Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hy hữu: Bệnh viện truyền nhầm nhóm máu A cho bệnh nhân nhóm máu B

Do không xem kỹ bệnh án bệnh nhân nên 2 nữ hộ sinh ở bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai đã truyền nhầm nhóm máu A cho bệnh nhân nhóm máu B.

  Bệnh viện truyền nhầm nhóm máu A cho bệnh nhân nhóm máu B.

Bệnh viện truyền nhầm nhóm máu A cho bệnh nhân nhóm máu B.

Chiều 9/8, bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai thông tin, bệnh viện này vừa đình chỉ công tác 2 nữ hộ sinh Nguyễn Thị T và Hà Thị Hằng N vì truyền nhầm máu nhóm A cho bệnh nhân nhóm máu B.

Ông Phạm Bá Mỹ, Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai cho biết, sự cố diễn ra vào chiều 6/8. Bệnh nhân bị truyền máu nhầm là bà Blonh (46 tuổi, xã Hà Đông, huyện Đăk Đoa).

Bà Blonh nhập viện ngày 2/8 trong tình trạng 3 tháng rong huyết, bệnh u xơ tử cung. Bác sĩ khoa sản hội chẩn và đưa ra chỉ định phải cắt tử cung của bệnh nhân này.

Tuy nhiên, qua các xét nghiệm cho thấy số lượng hồng cầu 2,3 triệu, chất lượng tiểu cầu giảm không đủ điều kiện để phẫu thuật.

Để đảm bảo ca mổ thành công, bệnh nhân được cho truyền máu nhóm B để tăng số lượng hồng cầu và chất lượng tiểu cầu.

Gần với giường bệnh nhân Blonh có bệnh nhân Lê Thị H.T. (46 tuổi, TP Pleiku) cũng nhập viện trong tình trạng tương tự nhưng nhóm máu A.

Chiều 6/8, bệnh nhân H.T. được chỉ định truyền máu nhóm A. Tuy nhiên, kíp nữ hộ sinh gồm 2 người là Nguyễn Thị T và Hà Thị Hằng N tại khoa sản ca trực hôm đó đã xảy ra sai sót.

Nữ hộ sinh khi mang bịch máu nhóm A lên để truyền máu cho bệnh nhân H.T nhưng không đọc trước bệnh án bệnh nhân nên đã nhầm bà H.T là bà Blonh nên đã cắm kim tiêm truyền máu nhóm A cho bà Blonh.

Sau khi cắm kim truyền máu xong, nữ hộ sinh mới kiểm tra lại và phát hiện là truyền nhầm nhóm B nên ngừng ngay việc truyền máu.

  Bà Bolnh đang điều trị tại bệnh viện.

Bà Bolnh đang điều trị tại bệnh viện.

Khoảng 23 giờ cùng ngày, bệnh nhân Blonh bắt đầu tụt huyết áp và được đưa đến khoa hồi sức tích cực - chống độc để theo dõi. Đến nay, bệnh nhân vẫn đang được tiếp tục theo dõi.

Ông Phạm Bá Mỹ thừa nhận, sai sót truyền nhầm nhóm máu A sang bệnh nhân nhóm máu B của 2 nữ hộ sinh là cực kỳ nghiêm trọng, có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe bệnh nhân. Bởi truyền nhầm nhóm máu sẽ khiến máu bị đông, tắc động mạch...

Việt An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO