khô. Cần chú ý để chọn được những quả bơ già và ngon nhất.

Bạn đang xem bài viết Hướng dẫn ăn bơ đúng cách, hấp thu được hết dinh dưỡng tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo