Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hy hữu: Cứu sống thai phụ mang song thai, một thai chết lưu, một thai bình thường

Thai phụ 19 tuổi mang thai 38 tuần và hay bị đau bụng nhiều, kết quả siêu âm cho thấy thai phụ mang song thai, nhưng một thai chết lưu, một thai phát triển bình thường.

  Phụ nữ mang thai đôi tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho cả mẹ và bé. Ảnh minh họa

Phụ nữ mang thai đôi tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe cho cả mẹ và bé. Ảnh minh họa

Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Cần Thơ cho biết, sản phụ N.N.T., 19 tuổi, ở– Vĩnh Long được người nhà đưa đến cấp cứu trong tình trạng đau bụng nhiều, chuyển dạ sinh khó/ thai 38 tuần 5 ngày.

Sau khi khám, thực hiện siêu âm và các cận lâm sàng cần thiết cho thai phụ, bác sĩ nhận thấy khối thai chết lưu nằm cạnh đầu của thai nhi sống còn lại, thai phụ mang song thai lần đầu.

Xác định đây là trường hợp hiếm gặp kèm nguy cơ tai biến cao. Ê kíp bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu do thai nhi ngừng tiến triển trong khi cổ tử cung đã mở 3cm, đầu thai có bướu thanh.

Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công sau 25 phút do TS.B Lâm Đức Tâm, Khoa Sản, Bệnh viện Trung ương Cần Thơ thực hiện.

Sau sinh, bé trai nặng 2.700 gram khỏe mạnh được đưa về phòng Sơ sinh chăm sóc để tiếp tục theo dõi nguy cơ về hội chứng do truyền máu song thai.

Tình trạng hiện tại ngày sản phụ tiến triển khả quan, sức khỏe ổn định và dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

TS.BS Lâm Đức Tâm cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp, sản phụ mang song thai có 1 thai bị dây rốn bám màng khiến thai chết lưu từ tuần thứ 15 nhưng may mắn thai còn lại phát triển bình thường nên không cần chấm dứt thai kỳ. Sau sinh bé phát triển ổn định, khỏe mạnh.

Trong thai kỳ, các mẹ bầu cần lưu ý, thai phụ có thể đối diện rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và thai nhi. Chị em khi mang thai cần tư vấn và kiểm tra định kỳ sản khoa, tim mạch và một số bệnh lý nguy cơ khác.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO